Ðiều chỉnh bất hợp lý ở công trình cầu Thiết Tràn
Cầu Thiết Tràn ở xã Nhơn Mỹ (TX An Nhơn) được Dự án Đầu tư xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản đường địa phương (LRAMP) tài trợ xây dựng năm 2019, đến nay đã cơ bản hoàn thành, người dân có thể đi lại. Nhưng cầu có hạng mục xây dựng chưa hợp lý, dễ gây TNGT, nhất là vào ban đêm.
Đường dẫn vào đầu cầu phía Bắc vừa cong, vừa có độ dốc lớn.
Ông Phạm Văn Quang, ở thôn Tân Kiều, cho biết: Khi cầu Thiết Tràn được khởi công xây dựng, phải nói người dân 3 thôn Hòa Phong, Tân Kiều và Thiết Tràn hết sức phấn khởi. Có cầu, học sinh không còn phải đi đường vòng hơn 10 cây số qua xã Nhơn Hậu để đến trường, nông sản làm ra được vận chuyển, mua bán thuận lợi, không sợ ép giá, việc qua cầu đến Trạm Y tế xã cũng tạo thuận lợi trong khám chữa bệnh. Thế nhưng khi cây cầu hoàn thành thì phát sinh những bất cập, đó là: Cầu quá cao so với đường, khiến đường dẫn từ 2 đầu cầu có độ dốc khá lớn, nhất là đầu cầu phía Bắc, đường lại vòng vèo, nếu thiếu chú ý quan sát là xảy ra tai nạn. Bà con đề nghị ngành chức năng điều chỉnh lại đường dẫn vào cầu cho thẳng.
Cầu Thiết Tràn hoàn thành sẽ tạo thuận lợi trong giao thông không những các thôn trong xã Nhơn Mỹ mà còn kết nối xã Nhơn Mỹ và xã Nhơn Khánh về phía Nam, xã Nhơn Hậu về phía Ðông; tạo thế liên hoàn giao thông thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương, bởi từ con đường này, người dân có thể vận chuyển hàng hóa, đi lại qua tỉnh lộ 636 xuống trung tâm TX An Nhơn hay lên đường phía Tây tỉnh qua QL 19 đến Tây Sơn.
Còn chị Nguyễn Thị Hạnh, ở thôn Thiết Tràn, cho hay: Trong đợt tiếp xúc cử tri với đại biểu HĐND tỉnh và thị xã mới đây, bà con kiến nghị đơn vị thi công làm nốt một số hạng mục còn dang dở từ sau Tết Canh Tý đến nay, như 2 mố cầu chưa đổ bê tông, đường dẫn vào cầu ở phía Nam còn là đường đất, mưa xuống đã làm xói lở mố cầu và ta luy đường.
Chủ tịch UBND xã Nhơn Mỹ, ông Đặng Văn Lành, xác nhận những nội dung người dân phản ánh là đúng. Quá trình khảo sát, thiết kế, xây dựng, địa phương không được mời tham gia, chỉ tham gia giải phóng mặt bằng bàn giao cho đơn vị nhận thầu thi công. Vì cầu mới được xây dựng dịch lên hướng Tây so cầu gỗ cũ, nên đường dẫn vào cầu ở phía Bắc trở thành đường cong, dốc đứng, rất khó đi và dễ xảy ra tai nạn.
Mới đây đã có một đôi vợ chồng khi điều khiển mô tô vào đầu cầu bị trượt ngã cả người và xe xuống đường, rất may xe mô tô chỉ rơi xuống 1/3 ta luy đường dẫn thì nằm kẹt lại nên không thiệt hại về người.
Ông Lành nói thêm: “Hiện tại cầu Thiết Tràn vẫn chưa hoàn thành, chưa bàn giao cho địa phương đưa vào sử dụng, một số hạng mục còn dang dở, nên xã đã báo cáo cấp trên đề nghị đơn vị thi công tiếp tục hoàn thiện. Chúng tôi cũng đang làm tờ trình lên UBND thị xã, đề nghị bỏ tuyến đường cong hiện tại, hạ độ cao và mở tuyến đường khác dẫn thẳng vào phía Bắc đầu cầu Thiết Tràn để người dân đi lại thuận lợi, an toàn”.
THÁI PHIÊN