Cần đầu tư giao thông kết nối Đông - Tây
(BĐ) - Tiếp tục kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIV, sáng 9.6, các đại biểu (ĐB) thảo luận tại tổ về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.
ĐB Lê Kim Toàn phát biểu thảo luận.
Tham gia thảo luận, ĐB Lê Kim Toàn (Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh), cho rằng, giao thông có vị trí hết sức quan trọng, phải đi trước một bước, làm đòn bẩy các yếu tố khác để phát triển KT-XH. Nếu trong điều kiện ngân sách có tiềm năng thì cần ưu tiên bố trí nguồn vốn tập trung để thực hiện các dự án giao thông trọng điểm.
ĐB Lê Kim Toàn thống nhất việc Chính phủ đề xuất phương án chuyển 3 dự án cao tốc Bắc - Nam từ hình thức đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công để sớm đưa vài khai thác, sử dụng. Bên cạnh đó, ĐB Toàn cũng đề nghị quan tâm nhiều hơn đến công tác giải phóng mặt bằng, phóng tuyến, xác định lộ giới, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án sớm ổn định cuộc sống.
"Có thể thấy việc đầu tư các cao tốc mới chỉ quan tâm phát triển theo chiều dọc, chưa quan tâm kết nối Đông - Tây theo chiều ngang, dẫn đến hiệu quả phát huy hệ thống giao thông vùng miền còn khó khăn. Giai đoạn đầu tư công ở nhiệm kỳ tiếp theo, đề nghị Chính phủ và các cơ quan hữu quan sớm hình thành tuyến cao tốc kết nối duyên hải, vùng ven biển với vùng Tây Nguyên để phát triển toàn diện hơn", ĐB Toàn nói.
ĐB Nguyễn Phi Long phát biểu thảo luận.
ĐB Nguyễn Phi Long cũng đánh giá cao việc Chính phủ đề xuất phương án chuyển 3 dự án cao tốc Bắc - Nam từ hình thức PPP sang đầu tư công. Tuy nhiên, ĐB cho rằng, Chính phủ cần xây dựng phương án chọn nhà đầu tư có năng lực tài chính, năng lực thi công để đáp ứng yêu cầu tiến độ thời gian đến năm 2023 đưa vào sử dụng. "Chúng ta cũng cần rút kinh nghiệm từ việc triển khai thực hiện cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi để lại dư âm không tốt, một loạt cán bộ bị bắt, tài sản nhà nước bị thất thoát", ĐB Long nói.
Bên cạnh đó, ĐB Nguyễn Phi Long cũng đề nghị Chính phủ cân đối, cắt giảm những dự án không đảm bảo tiến độ trong năm 2020 và 2021, chuyển nguồn vốn để chuẩn bị chuyển giao tiếp một số đoạn cao tốc khác sang hình thức đầu tư công. "Chúng ta đang ở trong bối cảnh lịch sử chưa có tiền lệ, vì vậy trong điều hành cũng phải phản ứng nhanh như thời chiến để đẩy nhanh tốc độ giải ngân đầu tư công", ĐB Long phân tích.
Ngoài ra, trong hoàn cảnh QL 1A - con đường độc đạo hiện rất chật hẹp, xuống cấp, nhân dân Bình Định đề nghị Quốc hội, Chính phủ quan tâm đưa dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Bình Định - Phú Yên vào thực hiện trong kế hoạch trung hạn 2021 - 2025, thay vì giai đoạn sau năm 2025 như dự kiến. Đây là dự án rất cấp bách, khi hoàn thành sẽ tạo được sự kết nối vùng, tạo động lực phát triển KT-XH.
NGUYỄN VĂN TRANG