Dưa gang, dưa lưới Bình Ðịnh
Hiện nay, các nhà vườn, nhà lưới tại TP Quy Nhơn, TX An Nhơn, huyện Tây Sơn đầu tư trồng dưa lưới, dưa gang theo hướng canh tác hữu cơ. Các nhà vườn nỗ lực quảng bá sản phẩm, tìm nguồn ra ngay tại tỉnh và các tỉnh lân cận. Sản phẩm này được người tiêu dùng ưa chuộng vì ngon và an toàn.
Vườn dưa lưới của anh Hiệp ở huyện Tây Sơn.
Anh Nguyễn Thành Hiệp, Giám đốc Công ty TNHH MTV thiết kế quy hoạch xây dựng Việt vừa liên kết với nông dân trồng thí điểm 1 ha dưa lưới theo định hướng hữu cơ tại xã Bình Tân, huyện Tây Sơn. Anh Hiệp vốn là kiến trúc sư chuyên thiết kế nhà lưới cho các công ty, tập đoàn lớn tại TP Hồ Chí Minh. Anh đã liên kết đầu tư nhà lưới trồng rau, nấm, dưa lưới tại các tỉnh Lâm Đồng, Kon Tum… Trồng thí điểm tại huyện Tây Sơn, sản lượng dưa lưới canh tác theo định hướng hữu cơ đạt
30 tấn/ha. Sản phẩm bán trên trang nongnghiephuuco.com được nhiều người đặt hàng. Theo anh Hiệp, hiện vườn dưa lưới trồng thí điểm nên chưa thể đăng ký chất lượng sản phẩm hữu cơ. Tuy vậy, với uy tín của công ty, sản phẩm vẫn được nhiều khách hàng tín nhiệm đặt mua qua trang web.
Chị Nguyễn Thị Thanh, một cư dân ở chung cư Hoàng Anh Gia Lai, chia sẻ: “Tôi biết đến dưa lưới của trang nongnghiephuuco.com qua một người bạn. Tôi mua ăn thử thấy đậm đà, tươi ngon, giá cả hợp lý nên quảng bá cho người quen cùng mua”.
Tại Bình Định, nhà vườn, HTXNN trồng dưa lưới, dưa gang, dưa lê vỏ vàng Kim Hoàng Hậu đã có nhiều năm sản xuất theo định hướng này. Các nhà vườn, HTX chú trọng cung cấp các thông tin, chứng nhận sản phẩm an toàn đến khách hàng. Nhiều nhà vườn như Gia vị nhiệt đới, Yuuki farm, Keis liên kết với các cửa hàng bán trái cây sạch tạo ra chuỗi sản phẩm sạch đến tận tay người tiêu dùng (NTD).
Việc xây dựng uy tín và thương hiệu sản phẩm để NTD yên tâm lựa chọn là một chặng đường dài đối với các DN, HTX sản xuất, kinh doanh và phân phối nông sản sạch. Các nhà vườn cập nhật thường xuyên quá trình trồng, phân bón và mở cửa tham quan miễn phí cho NTD. Thị trường nông sản sạch rất cần sự minh bạch thông tin từ nhà sản xuất, nhà phân phối đến NTD. Do đó, các sở, ngành cần có định hướng, hỗ trợ tổ chức họp chợ, phiên chợ nông sản địa phương để từng bước xây dựng lòng tin của NTD và kết nối hiệu quả cung cầu nông sản an toàn.
CÔNG HIẾU