Dạy học trực tuyến sẽ là một phương thức dạy học chính thức
Chiều 3.6, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội nghị trực tuyến với 63 sở giáo dục và đào tạo, 34 cơ sở giáo dục đại học nhằm đánh giá chất lượng việc dạy học trực tuyến.
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại hội nghị.
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đánh giá, đây là lần đầu tiên ngành Giáo dục thực hiện hình thức dạy học trực tuyến một cách bài bản và rộng rãi. Với quyết tâm cao của ngành, sự đồng hành của các công ty công nghệ, nhà mạng, sự vào cuộc tích cực của các địa phương, nhà trường, phương thức dạy học trực tuyến đã được tổ chức tốt và bước đầu có kết quả tích cực.
Quá trình triển khai dạy và học trực tuyến thời gian qua khẳng định đây không chỉ là giải pháp tạm thời trong thời gian có dịch Covid-19 mà còn là giải pháp quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục từ mầm non đến đại học.
Tuy nhiên, việc dạy học trực tuyến cũng còn hạn chế cần khắc phục, trong đó có việc bảo đảm môi trường học tập an toàn cho học sinh. Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ sớm hoàn thiện, ban hành quy định dạy học trực tuyến, coi đây là phương thức dạy học chính thức, làm cơ sở cho các nhà trường thực hiện bài bản, thống nhất, mang tính pháp lý và hiệu quả.
Ý kiến của các đơn vị khẳng định vai trò và kết quả tích cực của phương thức dạy học trực tuyến. Theo thống kê sơ bộ của Vụ Giáo dục trung học (Bộ Giáo dục và Đào tạo), trong thời gian nghỉ học do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tỷ lệ học sinh học trực tuyến đạt từ 36% đến gần 88%, tùy theo từng địa bàn.
Ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học thông tin, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ có văn bản hướng dẫn các điều kiện cụ thể về hạ tầng, cơ sở vật chất... để triển khai việc dạy học trực tuyến đồng bộ.
Tại Hà Nội, theo Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Lê Ngọc Quang, trong thời gian học sinh nghỉ học do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Sở đã tổ chức 3 phương thức dạy học gồm: Học trên truyền hình, học trực tuyến và học trên phần mềm học và thi trực tuyến Hanoi Study, thu hút từ 98% đến 100% học sinh tham gia.
Tuy nhiên, việc học tập còn gặp một số khó khăn về đường truyền, thiết bị, năng lực ứng dụng công nghệ thông tin của một bộ phận giáo viên, học sinh và nhận thức của phụ huynh học sinh...
Để phương thức này tiếp tục phát huy hiệu quả và duy trì lâu dài, nhiều sở giáo dục và đào tạo, nhà trường đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo sớm ban hành quy định về tính pháp lý cho việc dạy học và công nhận kết quả học trực tuyến; hướng dẫn cụ thể về điều kiện triển khai, đồng thời hỗ trợ về đường truyền, thiết bị và hệ thống tài nguyên dạy học bảo đảm thống nhất...
Theo THỐNG NHẤT (HNM)