CÔNG TY CP CẤP THOÁT NƯỚC BÌNH ÐỊNH:
Ðảm bảo nước, giảm giá cho người dân
Mùa nắng nóng năm nay, Công ty CP Cấp thoát nước Bình Ðịnh đã tích cực thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ nhằm duy trì cấp nước ổn định liên tục, cải tiến cách thức phục vụ để tạo thêm thuận lợi cho khách hàng. PV Báo Bình Ðịnh có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Châu, Giám đốc Công ty CP Cấp thoát nước Bình Ðịnh xoay quanh vấn đề này.
Công nhân Nhà máy xử lý nước Phú Tài (Công ty CP Cấp thoát nước Bình Định) đang vận hành hệ thống đảm bảo cung cấp nước cho khách hàng.
● Thưa ông, được biết Công ty sẽ triển khai áp dụng hóa đơn điện tử thay thế hóa đơn giấy như lâu nay, ông có thể cho biết cụ thể hơn?
- Từ tháng 5.2020, Công ty tiến hành triển khai áp dụng hóa đơn điện tử trong thanh toán tiền nước thay thế hóa đơn giấy như lâu nay. Cách thức thực hiện cụ thể như sau: Để khách hàng quen dần, nhân viên Công ty vẫn tiếp tục đến gặp từng khách hàng để thu tiền nước, nếu khách hàng thanh toán bằng tiền mặt thì nhân viên Công ty sẽ in phiếu biên nhận thanh toán giao cho khách hàng. Nếu chưa thu được tiền, nhân viên sẽ giao cho khách hàng giấy thông báo tiền nước để biết số tiền cần nộp, lần sau nhân viên Công ty đến thu hoặc khách hàng có thể đến tại trụ sở Công ty để thanh toán.
Tính đến tháng 5.2020, Công ty CP Cấp thoát nước Bình Ðịnh có 106.849 khách hàng (trong đó khu vực TP Quy Nhơn: 73.610 khách hàng, Xí nghiệp cấp nước số 1: 17.524 khách hàng và Xí nghiệp cấp nước số 2: 15.715 khách hàng), tăng 3.111 khách hàng so với cùng kỳ năm ngoái.
Những khách hàng muốn thanh toán qua hệ thống ngân hàng hoặc qua tài khoản thì đến trụ sở Công ty để đăng ký hình thức thanh toán. Trường hợp khách hàng có nhu cầu sử dụng hóa đơn tiền nước xin vui lòng truy cập website: http://binhdinhwaco.com.vn để tra cứu thông tin và tự in hóa đơn tiền nước.
● Mùa nắng nóng năm nay dự báo sẽ rất khốc liệt, Công ty sẽ làm gì để duy trì cấp nước ổn định, liên tục phục vụ người dân, thưa ông?
Công ty luôn đặt mục tiêu kinh doanh là “nhanh - gọn - đúng quy trình” với nhiều giải pháp đồng bộ nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng. Để phục vụ khách hàng ở TP Quy Nhơn và Dự án 9 thị trấn, Công ty vận hành liên tục 8 nhà máy nước cấp nước sinh hoạt. Từ đầu năm, công ty đã rà soát, kiểm tra áp lực những điểm bất lợi như xa đường ống chính, địa hình cao,… để có biện pháp sửa chữa, bổ sung, cải tạo. Các nhà máy, trạm tăng áp luôn hoạt động mức độ tối ưu, đảm bảo chất lượng nước. Điều tiết nước giữa các khu vực, phân vùng tách mạng, cải tạo trạm bơm cấp II,… Đồng thời sửa chữa những điểm hư hỏng, bể vỡ đường ống nhằm đảm bảo lưu lượng, áp lực và duy trì cấp nước liên tục, ổn định. Vận hành máy phát điện dự phòng trong trường hợp xảy ra sự cố mất điện lưới tại các trạm bơm giếng, nhà máy xử lý nước và trạm bơm tăng áp.
Nhân viên Phòng Quản lý chất lượng nước (Công ty CP Cấp thoát nước Bình Định) thực hiện kiểm nghiệm chất lượng nước theo quy định của Bộ Y Tế.
● Thưa ông, hiện nay, việc giảm giá nước cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 thực hiện như thế nào?
Công ty đã thực hiện việc điều chỉnh giảm giá bán nước sạch, giá dịch vụ thoát nước và xử lý nước thải do ảnh hưởng dịch Covid-19 cho khách hàng sử dụng nước trong các tháng 4, 5, 6 năm 2020 theo Quyết định số 1555/QĐ-UBND ngày 24.4.2020 của UBND tỉnh Bình Định. Cụ thể như sau: Đối với khách hàng là hộ nghèo sử dụng dưới 20m3/hộ/tháng: Giảm 100% giá nước sinh hoạt mức 1 và miễn 100% giá dịch vụ thoát nước và xử lý nước thải. Đối với các hộ gia đình khác và các đối tượng sử dụng nước cho hoạt động sản xuất, kinh doanh dịch vụ: Giá bán nước sạch giảm 5% so với giá hiện hành; việc thu phí bảo vệ môi trường đối với nước thải sinh hoạt được tính theo đơn giá bán nước sạch sau khi đã giảm giá. Theo tính toán của chúng tôi, giá nước sinh hoạt mức 1 chưa giảm là 9.292 đồng/m3; giá giảm 5% là 8.827 đồng/m3. Dự kiến số tiền giảm giá nước trong tháng 4,5,6 khoảng 2,33 tỷ đồng.
● Một số người dân kiến nghị vì sao nói giảm giá nước mà tiền nước tháng 5 ở mức cao. Ông có thể cho biết nguyên nhân vì sao?
Tiền nước tháng 4.2020 ở mức cao là do khối lượng nước người dân dùng cho mục đích sinh hoạt tăng. Khối lượng sử dụng tăng từ 2 nguyên nhân: Thứ nhất là tháng 4 rơi vào thời kỳ nắng nóng, thứ hai do thực hiện giãn cách xã hội vì ảnh hưởng của dịch Covid-19 người dân ở nhà nên sử dụng nước nhiều. Ngược lại, đối với các khách hàng sử dụng nước cho hành chính sự nghiệp, sản xuất vật chất, kinh doanh dịch vụ thì khối lượng tiêu thụ giảm nhiều nên tổng sản lượng nước cấp trên địa bàn TP Quy Nhơn trong tháng 4.2020 thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái.
● Xin cảm ơn ông!
HẢI YẾN (Thực hiện)