Thi công Dự án đường ven biển Cát Tiến - Ðề Gi: Cần đảm bảo an toàn cho người đi đường
Thời gian gần đây, các đơn vị thi công Dự án tuyến đường ven biển ÐT 639 đoạn Cát Tiến - Ðề Gi (thuộc địa phận huyện Phù Cát) đã đưa phương tiện cơ giới lên các đỉnh đèo Vĩnh Hội, Tân Thanh và Chánh Oai để thi công. Các đơn vị này cho nổ mìn phá đá, thi công mặt đường nhưng không có cảnh báo, không có biện pháp hướng dẫn giao thông an toàn cho người đi đường.
Bà Nguyễn Thị Nga (ở xã Cát Hải) cho biết, từ ngày tuyến ĐT 639 được thi công, giao thông khu vực này trở nên lộn xộn. Hằng ngày, có hàng chục lượt xe tải chở đất, cát quá tải trọng, không phủ bạt che, chạy với tốc độ cao làm rơi vãi đất cát xuống đường, bụi bay mù mịt, gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ TNGT, nhưng không thấy lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý.
Các phương tiện cơ giới thi công trên đèo Vĩnh Hội có nguy cơ làm sạt lở đất đá, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông qua khu vực này.
Còn ông Lê Phước Hoàng (ở xã Cát Thành) cũng tỏ ra lo lắng: Nguy hiểm luôn rình rập, bởi xe đào, xe múc thi công trên đỉnh đèo; tình trạng đá lăn từ trên núi xuống là nỗi sợ hãi của người đi đường qua đây. Gần đây nhất, ngày 17.5, việc nổ mìn phá đá đã khiến một tảng đá nặng hàng chục tấn từ trên đỉnh đèo lăn xuống đường đoạn qua đèo Vĩnh Hội, khiến người dân một phen hú vía. Rất may không có thiệt hại về người, đá lăn làm hư hỏng một số hạng mục hạ tầng giao thông, gây tắc đường cục bộ đối với phương tiện ô tô. Ngay sau đó, các cơ quan chức năng và đơn vị thi công đã tự khắc phục hậu quả tạm thời để đảm bảo giao thông. “Hiện nay, trên đỉnh đèo còn những tảng đá bị phá vỡ nằm cheo leo bên vách núi, có thể rơi xuống đường bất cứ lúc nào, rất nguy hiểm”, ông Hoàng cho hay.
Phóng viên Báo Bình Định đã đến công trường và ghi nhận khu vực thi công là đoạn đường quanh co, độ dốc dài, một bên vách núi, một bên là đường có ta luy âm nhưng trong quá trình thi công mở rộng mặt đường và đào mương thoát nước, đơn vị thi công không che chắn, không lắp đặt biển cảnh báo nguy hiểm hoặc cử người trực tiếp hướng dẫn giao thông. Còn trên tuyến ĐT 639, đoạn qua xã Cát Hải, hàng chục lượt xe tải có chữ “xe thi công đường ven biển” chở cát quá tải trọng chạy với tốc độ cao, rơi vãi đầy đường…
Ông Lê Văn Diêu, Chủ tịch UBND xã Cát Hải, xác nhận việc các đơn vị thi công tuyến đường trên qua địa bàn xã cho nổ mìn phá đá, làm đá lăn xuống đường là có và hết sức nguy hiểm. Tại các thời điểm đơn vị thi công cho nổ mìn phá đá, xã đều cử cán bộ đến cùng giám sát. Đồng thời, địa phương cũng đã cảnh báo, yêu cầu đơn vị thi công hết sức thận trọng vì khu vực thi công nằm sát với tuyến ĐT 639, có lượng người tham gia giao thông tương đối đông, nên rất nguy hiểm. “Việc nhân dân kiến nghị, chúng tôi đã làm việc với các đơn vị thi công và yêu cầu phải thực hiện nghiêm các quy định, cần có cảnh báo đề phòng tai nạn do đất đá rơi tự do khi thi công tại các đỉnh đèo, đồng thời tránh tình trạng thi công ồ ạt gây ô nhiễm môi trường”, ông Diêu nói.
Về vấn đề này, ông Lê Từ, Giám đốc Ban quản lý dự án giao thông tỉnh, cho biết: Lãnh đạo tỉnh cũng thường xuyên kiểm tra thực tế, yêu cầu các đơn vị thi công tuyến đường ven biển Cát Tiến - Đề Gi phải đảm bảo ATGT, nhất là khu vực cho nổ mìn; phối hợp với địa phương thông báo rộng rãi cho nhân dân biết, phòng ngừa tai nạn. “Sắp tới chúng tôi sẽ thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các đơn vị thi công tại các đèo phải đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi tham gia giao thông trên tuyến đường này, như căng dây, làm biển cảnh báo nguy hiểm, có người cảnh giới khi đang thi công…”, ông Từ nói.
VĂN LƯU