Hội thi Thiết kế các sản phẩm từ vật liệu phế thải:
Độc đáo nhưng phải an toàn
So với các hội thi làm đồ dùng, đồ chơi, thiết bị dạy học mầm non của ngành GD&ĐT, Hội thi Thiết kế các sản phẩm từ vật liệu phế thải (VLPT) do Chi cục Bảo vệ Môi trường phối hợp với Phòng GD&ĐT TP Quy Nhơn tổ chức, đã đi sâu hơn vào việc phân loại và tái sử dụng rác thải để làm đồ dùng, đồ chơi phục vụ dạy - học.
Sản phẩm độc đáo từ… rác
21 trên 40 trường mầm non, mẫu giáo của TP Quy Nhơn đã mang đến hội thi hàng trăm bộ sản phẩm độc đáo. Những VLPT như vỏ sữa chua, vỏ chai dầu ăn, vỏ chai nước ngọt, vỏ dừa khô, xốp, vải vụn... qua sự sáng tạo và bàn tay khéo léo của cô và trẻ mầm non, đã trở thành những bộ đồ dùng, đồ chơi rất đẹp, phục vụ hiệu quả việc dạy-học. Trường Mầm non Hương Sen đã đoạt giải Nhất với sản phẩm “Những chậu hoa xinh xắn và búp bê ngộ nghĩnh”, làm từ sọ dừa, vải voan, quả bóng bàn cũ, len cũ, bông gòn. Bức tranh Trường Sa - Hoàng Sa của Việt Nam của Trường Mẫu giáo Đống Đa cũng khá ấn tượng, được làm từ vỏ hộp bánh, túi giấy đựng quà, ống hút, bông gòn, xốp, vải vụn. Mô hình “Công viên nước thu nhỏ” của Trường Mầm non 2.9 rất sống động với trò chơi cầu tuột, bể bơi, khu tắm nắng…, được làm từ vỏ can dầu ăn, vỏ chai nước rửa chén, phim chụp X-quang… Từ vỏ ốc, hạt mãng cầu, hạt nhãn, vỏ trứng, mút từ bao gối, len vụn, báo, nắp nhựa, Trường Mẫu giáo Quang Trung đã phác thảo Bản đồ TP Quy Nhơn với những con đường, đơn vị hành chính xã, phường, danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, những công trình lớn…
Tỏ ra hài lòng với kết quả hội thi, bà Hà Thị Thanh Hương, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ Môi trường, đánh giá: “Điều đáng quý là qua óc sáng tạo và bàn tay khéo léo của các cô, những VLPT đã trở thành những sản phẩm hữu ích”.
Cần quan tâm tính an toàn, sức khỏe trẻ
Hàng năm, các trường mẫu giáo, mầm non trong tỉnh đều tổ chức hội thi làm đồ dùng đồ chơi, thiết bị dạy học bổ sung cho trường; đồng thời phát huy tính tích cực, sáng tạo của cô và trẻ. Cô Nguyễn Thị Phường, giáo viên Trường Mẫu giáo phường Quang Trung, chia sẻ: “Qua mỗi cuộc thi, tôi rút ra nhiều kinh nghiệm từ những sáng tạo của mình và đồng nghiệp. Sản phẩm chúng tôi mang đến hội thi là những sáng tạo dựa trên chương trình học và thực tế nhu cầu học sinh. Trong đó, có không ít bộ đồ dùng, đồ chơi do chính trẻ gợi ý, tạo ý tưởng cho cô - trò cùng góp sức tạo thành”.
VLPT được ưa chuộng vì dễ tìm, ít tốn kém. Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Thủy, chuyên viên Phòng GD&ĐT TP Quy Nhơn, lưu ý: “Tính an toàn và đảm bảo sức khỏe cho trẻ phải là ưu tiên hàng đầu. Trong quá trình sáng tạo, vẫn còn một số trường lạm dụng màu sơn, chất phụ gia để đồ dùng, đồ chơi có màu sắc tươi sáng, đẹp hơn. Một số VLPT, đặc biệt trong lĩnh vực y tế, dù đã qua xử lý kỹ lưỡng vẫn khó đảm bảo an toàn. Những đồ chơi sắc, nhọn tuyệt đối không để gần chỗ trẻ”.
Bởi vậy, một số đơn vị dù có ý tưởng sáng tạo tốt, chịu khó thu gom nguyên vật liệu đa dạng, phong phú, tạo ra những đồ dùng, đồ chơi cơ năng, phát triển tốt khả năng tư duy ở trẻ, nhưng lại bị vướng ở tiêu chí “an toàn”.
NGỌC TÚ