Công nghệ thay đổi cách mua bán hàng
Sử dụng công nghệ để thúc đẩy hoạt động mua bán không phải là chuyện mới, ngay ở TP Quy Nhơn cuộc chuyển đổi này đã diễn ra trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ được vài năm. Tuy nhiên, sau dịch Covid-19, việc tiếp cận các phần mềm, ứng dụng, tiện ích diễn ra rất nhanh, lan tỏa rộng.
Năm ngoái, sẽ thật khó tin rằng người bán có thể “síp” (ship - giao, vận chuyển hàng) nửa cân khoai lang nướng mà không tính phí, lại càng khó tin hơn nếu ai đó “dũng cảm” đặt một đơn hàng như thế mà không thanh toán phí vận chuyển. Nhưng giữa trưa cách đây vài ngày, tôi đã chứng kiến thương vụ ấy. Thậm chí, shipper (người giao hàng) còn xác nhận, nếu là khách quen thì dù ít hơn nữa, đơn hàng vẫn được chấp nhận.
Cửa hàng kinh doanh trái cây Bốn Mùa kết hợp tương tác với khách hàng trên fanpage.
- Trong ảnh: Chủ cửa hàng sau khi trò chuyện đã hướng dẫn khách về nhận biết các sản phẩm trái cây nhập khẩu an toàn.
Câu chuyện kể trên có thể xem là dấu hiệu tích cực trong hoạt động bán lẻ với quy mô siêu nhỏ. Ở Quy Nhơn các mô hình kinh doanh quy mô nhỏ, siêu nhỏ vốn rất hờ hững với việc ứng dụng công nghệ vào mua bán, không rầm rộ như những nơi khác. Tuy nhiên, từ khi xảy ra giãn cách xã hội, đặc biệt là sau đó, tùy thuộc vào điều kiện tài chính, gần như cơ sở mua bán nào cũng nghĩ đến việc xuất hiện trên không gian mạng, sử dụng các giải pháp công nghệ đóng gói sẵn. Thậm chí, một vài cơ sở kinh doanh nhỏ đã chọn phát triển kênh thương mại điện tử bằng việc “thuê ngoài” để quản lý gian hàng trực tuyến.
Chị Phạm Thị Hiền, chủ cửa hàng kinh doanh sản phẩm thủ công handmade ở đường Hai Bà Trưng (TP Quy Nhơn), cho hay: Nếu tạo website bán hàng, mình phải tăng cường tương tác, phải thuê các đơn vị chuyên về seo website hay chạy quảng cáo google thì may ra mới đưa website lên nhóm tốt để người mua hàng tiếp cận. Mục tiêu của mình là nhanh chóng đáp ứng ngay nhu cầu của khách hàng, nên thay vì tạo dựng website, tôi mở các gian hàng ngay trên ứng dụng facebook, zalo và thuê một nhóm hỗ trợ bán hàng chuyên nghiệp trên các trang thương mại điện tử, cụ thể là Tiki, Lazada và Shopee. Hiệu quả thấy rõ mà chi phí thì chấp nhận được.
Anh Huỳnh Mai Anh Kiệt, kỹ sư công nghệ thông tin, TP Quy Nhơn, tác giả của dự án Giải pháp công nghệ - Anh Kiệt Solutions (giải khuyến khích Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Bình Ðịnh năm 2018), tư vấn: Ðể tăng hiệu quả bán hàng, đặc biệt với các cửa hàng kinh doanh nhỏ, dịch vụ ăn uống, thay vì tạo dựng website riêng nên chọn giải pháp mua trực tiếp gian hàng trên các trang thương mại điện tử, các gian hàng của zalo, facebook… Những trang này đã có đội ngũ phụ trách hỗ trợ bán hàng, người mới có thể tham gia liền mà không mất nhiều thời gian để thiết kế riêng website bán hàng.
Theo chị Dương Thị Kim Trinh, chủ cửa hàng trái cây nhập khẩu Bốn Mùa (Nguyễn Huệ, TP Quy Nhơn), việc quản lý DN bằng các phần mềm, ứng dụng là chuyện… “xưa rồi diễm”. Giờ đây, muốn làm hài lòng khách hàng thì ngay cả một cửa hàng nhỏ cũng phải được quản lý trực tuyến qua ứng dụng từ điện thoại di động.
Nhiều năm kinh doanh trong lĩnh vực xây dựng, nhưng chị Trần Thị Minh Châu, Công ty xây dựng và thiết kế Tân Phát, 276/63 Hoàng Văn Thụ (TP Quy Nhơn) không nghĩ có ngày phát triển kinh doanh trực tuyến. Nay toàn bộ sản phẩm tại cửa hàng được chị đưa lên “gian hàng” trên mạng, vừa quảng bá vừa thêm một lần khẳng định chất lượng, thông tin đơn vị. Cùng với mảng kinh doanh vật liệu xây dựng, công ty thực hiện nhiều mẫu thiết kế, giới thiệu trên fanpage của công ty. Khách hàng ở Bình Định thường chuộng “mắt thấy, tai nghe, tay sờ” là chính. Nhờ việc kết hợp tốt ưu thế của công nghệ để quảng bá cho sản phẩm, một lĩnh vực như ngành xây dựng đang cho thấy môi trường online đã tạo ra giá trị thực cho kinh doanh offline.
Để hỗ trợ cho người kinh doanh trong khởi lập và tạo dựng những trang bán hàng online, nhiều khóa học và quảng bá và bán hàng trên zalo của Bihub - Không gian khởi nghiệp Bình Định; lớp học bán hàng trên facebook và tạo những gian hàng với các ứng dụng sẵn có từ Google của Hội Nữ doanh nhân Bình Định tổ chức. Nhiều thành viên tham gia lớp học thấy được hiệu quả khi được các chuyên gia tư vấn về khởi tạo gian hàng và bán hàng online trên các ứng dụng mạng xã hội. Nếu quan sát, bạn không khó tìm thấy các gian hàng zalo, facebook của người kinh doanh ở Quy Nhơn.
Q. BẢO - C. HIẾU