Giám sát pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT: Tìm giải pháp khả thi để khắc phục tồn tại, bất cập
Từ ngày 19 đến 22.5, Ban Pháp chế HÐND tỉnh tổ chức đợt giám sát việc chấp hành pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh (thời điểm năm 2019 và quý I/2020), nhằm đánh giá những kết quả đạt được, đưa ra giải pháp, kiến nghị để khắc phục những bất cập trong công tác này thời gian tới.
Tăng cường kiểm soát giao thông, khép kín tuyến là một trong những biện pháp hạn chế vi phạm giao thông và TNGT hiệu quả mà ngành chức năng đang triển khai.
Ý thức giao thông kém, hạ tầng bất cập
Có thể nói, hạ tầng giao thông bất cập, ý thức tuân thủ pháp luật ATGT, kỹ năng xử lý sự cố giao thông của một bộ phận người dân còn hạn chế là một trong những nguyên nhân chính khiến việc kiềm chế, kéo giảm TNGT trên địa bàn tỉnh thời gian qua chưa bền vững. Cụ thể, năm 2019 và quý I/2020, toàn tỉnh xảy ra 254 vụ TNGT, làm chết 157 người và bị thương 176 người. Trong đó, năm 2019 TNGT giảm cả 3 tiêu chí ở mức 10%, nhưng quý I/2020 lại có phần diễn biến phức tạp; số người bị thương vì TNGT giảm song số vụ và số người chết lại tăng.
Tại các buổi làm việc của đoàn giám sát Ban Pháp chế HĐND tỉnh với các địa phương, sở, ngành, các đại biểu đã phân tích, chỉ ra những tồn tại, bất cập từ thực tế địa phương, ngành mình quản lý về công tác đảm bảo trật tự ATGT. Với tuyến QL 19C được nâng cấp từ tỉnh lộ 638, tình hình TNGT trên địa bàn huyện Vân Canh thời gian qua có nhiều bất ổn. TNGT tăng về số vụ lẫn số người chết. Chủ tịch UBND huyện Vân Canh Trần Kim Vũ phân tích: “Các vụ TNGT xảy ra trên địa bàn huyện thời gian qua chủ yếu xuất phát từ các lỗi chủ quan, bất cẩn của người tham gia giao thông. Bên cạnh đó, hạ tầng giao thông trên tuyến QL 19C chưa được đầu tư đồng bộ; có những đoạn mặt đường chỉ 3,5 m, lại có nhiều đoạn cong, góc cua hẹp, trong khi phương tiện lưu thông nhiều, tải trọng lớn đã ảnh hưởng xấu đến trật tự ATGT trên địa bàn huyện”.
Trong khi đó, đại diện huyện Hoài Nhơn cũng cho biết, có đến 50% số vụ TNGT trên địa bàn huyện xảy ra trên tuyến QL 1A, mà nguyên nhân chủ yếu cũng từ ý thức và kỹ năng tham gia giao thông của người đi đường chưa cao. Thượng tá Huỳnh Tấn Hướng, Phó Trưởng CA huyện Hoài Nhơn, cho biết: “Thời gian qua, công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông tuy đã được quan tâm thực hiện nhưng việc khắc phục điểm đen, hệ thống biển báo trên tuyến QL 1A và các tỉnh lộ còn chậm, trong đó có nhiều điểm bất cập địa phương kiến nghị nhiều lần nhưng vẫn chưa được khắc phục”.
Với chức năng quản lý nhà nước về giao thông vận tải, Sở GTVT đã luôn chủ động phối hợp với các ngành, các cấp, các địa phương rà soát, xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT; tình trạng vi phạm lòng lề đường và lấn chiếm hành lang ATGT đường bộ, đường sắt; đầu tư, xây dựng, quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông; đào tạo, cấp phép và kiểm tra xử lý các vi phạm về giao thông… Song, Phó Giám đốc Sở GTVT Đặng Văn Ái thừa nhận: Một số hạng mục công trình thi công không đạt yêu cầu và chậm tiến độ do vướng mặt bằng; công tác phối hợp với chính quyền địa phương trong việc quản lý, kiểm tra, xử lý vi phạm hành lang bảo vệ đường bộ chưa đồng bộ, hiệu quả chưa cao; lực lượng kiểm tra, xử lý còn mỏng, chưa quán xuyến hết các địa bàn, các tuyến đường nên sai phạm về giao thông và TNGT vẫn xảy ra.
Tìm giải pháp khả thi
Với mục tiêu tìm giải pháp cụ thể cho công tác đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh thời gian tới, bên cạnh việc chỉ ra những tồn tại, các đại biểu dành phần lớn thời gian để bàn về các giải pháp cụ thể, lâu dài. Từ việc triển khai xây dựng các công trình sửa chữa định kỳ và sửa chữa đột xuất các tuyến đường, các tuyến quốc lộ ủy thác; giám sát các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh vận tải, chú trọng các đối tượng xe hợp đồng trá hình, xe quá niên hạn sử dụng, cơi nới thành thùng… đến việc tăng cường phối hợp với các lực lượng khác và địa phương kiểm tra xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về trật tự ATGT. Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Phạm Hồng Sơn cho rằng: Việc đảm bảo trật tự ATGT không của riêng cấp nào mà cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Vì vậy, các cấp, các ngành và địa phương cần có phương án cụ thể trong việc phối hợp thường xuyên, liên tục kiểm soát giao thông; để thời điểm nào trên đường cũng có lực lượng CSGT hay thanh tra giao thông làm việc. Những bất cập hạ tầng giao thông cần được khắc phục sớm và cũng cần có lộ trình nâng cấp hạ tầng giao thông đáp ứng yêu cầu thực tế hiện nay.
K.ANH