Phù Cát: Xe chở đất, đá gây mất an toàn và ô nhiễm môi trường
Thời gian qua, người dân ở các xã Cát Tường, Cát Thắng (huyện Phù Cát) bất an với tình trạng nhiều xe tải chở đất, đá gây hư hỏng đường, mất ATGT tại các tuyến đường giao thông liên xóm, liên thôn. Người dân đã kiến nghị chính quyền địa phương và ngành chức năng liên quan kiên quyết xử lý tình trạng này.
Xe tải chở đất gây ô nhiễm môi trường ở xã Cát Thắng. Ảnh: THÁI PHIÊN
Người dân thôn Tường Sơn (xã Cát Tường) phản ánh, từ năm 2018 đến nay, mỗi ngày có hàng chục lượt ô tô tải hiệu Chiến Thắng ra, vào mỏ đá Tường Sơn (thuộc thôn Tường Sơn) để chở đá chẻ và đất đi tiêu thụ. Đường giao thông liên xóm dẫn vào mỏ đá nhỏ hẹp, chỉ từ 2,5 - 3 m nhưng các tài xế thường cho xe chạy nhanh nên rất mất ATGT. Ngoài ra, xe chở quá tải trọng cho phép, đường giao thông nhanh hư hỏng, xuống cấp. Một số đường giao thông liên xóm ở thôn Tường Sơn và đường liên thôn từ thôn Tường Sơn đi thôn Phú Gia (xã Cát Tường) xuất hiện nhiều “ổ gà”, “ổ voi” trên mặt đường, khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn, nguy hiểm.
Lượng nước chảy xuống hồ Tường Sơn là nước “sạch”
Liên quan đến việc khai thác đá ở thôn Tường Sơn (xã Cát Tường), người dân lo lắng: “Tại khu vực mỏ đá Tường Sơn hình thành đường mương, dẫn nước chảy từ mỏ đá xuống hồ thủy lợi Tường Sơn. Vào mùa mưa, nước chảy xiết gây sạt lở đất nông, lâm nghiệp ven 2 bờ mương; bùn, đất theo nước sẽ bồi lấp lòng hồ thủy lợi”.
Ông Nguyễn Ðức Hoàng, Chủ tịch UBND xã Cát Tường, lý giải:“Việc người dân lo lắng là không có căn cứ, bởi trước khi nước từ khu vực mỏ đá Tường Sơn chảy xuống hồ đã qua hệ thống hồ lắng để lắng lọc đất, đá, bụi đá. Lượng nước chảy xuống hồ là nước “sạch”, không mang theo các nguyên liệu có thể gây bồi lấp lòng hồ. Ngoài ra, cơ quan chuyên môn của huyện, tỉnh thường xuyên kiểm tra định kỳ hoạt động tại mỏ đá Tường Sơn, khi mỏ đá đảm bảo điều kiện an toàn về môi trường mới được phép hoạt động”.
Ông Nguyễn Đức Hoàng, Chủ tịch UBND xã Cát Tường, cho biết: Quá trình khai thác tại mỏ đá Tường Sơn, các tảng đá nhỏ được một số người tận dụng, sơ chế thành đá chẻ để bán. Còn đất cũng lấy tại mỏ đá; lượng đất này được nạo vét từ các hồ lắng hoặc phát sinh trong quá trình khai thác đá. Việc các xe tải chở đá chẻ, đất gây xuống cấp, hư đường và mất ATGT như phản ánh của người dân là có. Tuy nhiên, để xử lý dứt điểm cần phải có sự phối hợp giữa chính quyền địa phương với các ngành chức năng của huyện Phù Cát.
Tương tự, tuyến đường nông thôn qua xã Cát Thắng (huyện Phù Cát) hàng ngày phải oằn mình gánh chịu hàng chục lượt xe tải chở đất có ngọn, vượt quá tải trọng lên đến 30 - 40 tấn, trong khi tải trọng đường nông thôn chỉ cho phép 8 tấn. Xe chở đất không che chắn, rơi rớt đất xuống đường gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, bỡi lúc nào bụi cũng mù mịt khi xe chạy qua, trong khi đường đang sửa chữa. Người già, trẻ nhỏ không dám ra đường, học sinh đi học thì lấm la, lấm lét, sợ xe tải tông phải. Đặc biệt, trên tuyến đường này có trường THCS, trường tiểu học. Vào giờ cao điểm học sinh đi lại rất đông, rất nguy hiểm.
Trao đổi với ông Nguyễn Văn Hồng, Phó Chủ tịch UBND xã Cát Thắng, cho biết: Huyện Phù Cát đang đầu tư 18 tỷ đồng mở rộng 2,5 km tuyến đường qua trung tâm xã Cát Thắng (nền đường từ 3,5 m lên 7,5 m) nối QL 19B về phía Bắc và nối đường trục Khu kinh tế Nhơn Hội về phía Nam, thi công vào năm 2019 đến nay mới hoàn thành xong nền đường và dự kiến tiến hành đổ bê tông mặt đường vào cuối tháng 5 và sẽ thảm bê tông nhựa trên mặt bê tông hoàn thành trước mùa mưa lũ năm nay.
“Còn hiện tại nhiều xe tải chở đất đá qua lại gây bụi và nguy cơ hư đường, địa phương sẽ cử tổ công tác xác định đơn vị chở đất để yêu cầu họ giảm tải trọng và phải tưới nước chống bụi. Nếu không chấp hành chúng tôi sẽ báo cáo ngành chức năng xử lý rốt ráo”, ông Hồng nói.
Từ thực tế trên, người dân mong muốn chính quyền địa phương, ngành chức năng sớm vào cuộc và có biện pháp giải quyết, chấn chỉnh lại tình hình giao thông trên các tuyến đường này, nhằm đảm bảo an toàn cho người dân.
CÔNG LUẬN - THÁI PHIÊN