Trường THPT Trần Cao Vân: Những bước tiến bất ngờ
Là trường thuộc hệ công lập tự chủ nhưng nhiều năm qua, Trường THPT Trần Cao Vân (TP Quy Nhơn) không chỉ đảm bảo tỷ lệ học sinh đậu tốt nghiệp THPT cao hơn mặt bằng chung toàn tỉnh mà ở cuộc thi học sinh giỏi hằng năm, Trường đã có bước tiến đầy bất ngờ.
Sau khi có kết quả thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 11 năm học 2019 - 2020, nhiều người bất ngờ khi nhiều trường công lập không có giải hoặc ít giải thì Trường THPT Trần Cao Vân lại có đến 6 giải (1 giải ba, 5 giải khuyến khích). Trước đó, tại một cuộc thi tương tự cũng trong năm học này, học sinh lớp 12 của trường đoạt 4 giải (1 giải nhì, 3 giải khuyến khích).
Trường THPT Trần Cao Vân rất chú trọng việc định hướng nghiên cứu KHKT cho học sinh yêu thích môn tự nhiên.
Từ vài năm trước, Trường THPT Trần Cao Vân đã đề ra mục tiêu mỗi năm học đạt 5 giải học sinh giỏi cấp tỉnh. 5 giải không phải là nhiều nhưng đối với trường công lập tự chủ thì không dễ. Khi Ban giám hiệu đặt ra mục tiêu, rồi được giáo viên thống nhất phấn đấu thì mục tiêu ấy lại tạo ra động lực thúc đẩy, động viên cho cả thầy và trò. Cứ thế, hằng năm thầy và trò cùng nhau nỗ lực hết mình. Ban giám hiệu vừa không ngừng động viên các thầy cô, vừa quan tâm chăm sóc học sinh. Dần dần, trường ghi tên trong “bản đồ” giải học sinh giỏi cấp tỉnh, số lượng, chất lượng cùng đi lên. Đó là niềm hạnh phúc rất lớn đối với giáo viên và học sinh cũng rất tự hào về ngôi trường mình theo học, điều này đã truyền cảm hứng cho lứa đàn em khóa sau.
Bà Nguyễn Thị Phương Minh, Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ: Nhiều người nói, có tỷ lệ tốt nghiệp THPT cao là một chuyện, còn học sinh giỏi phải có tố chất sẵn, khó có thể thay đổi. Dù vậy, tôi tin mỗi người có một điểm mạnh, tài năng riêng, việc của giáo viên là kích hoạt điều này để học sinh tự tin. Đầu vào có thể không xuất sắc nhưng bằng tình yêu thương, sự gần gũi của thầy cô, các em cũng sẽ nỗ lực và tốt hơn. Vì không có nhiều thế mạnh ở các môn tự nhiên nên chúng tôi định hướng cho học sinh học các môn xã hội, cả việc các em chọn khối thi tốt nghiệp cũng thế. Giáo viên phải hiểu học sinh mình và giúp các em chọn đúng. Nhưng dù thế, chúng tôi cũng có sân chơi cho những em yêu thích các môn tự nhiên, đó là cuộc thi sáng tạo KHKT, ngoài việc luôn đạt giải cao, trường còn có đề tài đi thi quốc gia.
Tin tưởng và yêu thương học sinh nên dù phân phối chương trình chỉ 64 tiết để bồi dưỡng học sinh giỏi, giáo viên Trường THPT Trần Cao Vân dành cả trăm tiết dạy giúp các em vững hơn. Giáo viên có thể dạy và tương tác với học sinh bất cứ lúc nào, ở đâu và bằng hình thức nào. Những ngày giãn cách vì dịch bệnh Covid-19, cô trò vẫn dạy, học trực tuyến.
Em Trần Yến Nhi, học sinh lớp 11A2, đạt giải ba học sinh giỏi cấp tỉnh môn Ngữ văn, chia sẻ: “Khi cô thông báo đạt giải ba, em và mẹ em rất bất ngờ. Em thích môn văn từ năm cấp II, lên cấp III được các cô dạy thêm rất nhiều, hướng dẫn em đọc sách, viết bài. Em luôn tự nhủ phải cố gắng, làm hết sức mình nhưng thật lòng em không nghĩ kết quả lại tốt như vậy”.
Cô Trần Kiều Hạnh, giáo viên dạy Ngữ văn, cho biết: Ngay từ lễ đón học sinh mới, chúng tôi đã giới thiệu đội tuyển học sinh giỏi để em nào thích đều có thể đăng ký. Đồng thời qua quá trình dạy, những em nào học tốt giáo viên sẽ phát hiện, bồi dưỡng thêm. Nói là 1 năm dạy 64 tiết nhưng thực tế là lên tới mấy trăm tiết kia. Cứ giáo viên nào rảnh thì dạy, cả cô Minh hiệu trưởng cũng hăng hái đứng lớp. Trong quá trình dạy sẽ chọn lọc học sinh dần dần. Học sinh học lớp bồi dưỡng khá vất vả nhưng khi bắt nhịp hầu hết các em đều thấy vui, ý thức học tập tốt hơn nhiều. Từ động lực đó, các em học những môn khác cũng khá hơn vì đã có kỹ năng đọc, tự tìm hiểu thêm kiến thức.
Cố gắng, gần gũi và động viên nhau là cách mà Trường THPT Trần Cao Vân lý giải cho những thành tích của mình. Đặc biệt, ở lứa tuổi học trò, yêu thương khích lệ thật sự hiệu quả hơn là kiểm điểm, răn đe.
THẢO KHUY