Cảng Quy Nhơn đón tấn hàng thứ 6 triệu thông qua cảng
(BĐ) - Sáng 12.12, tại cầu tàu số 6, Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn (CQN) đã tổ chức Lễ đón nhận tấn hàng thứ 6 triệu thông qua cảng và chào mừng sự kiện CQN xuất sắc hoàn thành kế hoạch kinh doanh năm 2013 trước thời hạn 36 ngày. Tham dự lễ có các đồng chí: Lê Hữu Lộc, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Ngọc Huệ, Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam.
Năm 2013, hoạt động của các doanh nghiệp khối cảng thuộc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam nói chung và CQN nói riêng gặp không ít khó khăn, thách thức, nhưng với vai trò là cảng biển trọng điểm khu vực Nam Trung bộ, Tây Nguyên, CQN đã nỗ lực nâng cao năng suất, với hiệu quả khai thác cầu bến đạt 7.500 tấn hàng/mét cầu. Nhờ đó, sản lượng hàng hóa thông qua CQN liên tục tăng, năm sau cao hơn năm trước. Từ cột mốc 1 triệu tấn vào năm 1999, 2 triệu tấn vào năm 2003, 3 triệu tấn vào năm 2007, 4 triệu tấn vào năm 2010, 5 triệu tấn năm 2011 và năm 2013 đạt 6 triệu tấn thông qua cảng, dẫn đầu các cảng khu vực miền Trung và được biểu dương là một trong những cảng của cả nước khai thác có hiệu quả số mét cầu cảng.
Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hữu Lộc nhấn mạnh: CQN là cửa ngõ ra biển gần và thuận lợi nhất của Bình Định, của các tỉnh Tây Nguyên, Nam Lào và Đông Bắc Campuchia. Trong những năm qua, CQN đóng vai trò rất quan trọng trong xuất nhập khẩu hàng hóa cho tỉnh và các tỉnh trong vùng, góp phần quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội của Bình Định nói riêng và cả vùng nói chung. Trong thời gian đến, CQN cần phải tiếp tục cải tiến kỹ thuật, cải tiến quy trình xếp dỡ, nhằm nâng cao năng suất, chất lượng hiệu quả sản xuất, rút ngắn thời gian giải phóng tàu, với mục tiêu phấn đấu là đến năm 2015 sản lượng hàng hóa thông qua cảng đạt 9 triệu tấn để cùng với cụm cảng Quy Nhơn đạt 10 triệu tấn thông qua. Tỉnh Bình Định sẽ luôn ủng hộ và tạo điều kiện tốt nhất để CQN đầu tư phát triển một cách ổn định và bền vững.
NGỌC THÁI
Cảng Quy Nhơn luôn tăng trưởng về sản lượng hàng hóa. Năm nay có thể là 6,5 triệu tấn hàng qua cảng. Nhưng nhìn kỹ vào số hàng đó, thì chúng ta không khỏi băn khoăn, bởi hơn 70% là sắn mì lát, dăm gỗ, trước đây còn có cả quặng titan! Điều gì xảy ra nếu mất mùa sắn mì, hoặc nông dân bỏ mì trồng cây khác? Điều gì xảy ra nếu dăm gỗ không được xuất nữa, mà để làm bột giấy, làm ván ép...trong nước! Trong khi đó, điều trớ trêu là còn nhiều sản phẩm công nghiệp bền vững, như: thủy sản, dệt may, giày dép...của tỉnh BĐ, cũng như các tỉnh lân cận, thì lại không thể xuất khẩu qua cảng Quy Nhơn mà lại phải vào tận cảng SG, hoặc ra Đà Nẵng để xuất khẩu. Chi phí vận chuyển container đường dài đó rất tốn kém, giảm lợi nhuận rất nhiều. Họ muốn xuất qua cảng Quy Nhơn, nhưng cảng không đáp ứng được. Do đó, cũng phải nhìn lại mình, phải đổi mới. Chẳng lẽ cứ sắn mì, dăm gỗ và titan hoài sao? Cảng Quy Nhơn hoành tráng như vậy mà doanh thu hơn 400 tỷ đồng mỗi năm, cũng chỉ bằng với Công ty phân bón Biffa c