Công tác xúc tiến, quảng bá du lịch:
Sôi động, thiết thực và hiệu quả
Trong sự phát triển của ngành Du lịch (DL) Bình Định thời gian qua, bên cạnh nỗ lực chung của tỉnh, ngành chức năng, các doanh nghiệp (DN), đơn vị DL, còn có sự góp phần tích cực của Trung tâm Thông tin xúc tiến DL (TTXTDL). PV Báo Bình Định đã trao đổi với bà Huỳnh Thị Kim Bình, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm TTXTDL, quanh hoạt động xúc tiến, quảng bá (XT-QB) DL của Trung tâm...
Trung tâm TTXTDL tổ chức cho Hiệp hội DL TP Hồ Chí Minh khảo sát DL tại Bình Định.
- Trong ảnh: Khảo sát Khu DL sinh thái Hầm Hô.
* Bà đánh giá như thế nào về hiệu quả hoạt động XT-QB DL Bình Định trong năm 2013?
- Năm 2013, được sự quan tâm của UBND tỉnh, Sở VH,TT&DL, Trung tâm TTXTDL đã thực hiện được nhiều chương trình XT-QB DL Bình Định tại nhiều thị trường lớn trong nước và mở rộng sang thị trường nước ngoài với nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Trung tâm đã đổi mới công tác XT-QB theo hướng nâng cao chất lượng nội dung thông tin trong các phương thức quảng bá thông qua báo, đài PTTH, internet…, nên hoạt động XT-QB năm nay khá sôi động, mang lại hiệu quả thiết thực.
Ngoài việc tham gia quảng bá tại các chương trình hội chợ, triển lãm, giới thiệu điểm đến, Presstrip, Famtrip, thực hiện chỉ đạo của Sở VH,TT&DL, Trung tâm đã tích cực triển khai chương trình kích cầu DL Bình Định năm 2013, với sự hưởng ứng, tham gia của nhiều doanh nghiệp (DN) lưu trú, nhà hàng… trên địa bàn tỉnh, bước đầu đạt kết quả tốt. Trung tâm đã phối hợp với kênh VTV3 - Đài Truyền hình Việt Nam quảng bá DL Bình Định trong các chương trình Chào buổi sáng, Cà phê sáng; soạn thảo một số câu hỏi về DL Bình Định sử dụng trong chương trình Chiếc nón kỳ diệu… Trung tâm cũng đã góp phần xúc tiến thành lập Hiệp hội DL Bình Định, nhằm nâng cao chất lượng hoạt động và liên kết phát triển DL có định hướng rõ ràng hơn trong các DN DL, hình thành tiếng nói chung của DL Bình Định.
Điều đáng mừng là thông tin về DL Bình Định được quảng bá rộng rãi, ngày càng có nhiều người biết đến DL Bình Định, lượng khách đến tăng khá, năm sau cao hơn năm trước. Điểm rõ nét trong công tác XT-QB DL Bình Định được công nhận là công suất sử dụng phòng khách sạn trên địa bàn tỉnh năm nay đạt bình quân 70% - một con số rất đáng phấn khởi.
* Trong số nhiều hoạt động của Trung tâm trong năm 2013, bà tâm đắc với những hoạt động nào nhất, thưa bà?
- Trong năm 2013, các hoạt động XT-QB DL được Trung tâm đầu tư và mở rộng nhiều hình thức mới, đạt hiệu ứng lan tỏa rất tốt. Cùng với sự ra đời của Hiệp hội DL BĐ, chương trình kích cầu DL năm 2013 giúp các DN hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ DL nhận thức được tầm quan trọng và đã quan tâm nhiều hơn đến công tác XT-QB DL. Qua đó phối hợp với Trung tâm thực hiện tốt các chương trình XT-QB đã đề ra. Nhiều DN DL trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh XT-QB, nhất là tập trung quảng bá các sản phẩm cụ thể mà DN có thế mạnh. Đồng thời, các DN đã tích cực hỗ trợ các hoạt động XT-QB của Trung tâm, giúp Trung tâm hoàn thành nhiệm vụ chính trị và làm tốt công tác xã hội hóa theo chủ trương chung của tỉnh. Trên đây là những công việc mà chúng tôi tâm đắc nhất trong năm 2013 này.
* Phát huy kết quả đạt được trong năm 2013, thời gian đến Trung tâm sẽ tăng cường những hoạt động gì, đâu là “điểm nhấn” trong năm 2014?
- Thực hiện chỉ đạo của Sở VH,TT&DL, năm 2014, Trung tâm sẽ tập trung thực hiện công tác XT-QB DL Bình Định tốt hơn nữa, nhằm thực hiện Chương trình hành động phát triển DL Bình Định giai đoạn 2011-2015 của Tỉnh ủy, góp phần đưa DL trở thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.
Bên cạnh các hoạt động thường xuyên, Trung tâm tập trung tổ chức các chương trình giới thiệu điểm đến DL Bình Định tại 3 thị trường trọng điểm là Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Tây Nguyên. Chủ yếu là dựa trên thế mạnh về tài nguyên DL văn hóa, lịch sử, tâm linh và tài nguyên DL biển, qua nhiều sản phẩm của các loại hình DL nói trên đã được tổ chức khai thác có hiệu quả, tạo được những trải nghiệm thú vị cho du khách. Trung tâm cũng sẽ liên kết, phối hợp với các đơn vị thuộc Tổng cục DL tăng cường quảng bá sang thị trường Đông Nam Á nhằm thu hút nguồn khách tiềm năng từ các tỉnh Nam Lào, Đông Bắc Campuchia và Thái Lan đối với DL biển.
Khởi động cho chương trình XT-QB DL Bình Định năm 2014, ngày 1.1.2014, Trung tâm sẽ phối hợp với kênh HTV 9 của Đài Truyền hình TP Hồ Chí Minh, Sở VH,TT&DL và Hiệp hội TP Hồ Chí Minh tiến hành đợt khảo sát nhằm chuẩn bị cho chương trình quay phim vào tháng 3.2014 quảng bá DL Bình Định trong chương trình “Robert Danhi - Taste of Vietnam” (Khám phá Việt Nam cùng Robert Danhi).
* Bà mong muốn điều gì cho ngành DL Bình Định trong năm mới sắp đến?
- Trong những năm qua, công tác XT-QB DL của Trung tâm và các đơn vị, DN DL trong tỉnh đã góp phần làm cho du khách trong và ngoài nước biết đến DL Bình Định nhiều hơn. DL Bình Định tự hào là một trong 32 tỉnh thành trong cả nước đón trên 1 triệu lượt khách/năm. Trong thời gian tới, với nhiều dự án DL lớn được triển khai, nhiều công trình phục vụ DL đưa vào sử dụng, đồng thời năm 2014 cũng là kỳ thứ V tỉnh ta tổ chức Liên hoan Quốc tế võ cổ truyền, tôi mong rằng Bình Định sẽ là một trong những điểm đến trong nước được du khách lựa chọn nhiều nhất. Chúng tôi cũng mong muốn các dự án DL lớn đã được cấp giấy phép đầu tư trên địa bàn tỉnh sớm triển khai xây dựng, đi vào hoạt động, thu hút du khách đến Bình Định ngày càng nhiều hơn, thúc đẩy phát triển DL, góp phần phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.
* Xin cảm ơn bà!
NGUYÊN VŨ (Thực hiện)