Cán bộ quản lý, giáo viên mầm non:
Thiếu trầm trọng
Hiện nay, ngành học mầm non tại nhiều địa phương trong tỉnh đang thiếu nhiều cán bộ quản lý, giáo viên, ảnh hưởng không tốt đến chất lượng giáo dục mầm non và tiến độ phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi.
Hiệu trưởng tiểu học chỉ đạo… mầm non
Trường Mầm non thị trấn Tuy Phước (huyện Tuy Phước) hiện có 325 trẻ học tại 11 lớp thuộc 9 điểm trường; 12 cán bộ, giáo viên. Là trường loại 2, theo quy định, ban giám hiệu gồm hiệu trưởng và 1 hiệu phó. Nhưng ba năm qua, trường không có hiệu phó, cô hiệu trưởng Nguyễn Thị Thanh Loan phải gánh vác toàn bộ công tác quản lý. Cô Loan chia sẻ: “Tôi vừa điều hành chung, thường xuyên theo sát hoạt động ở các điểm trường, vừa phụ trách chuyên môn, lại còn đứng lớp 2 tiết/tuần. Hoạt động của ngành học rất nhiều, lắm lúc bị dồn việc, quá tải, nhiều chỉ đạo không thể kịp thời, sâu sát”.
Thiếu giáo viên khiến việc nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ ở các trường miền núi gặp nhiều khó khăn.
- Trong ảnh: Trẻ ở Trường Mẫu giáo xã Vĩnh Hảo, huyện Vĩnh Thạnh.
Cấp thiết hơn, các trường mẫu giáo ở 3 xã vùng cao huyện Vĩnh Thạnh là Vĩnh Sơn, Vĩnh Kim,Vĩnh Hòa nhiều năm qua không có ban giám hiệu. Mọi chỉ đạo liên quan đến ngành học đều phải nhờ hiệu trưởng trường… tiểu học. Theo Phòng GD&ĐT huyện Vĩnh Thạnh, thời gian qua, Phòng không tuyển được người đủ điều kiện và tâm huyết làm quản lý các trường. Ông Đào Văn Minh, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Vĩnh Thạnh, cho biết: “Số giáo viên người địa phương đa số mới tuyển dụng, chưa đủ điều kiện bổ nhiệm. Còn giáo viên đủ điều kiện ở dưới xuôi lên lại không muốn nhận nhiệm vụ vì e bị “giữ lại” luôn. Các trường mẫu giáo của 3 xã này có 6-8 điểm trường, địa bàn cách trở. Giao hiệu trưởng các trường tiểu học kiêm nhiệm là chuyện bất đắc dĩ, công tác chỉ đạo chắc chắn không thể sâu sát”.
Không chỉ thiếu nhiều cán bộ quản lý, ngành học mầm non còn đang thiếu nhiều giáo viên, do thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi bắt buộc phải dạy học 2 buổi/ngày, đã đẩy nhu cầu giáo viên tăng lên. Đầu năm học 2013-2014, Phòng GD&ĐT huyện Phù Mỹ phải hợp đồng 30 giáo viên mầm non để có thể mở các lớp dạy bán trú cho trẻ 5 tuổi. Theo ông Nguyễn Minh Đức, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Phù Mỹ, số giáo viên hợp đồng này đều đã tốt nghiệp ngành sư phạm mầm non và được kiểm tra năng lực giảng dạy. Để đảm bảo lộ trình phổ cập, Phòng chỉ hợp đồng họ dạy theo từng năm học”.
Cần nhanh chóng bổ sung, tuyển dụng
Theo thống kê của Sở GD&ĐT, đến tháng 9.2013, toàn tỉnh đang thiếu 13 hiệu trưởng, 104 phó hiệu trưởng; trong đó, đáng chú ý, huyện Phù Cát chỉ có 2 phó hiệu trưởng trên 22 trường mầm non. Toàn ngành đang thiếu 126 giáo viên. Một số địa phương bố trí giáo viên chưa đạt chuẩn dạy lớp mẫu giáo 5 tuổi như An Nhơn (4 giáo viên), Phù Mỹ (10 giáo viên), An Lão (4 giáo viên). Việc thiếu nhiều cán bộ quản lý, giáo viên là do nhiều năm qua, ngành học mầm non đã không được các huyện, thị xã, thành phố quan tâm đúng mức. Phần lớn các trường mầm non, mẫu giáo dân lập, bán công trong một thời gian dài không có bộ máy hoạt động chính quy.
Được biết, theo Thông tư liên tịch số 71 của liên Bộ GD&ĐT và Bộ Nội vụ, mỗi giáo viên mầm non phải làm việc đủ 8 giờ/ngày. Đối chiếu với số lượng giáo viên hiện có, đã đảm bảo nhu cầu dạy 2 buổi/ngày cho trẻ mầm non 5 tuổi theo Đề án phổ cập. Tuy nhiên, trên thực tế, việc tổ chức dạy 2 buổi/ngày ở nhiều nơi đòi hỏi phải tổ chức bán trú, mà theo quy định, các lớp bán trú cần đến 2 giáo viên/lớp, dẫn đến việc thiếu giáo viên.
Việc thiếu cán bộ quản lý, giáo viên sẽ ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng chăm sóc, nuôi- dạy trẻ. Tại Hội nghị sơ kết tình hình thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi toàn tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Thanh Thắng đã nhấn mạnh, các địa phương cần thực hiện đúng các quy định, đảm bảo chế độ, quyền lợi cho cán bộ, giáo viên mầm non; đẩy nhanh việc chuyển đổi các loại hình trường, góp phần đẩy nhanh tiến độ phổ cập. Về tình hình thiếu giáo viên, các huyện cần tính toán cụ thể, đề xuất tỉnh giao Sở Nội vụ tổng hợp, xem xét giải quyết.
NGỌC TÚ