Thông tin cơ bản về công dân phải được quản lý tập trung, thống nhất
(BĐ) - UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC), giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư năm 2020 trên địa bàn tỉnh.
Yêu cầu quan trọng đặt ra là bảo đảm thống nhất về quản lý dân cư. Theo đó, thông tin cơ bản về công dân phải được quản lý tập trung, thống nhất từ khi công dân sinh ra (đăng ký khai sinh) đến khi chết (đăng ký khai tử) trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Các sở, ngành, địa phương được quyền khai thác các thông tin cơ bản về công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để phục vụ hoạt động quản lý nhà nước và giải quyết TTHC.
Đồng thời, tạo sự đổi mới căn bản về tổ chức, hoạt động quản lý nhà nước về dân cư theo hướng hiện đại, phù hợp với điều kiện của Việt Nam trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và thông lệ quốc tế; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết TTHC cho người dân, DN, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội.
Một số nội dung chính của kế hoạch là: Tiến hành kiểm tra, phúc tra dữ liệu thông tin dân cư; thu thập, cập nhật, chỉnh sửa thông tin dân cư; triển khai Thông tư quy định về mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí khai thác, sử dụng thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; đào tạo, tập huấn cho cán bộ sử dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; triển khai mở rộng cấp số định danh cá nhân...
VĂN TRANG