Thận trọng khi mua hàng trả góp
Hiện nay, nhiều cửa hàng, trung tâm điện máy áp dụng chương trình mua hàng trả góp 0% cho các mặt hàng điện tử, điện thoại, đồ điện gia dụng... Với hình thức mua hàng trả góp lãi suất 0%, người tiêu dùng (NTD) chỉ cần thanh toán trước một phần giá trị sản phẩm, phần còn lại chọn trả trong 6, 8, 9 hay 12 tháng.
Nhân viên bán hàng thường chỉ tư vấn các điểm có lợi về hình thức mua sắm trả góp 0%. Chỉ những khách hàng nào hỏi cặn kẽ, bên bán hàng mới cung cấp thông tin chi tiết về các chi phí phát sinh. Thậm chí một số nhân viên, do muốn bán được hàng đã tư vấn không rõ ràng khiến khách hàng hiểu nhầm.
Chị Đặng Trần Lê Châu, phường Đống Đa, TP Quy Nhơn kể: “Tôi chọn hình thức mua hàng trả góp với lãi suất 0% cho chiếc máy tính trị giá 25 triệu đồng tại một cửa hàng ở đường Trần Hưng Đạo, TP Quy Nhơn. Tuy giá bán cao hơn chỗ khác 1 - 2 triệu đồng nhưng tôi chấp nhận trả trước 50% giá trị sản phẩm còn lại góp 6 tháng. Tôi nghĩ sẽ phải trả đúng số tiền của mặt hàng. Nào ngờ, khi trả góp hàng tháng, tôi còn phải trả thêm các khoản phí phát sinh như phí bảo hiểm, phí thu hộ, phí đóng phạt quá hạn ngày đóng... Cuối cùng khi mua hàng kiểu này mỗi tháng phát sinh thêm 300 - 400 nghìn đồng, nếu so với mua trả một lần tôi phải trả thêm tới mấy triệu đồng. Tiếng là 0% nhưng thật ra lãi suất cao khủng khiếp!”.
Ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Bình Định tư vấn: “Người mua phải chú ý, khi chọn mua hàng trả góp lãi suất 0%, phải hỏi thật chi tiết, tính toán thật kỹ bởi lãi suất thực luôn bị bên bán “đá” sang các khoản phí như bảo hiểm, thu hộ… Tốt nhất khi mua hàng trả góp, người mua nên hỏi thẳng - so với trả một lần, nếu mua trả góp theo phương án 0% tổng số tiền thực tế mà người mua phải chi ra là bao nhiêu. Khi ấy chắc chắn người mua sẽ biết mức chênh lệch giữa trả một lần với trả góp”.
CÔNG HIẾU