Khoa Giáo dục thể chất - Quốc phòng, Trường ÐH Quy Nhơn: Nỗ lực thu hút sinh viên
Trước sự cạnh tranh từ nhiều trường ÐH khác trong cả nước cùng một số nguyên nhân khác, trong vài năm gần đây, lượng sinh viên Khoa Giáo dục thể chất - Quốc phòng Trường ÐH Quy Nhơn giảm mạnh so với trước.
Với cơ sở vật chất phục vụ các hoạt động TDTT khá đầy đủ, công tác giảng dạy giáo dục thể chất ở Trường ĐH Quy Nhơn có nhiều thuận lợi.
Đầu vào giảm mạnh
Khoa Giáo dục thể chất - Quốc phòng Trường ĐH Quy Nhơn chính thức thành lập năm 2005. Ngay những năm đầu tiên, khoa thu hút khá đông sinh viên vào học. Có thời điểm, khoa có gần 250 sinh viên, trong đó có những sinh viên từ các tỉnh xa như: Nghệ An, Hà Tĩnh… Tuy nhiên, vài năm gần đây, lượng thí sinh thi vào khoa giảm đáng kể. Năm 2019, khoa chỉ tuyển được 12 chỉ tiêu, nâng tổng số sinh viên toàn khoa hiện tại lên… 68, chủ yếu ở tại Bình Định hoặc đến từ các tỉnh lân cận như: Gia Lai, Quảng Ngãi, Phú Yên. Đây được coi là con số quá thấp so với chỉ tiêu đặt ra.
TS Nguyễn Sỹ Đức, Trưởng Khoa Giáo dục thể chất - Quốc phòng, cho biết: “Việc ngày càng nhiều trường ĐH trong cả nước mở thêm Khoa Giáo dục thể chất, mở rộng khu vực tuyển sinh ra các tỉnh là một trong những nguyên nhân khiến sinh viên tại khoa ngày càng giảm. Bên cạnh đó, quy định trước đây về điểm chuẩn khá cao cũng là rào cản lớn đối với nhiều em muốn thi vào ngành này. Thí sinh đăng ký thi giáo dục thể chất chủ yếu là VĐV đang tập luyện tại các trung tâm thể thao, việc dành nhiều thời gian tập luyện, thi đấu ảnh hưởng khá nhiều đến việc học văn hóa, nên nếu đưa mức điểm cao sẽ rất khó để các em vượt qua”.
Một nguyên nhân khác khiến các thí sinh ít mặn mà với ngành Giáo dục thể chất là khó tìm được việc làm sau khi ra trường. Thông thường, sinh viên của khoa tốt nghiệp sẽ xin vào giảng dạy tại các trường phổ thông. Nhưng lượng sinh viên ra trường hàng năm trước đây nhiều hơn nhu cầu tại các cơ sở giáo dục, tạo nên tình trạng dôi dư. Th.S Nguyễn Xuân Quắc, giảng viên Khoa Giáo dục thể chất - Quốc phòng, cho hay: “Nhiều trường chưa đủ chỉ tiêu về giáo viên thể dục, nhưng họ vẫn không muốn tuyển thêm mà yêu cầu những giáo viên đang có tăng thêm giờ dạy. Đây cũng là nguyên nhân khiến cơ hội việc của nhiều cử nhân bị giảm bớt ”.
Bám sát nhu cầu thực tế
TS Nguyễn Sỹ Đức cho biết: Xuyên suốt quá trình phát triển, chúng tôi luôn đặt mục tiêu nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo. Do đó, việc kiện toàn đội ngũ giảng viên luôn được chú trọng. Hiện nay giảng viên của khoa có 1 PGS, 3 TS, 3 nghiên cứu sinh TS, 12 thạc sĩ. Trường có 1 nhà tập luyện đa năng, 1 sân bóng rổ ngoài trời, 1 sân bóng đá cỏ nhân tạo, 4 sân bóng chuyền ngoài trời, 1 phòng tập thể dục. Chương trình đào tạo của chúng tôi được xây dựng trên cơ sở khung chương trình chuẩn của Bộ GD&ĐT, thường xuyên được cập nhật, đáp ứng nhu cầu thực tế. Với những sinh viên là VĐV tại các trung tâm TDTT, chúng tôi luôn tạo điều kiện thuận lợi để các em vừa tập luyện, thi đấu đạt kết quả tốt, vừa hoàn thành các học phần theo đúng quy định. Chúng tôi cũng định hướng, cập nhật những thông tin ở những nhóm việc làm có sự tương đồng với ngành học cho sinh viên, giúp các em thuận lợi hơn trong khâu tìm việc làm sau khi ra trường.
Ông Huỳnh Quang Đậu, chuyên viên giáo dục thể chất Sở GD&ĐT, cho biết: “Qua một số đợt khảo sát ở các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh, chúng tôi nhận thấy các cử nhân Khoa Giáo dục thể chất - Quốc phòng của Trường ĐH Quy Nhơn khi được tuyển dụng đều hoàn thành tốt nhiệm vụ giảng dạy chương trình chính khóa. Bên cạnh đó, nhiều giáo viên đã phát huy được kiến thức, sở trường để tổ chức tốt các hoạt động ngoại khóa, huấn luyện học sinh tham gia thi đấu và đạt kết quả cao ở các kỳ Hội khỏe Phù Đổng”.
Theo Thông tư số 09/2020/TT-BGDĐT ban hành quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành giáo dục mầm non, thí sinh đã tốt nghiệp THPT là thành viên đội tuyển quốc gia tham gia thi đấu các giải quốc tế chính thức được xét tuyển thẳng vào các trường ĐH TDTT hoặc các ngành TDTT của các trường. Bên cạnh đó, điểm xét tuyển đầu vào cũng đã hạ xuống so với trước. Điều này mở ra thêm cơ hội cho các thí sinh có năng khiếu thể thao muốn tiếp tục cống hiến cho thể thao.
HOÀNG QUÂN