Phát huy dân chủ trong hệ thống chính quyền
Năm năm qua, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã tích cực triển khai Nghị định số 04/2015/NÐ-CP của Chính phủ về thực hiện dân chủ trong hoạt động cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập. Cán bộ, công chức, viên chức được đảm bảo quyền “được biết, được bàn, được tham gia, được kiểm tra, giám sát” hoạt động quản lý, điều hành của cơ quan, đơn vị.
Trên cơ sở chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về thực hiện Nghị định số 04/2015/NĐ-CP, các cơ quan, đơn vị đã cụ thể hóa thành quyết định, quy định, quy chế và xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện, nâng cao nhận thức của tập thể và cá nhân trong thực hiện quy chế dân chủ gắn với nhiệm vụ được giao.
Hoạt động đối thoại trực tiếp với nhân dân góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh từ cơ sở, không để hình thành “điểm nóng”.
- Trong ảnh: Một buổi đối thoại tổ chức ở xã Cát Nhơn, huyện Phù Cát. Ảnh: MAI LÂM
Hằng năm, các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc, nền nếp việc tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức. Thông qua hội nghị, đã thảo luận, bàn biện pháp, đề ra phương hướng, nhiệm vụ phù hợp với đặc điểm tình hình, sát với thực tế, qua đó phát huy được trí tuệ tập thể, quyền làm chủ của cán bộ, công chức, viên chức và nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu, góp phần quan trọng thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở ở cơ quan, đơn vị. Các cơ quan đã công khai, minh bạch, dân chủ trong quản lý, điều hành hoạt động theo đúng quy định; thông tin kịp thời các chủ trương, chính sách liên quan đến công tác bố trí, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, điều động, bổ nhiệm, kỷ luật cán bộ.
Trong giải quyết công việc với công dân, tổ chức, các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm cơ chế một cửa, một cửa liên thông nhằm minh bạch hóa toàn bộ quy định, chính sách, cơ chế, bảo đảm việc tiếp cận bình đẳng của người dân, tổ chức, DN. Tăng cường trách nhiệm giải trình của cơ quan nhà nước về chính sách, thủ tục hành chính theo yêu cầu của cá nhân, tổ chức, DN. Thông qua việc thực hiện cải cách hành chính, nhất là đơn giản hóa và công khai minh bạch các thủ tục hành chính đã tạo thuận lợi cho nhân dân tiếp cận, giám sát hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước các cấp và theo dõi tiến độ giải quyết thủ tục hành chính của cán bộ, công chức, viên chức.
Các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện tốt công tác tiếp công dân và xử lý, giải quyết kịp thời những phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân. Kết quả, đã tiếp nhận, xử lý 2.847 đơn khiếu nại, tố cáo; tiến hành kiểm tra xác minh, kết luận, kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh giải quyết theo thẩm quyền 891/983 vụ. Ngoài ra, các cơ quan, đơn vị còn chú trọng công tác tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân. Qua đối thoại, đã giúp cho nhân dân nắm bắt được các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh từ cơ sở, không để hình thành “điểm nóng”.
Qua 5 năm triển khai thực hiện Nghị định số 04/2015/NĐ-CP của Chính phủ, dân chủ trong hoạt động của cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực. Các nội dung, quy định, hình thức thực hành dân chủ trong cơ quan, đơn vị được thể chế hóa đảm bảo cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động phát huy quyền làm chủ, tạo sự đồng thuận, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị.
QUỐC VIỆT