Cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quảng bá du lịch
Thời gian qua, ngành Du lịch Bình Định đã có nhiều cố gắng trong việc quảng bá hình ảnh về thế mạnh sản phẩm địa phương đến du khách trong nước và quốc tế. Tuy vậy, trong thời đại công nghệ thông tin phát triển hiện nay, cần đổi mới hoạt động quảng bá để tăng sức cạnh tranh cho ngành Du lịch của tỉnh.
Vài năm trở lại đây, du lịch Bình Định đã tăng cường công tác giới thiệu, quảng bá phù hợp với xu hướng thị trường. Có thể kể đến việc tham gia các hội chợ, ngày hội du lịch với quy mô quốc tế tại các thành phố lớn; tăng cường mời DN lữ hành trong nước tham gia khảo sát tour, tuyến nhằm giới thiệu các điểm đến, sản phẩm du lịch mới; phối hợp với báo chí, đài truyền hình giới thiệu những thắng cảnh đẹp, giá trị văn hóa, ẩm thực độc đáo, các loại hình du lịch thế mạnh của các địa phương trong tỉnh… đã đạt được những hiệu quả nhất định.
Tuy nhiên, để nâng cao hoạt động giới thiệu, quảng bá trên các công cụ tìm kiếm cần có những hình ảnh, bài viết đặc sắc, điểm nhấn ấn tượng. Đặc biệt, đối với khách nước ngoài tìm kiếm thông tin về du lịch Bình Định chưa được thuận tiện, bởi phần hỗ trợ tiếng Anh trong giới thiệu các điểm đến còn hạn chế.
Việc đổi mới công tác quảng bá theo xu hướng ứng dụng công nghệ là điều hết sức cần thiết trong bối cảnh hiện nay. Thống kê sơ bộ, cứ 10 du khách thì phải có đến 9 người sử dụng internet để tìm kiếm và chia sẻ thông tin với mọi người. Chưa kể, trong quá trình đi du lịch, du khách có thể tìm bất cứ một dịch vụ phát sinh nào chỉ qua một cú “click”. Có thể thấy mạng xã hội chính là một kênh hiệu quả, lan tỏa nhanh chóng hiện nay.
Thiết nghĩ ngành Du lịch tỉnh cần đẩy mạnh việc quảng bá chuyên nghiệp, thuyết phục, hình ảnh bắt mắt, nhất là có hỗ trợ các app về du lịch. Hình ảnh càng phong phú, sống động càng có sức hút du khách. Ngoài ra, cần có phương thức truyền thông mạnh trên mạng xã hội, tạo kênh chuyên đánh giá, tường thuật lại các điểm đến với nhiều thông tin, hình ảnh. Bên cạnh đó, cũng cần xây dựng những chương trình trải nghiệm thực tế phát trên sóng truyền hình. Về lâu dài, kết nối với các app du lịch hoặc các trang du lịch uy tín có nhiều người theo dõi hiện nay.
MINH NGUYỄN