Tăng cường xây dựng hạ tầng giao thông:
Tạo điều kiện tăng tốc phát triển KT-XH
Trong thời gian qua, tỉnh ta luôn chú trọng hoàn thiện cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông (HTGT) nhằm tạo điều kiện phát triển kinh tế. Hiện nay, tỉnh ta đang tiếp tục nỗ lực phát triển HTGT, với việc triển khai nhiều dự án giao thông lớn…
Lãnh đạo 2 tỉnh Bình Định, Phú Yên và Bộ GT-VT cam kết đẩy nhanh tiến độ thi công dự án nâng cấp QL1A.
Nhu cầu thiết thực
Bình Định là tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, có vị trí khá thuận lợi, nằm trên trục giao thông Bắc - Nam (cả đường bộ, đường sắt, đường biển và đường hàng không), là cửa ngõ ra biển gần nhất và thuận lợi nhất đối với các tỉnh Tây Nguyên, Nam Lào và Đông Bắc Campuchia thông qua quốc lộ (QL) 19 và cảng biển Quy Nhơn. Với vị trí quan trọng như vậy, tỉnh ta luôn chú trọng hoàn thiện cơ sở hạ tầng, nhất là HTGT, chú trọng đầu tư các trục giao thông chính và các tuyến kết nối, từng bước làm đổi mới bộ mặt của tỉnh.
Ngoài ra, tỉnh còn tranh thủ các nguồn vốn hỗ trợ của Trung ương đầu tư nhiều công trình giao thông trọng điểm mang tính chất kết nối giữa tỉnh với các tỉnh trong vùng, như nâng cấp cảng biển Quy Nhơn; cảng hàng không Phù Cát; QL1A, QL1D, QL19…
Tuy nhiên, hệ thống giao thông trên địa bàn tỉnh hiện vẫn còn nhiều bất cập. QL1A là tuyến giao thông huyết mạch của đất nước; riêng đoạn đi qua địa bàn Bình Định có vai trò quan trọng, là tuyến giao thông vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu qua cụm cảng Quy Nhơn với Tây Nguyên, Nam Lào và Đông Bắc Campuchia, nhưng hiện đang bị quá tải, không đáp ứng được nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao.
Đối với QL1D nói chung và đoạn ngã ba Phú Tài - Long Vân nói riêng, ngoài chức năng là cửa ngõ của TP Quy Nhơn, đoạn đường này còn là “cầu nối” trực tiếp và duy nhất giữa nội thành Quy Nhơn (trong đó có cảng Quy Nhơn) với các khu công nghiệp Phú Tài, Long Mỹ- nơi có hàng trăm doanh nghiệp đang hoạt động và hàng vạn cư dân đang sống ở ven đô thuộc các phường Trần Quang Diệu, Bùi Thị Xuân, xã Phước Mỹ (TP Quy Nhơn) và một số địa phương thuộc các huyện Vân Canh, Tuy Phước. Tuy nhiên, hiện tại đoạn đường này đang xuống cấp, lưu lượng xe cộ và người lưu thông lớn, chật hẹp và thường xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng...
Đề cập tới vấn đề phát triển HTGT trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hữu Lộc, khẳng định: Đầu tư phát triển HTGT chính là nhằm tạo bước đột phá, mở đường cho phát triển KT-XH. Tuy nhiên, muốn giải quyết hiệu quả vấn đề này, chỉ sự quyết tâm và nỗ lực của tỉnh sẽ là không đủ mà rất cần có sự hỗ trợ tích cực từ Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương, đặc biệt về nguồn vốn đầu tư và cơ chế, chính sách. Qua thực trạng một số tuyến giao thông huyết mạch nói trên, ngành chức năng và tỉnh đã nghiên cứu, khảo sát và đề nghị Bộ GT-VT, Chính phủ hỗ trợ triển khai các dự án nâng cấp, mở rộng HTGT, nhằm khắc phục tình trạng đường sá quá tải, giảm thiểu tai nạn giao thông, tạo điều kiện phát triển KT-XH của địa phương và khu vực…
Hạ tầng giao thông nối với cảng Quy Nhơn được đầu tư nâng cấp mở rộng sẽ tạo điều kiện phát triển kinh tế của tỉnh cũng như khu vực.
- Trong ảnh: Tàu thuyền chờ “ăn hàng” tại cảng Quy Nhơn.
Nỗ lực thực hiện
Trong 2 ngày 30 và 31.3, UBND tỉnh phối hợp với Bộ GTVT khởi công nâng cấp, mở rộng QL1D (đoạn từ ngã ba Phú Tài đến ngã ba Long Vân); mở rộng QL1A (đoạn từ km 1212+400 đến km 1265); nâng cấp tuyến đường vào sân bay Phù Cát. Đây là những công trình giao thông có quy mô lớn, mang tính kết nối hệ thống giao thông đường bộ với cảng biển, cảng hàng không; kết nối giữa địa phương với khu vực và các trung tâm kinh tế lớn trong cả nước, mở ra cơ hội lớn cho tỉnh nhà cũng như trong vùng cùng phát triển.
Phát biểu tại lễ khởi công dự án nâng cấp QL1A, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những nỗ lực của Bộ GT-VT cũng như lãnh đạo 2 tỉnh Bình Định, Phú Yên và chủ đầu tư trong công tác chuẩn bị và khởi công xây dựng dự án theo đúng kế hoạch. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, đây là dự án có quy mô lớn trong đầu tư xây dựng, cũng như có số người hưởng lợi rất lớn, vì vậy cần làm tốt những cam kết trong công tác giải phóng mặt bằng, thực hiện tái định cư, thi công đảm bảo tiến độ, chất lượng, an toàn và tiết kiệm đã được các cấp phê duyệt, để sớm đưa công trình vào hoạt động, góp phần hoàn chỉnh hệ thống đường giao thông huyết mạch quan trọng của quốc gia, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, đảm bảo trật tự an toàn giao thông và giảm thiểu tai nạn giao thông.
Thứ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Văn Công khẳng định: “Trong bối cảnh tình hình kinh tế khó khăn, nguồn ngân sách nhà nước dành cho đầu tư công còn hạn chế, nên việc triển khai dự án nâng cấp QL1D là sự nỗ lực rất lớn của Trung ương cũng như của chính quyền địa phương. Dự án này cộng với dự án nâng cấp QL1A đoạn qua địa bàn 2 tỉnh Bình Định và Phú Yên sẽ tạo thuận lợi để Bình Định kết nối với các tỉnh lân cận trong vùng duyên hải miền Trung, khu vực Tây Nguyên và các trung tâm kinh tế của cả nước.
Để các dự án giao thông nói trên triển khai xây dựng đảm bảo theo đúng kế hoạch về tiến độ, chất lượng, kỹ thuật và an toàn trong suốt quá trình thi công, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hữu Lộc yêu cầu các chủ đầu tư phải thực hiện quản lý tốt dự án, chủ động giải quyết kịp thời các vướng mắc phát sinh thuộc thẩm quyền; thực hiện nghiêm các quy định trong quản lý đầu tư xây dựng cơ bản, đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình và an toàn lao động. Các nhà thầu xây dựng phải thực hiện dự án đúng cam kết theo hợp đồng; tiến hành thi công xây dựng công trình theo đúng yêu cầu về tiêu chuẩn kỹ thuật, tiến độ, chất lượng và chuyển giao công trình đúng thời gian quy định.
Bài, ảnh: NGỌC THÁI