Vân Canh: Ðảm bảo an toàn giao thông trên QL 19C
Dù được nâng cấp từ tỉnh lộ lên quốc lộ, nhưng tuyến QL 19C đoạn qua địa bàn huyện Vân Canh vẫn còn nhiều bất cập về hạ tầng, tiềm ẩn nguy cơ TNGT. Do đó, ngành chức năng đã và đang chủ động nhiều giải pháp đảm bảo trật tự ATGT tại tuyến đường này.
Đường hẹp nhưng lượng phương tiện, đa phần là ô tô tải, lưu thông trên tuyến QL 19C ngày một tăng cao, khiến trật tự ATGT tại đây tiềm ẩn nhiều nguy cơ.
Bất ổn về hạ tầng, ý thức tuân thủ các quy định tham gia giao thông chưa cao khiến cho TNGT trên tuyến QL 19C qua địa bàn huyện Vân Canh chưa có dấu hiệu giảm. Cụ thể, từ năm 2019 đến nay, tại đây đã xảy ra 9 vụ TNGT làm 9 người chết và 3 người bị thương, tăng về số vụ và số người chết so với năm 2018. Riêng từ đầu năm đến nay, xảy ra 2 vụ, làm chết 2 người; so với cùng kỳ 2019, tăng 1 vụ, tăng 1 người chết.
Tại buổi làm việc với Đoàn giám sát của Ban Pháp chế HĐND tỉnh về việc chấp hành pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT với huyện Vân Canh vào cuối tháng 5 vừa qua, thực trạng và giải pháp đảm bảo ATGT trên tuyến đường này đã được đề cập. Ông Trần Kim Vũ, Chủ tịch UBND huyện Vân Canh, cho rằng: “Tuyến đường này đã được đầu tư nâng cấp song hạ tầng giao thông vẫn chưa đồng bộ, trong khi phương tiện lưu thông quá dày, nhất là xe container, xe chở gỗ chạy theo từng đoàn, đi không đúng phần đường, thậm chí nhiều xe còn lắp thêm đèn led chiếu sáng làm hạn chế đến tầm nhìn. Các vụ TNGT xảy ra trên tuyến QL 19C đa phần xuất phát từ lỗi không chú ý quan sát, không làm chủ tốc độ, vượt trong trường hợp cấm vượt…”.
Vốn là tuyến tỉnh lộ 638 được nâng cấp lên QL 19C từ năm 2014, là tuyến kết nối giao thông trọng yếu với các tỉnh Tây Nguyên, song mặt đường có nơi chỉ 3,5 m, nhiều góc cua hẹp, ngặt đã ảnh hưởng không nhỏ đến người và phương tiện tham gia giao thông, nhất là ô tô tải, đầu kéo. Chưa kể, với hàng chục mỏ cát, DN dăm gỗ đang hoạt động dọc tuyến càng khiến cho lượng ô tô tải lưu thông tập trung dày và QL 19C vốn chật lại càng thêm hẹp. Cụ thể, vào mùa cao điểm khai thác, vận chuyển gỗ, dăm và nông sản, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng đột biến và kéo theo những vi phạm về tải trọng, cơi nới kích thước, thành thùng xe. Thượng tá Cái Minh Long, Phó trưởng CA huyện Vân Canh, thừa nhận: “Thực tế hạ tầng giao thông thiết yếu trên tuyến QL 19C chưa đảm bảo, trong khi phương tiện tham gia giao thông ngày một đông. Vì vậy, chúng tôi chủ động đẩy mạnh công tác tuyên truyền người dân tuân thủ các quy định về giao thông; tăng cường phối hợp với CSGT tỉnh xử lý các lỗi vi phạm quá tải, dừng đỗ không đúng nơi quy định và cơi nới thành, thùng xe. Về lâu dài, chúng tôi sẽ tiếp tục kiến nghị ngành chức năng quan tâm đầu tư nâng cấp và mở rộng tuyến đường”.
Cũng bởi nhìn thấy những bất cập tồn tại, nên từ năm 2019 đến nay, huyện Vân Canh đã chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan nâng cấp, khắc phục một số bất cập. Như mở rộng bụng đoạn cong tại km 30+400 và km 30+950 thuộc địa bàn xã Canh Thuận; mở rộng khúc cua tại vị trí km 31+700 từ QL 19C vào nhà máy chế biến tinh bột sắn Vân Canh; mở rộng cầu Suối Trình tại km 35+850; xây dựng hệ thống điện đường chiếu sáng từ km 32+900 đến km 35+900 thuộc địa phận 2 xã Canh Thuận và Canh Hòa; đổ bù thêm cát vào đường hãm, giảm tốc độ; lắp đặt gương cầu lồi và thảm nhựa mặt đường đoạn qua thị trấn Vân Canh. Chủ tịch UBND huyện Vân Canh Trần Kim Vũ cho biết thêm: “Bên cạnh kiến nghị Trung ương đầu tư nâng cấp mở rộng toàn tuyến QL 19C, chúng tôi sẽ chỉ đạo CA huyện tăng cường tuần tra kiểm soát, huy động bố trí thêm các lực lượng khác ngoài CSGT, cũng như phối hợp với CSGT tỉnh để đảm bảo trật tự ATGT và xử lý nghiêm tất cả các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT”.
KIỀU ANH