Bảo hiểm nhân thọ ở Bình Ðịnh: Trăm hoa đua nở
Với mục tiêu bảo vệ sức khỏe gia đình, phòng tránh rủi ro, ngày càng có thêm nhiều người quan tâm tới các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ. Ðáp ứng nhu cầu này, các DN hoạt động trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ đưa ra nhiều gói sản phẩm phù hợp với thực tế và điều kiện tài chính của từng nhóm khách hàng.
Thị trường bảo hiểm nhân thọ (BHNT) Việt Nam hiện có tổng cộng 18 DN (bao gồm cả những DN thuộc các tập đoàn BHNT đa quốc gia) thì gần như đều đã có mặt ở Bình Định, trong đó đáng kể nhất là những tên tuổi hàng đầu như: Bảo Việt nhân thọ, Prudential, Dai-ichi, Manulife, Chubb Life, AIA…
Nhiều loại hình, đa dạng sản phẩm
Có nhiều loại hình BHNT, nhưng hiện này các DN tập trung vào 7 loại hình chính, gồm: Bảo hiểm trọn đời, bảo hiểm sinh kỳ, bảo hiểm tử kỳ, bảo hiểm hỗn hợp, bảo hiểm liên kết đầu tư, bảo hiểm trả tiền định kỳ và bảo hiểm hưu trí. Vì thế về cơ bản sản phẩm của các DN đều giống nhau. Tùy mục đích hướng tới, nhu cầu phòng vệ rủi ro mà khách hàng sẽ chọn mua loại hình BHNT phù hợp, còn việc “chọn mặt” DN nào để “gởi vàng” sẽ phụ thuộc vào khả năng tiếp thị, độ bền vững của uy tín DN.
Đại diện Bảo Việt nhân thọ Bình Định chi trả tiền bảo hiểm, quyền lợi cho khách hàng.
Ở thị trường Bình Định, Bảo Việt nhân thọ là cái tên được nhiều người tín nhiệm. Là đơn vị cung cấp dịch vụ sớm nhất trong cả nước cũng như ở Bình Định (năm 1996), hiện Bảo Việt đang chiếm thị phần lớn nhất, thường xuyên chào bán sản phẩm mới. Ông Nguyễn Đình Nhiều, Phó Giám đốc điều hành Công ty Bảo Việt nhân thọ Bình Định, phân tích: Thông thường, khách hàng chọn mua BHNT sẽ quan tâm và chú ý tới điều kiện căn bản là yếu tố bảo vệ sức khỏe, phòng ngừa rủi ro, sau đó mới tới tiết kiệm và đầu tư. Tâm lý khách hàng sẽ thay đổi theo mức độ phát triển của nền kinh tế nói chung và đặc biệt là tăng trưởng của kinh tế địa phương. Chính vì thế mỗi năm tùy thuộc vào thực tế, Bảo Việt nhân thọ sẽ thiết kế những sản phẩm mới phù hợp. Cùng với đó, chúng tôi còn phải huấn luyện để các tư vấn viên có thể sớm phát hiện khách hàng tiềm năng, tiếp cận và nuôi nguồn.
Để khai thác khách hàng, phát triển thị trường, nhiều DN kinh doanh BHNT đã liên kết với ngân hàng mở rộng kênh phân phối (bancassurance). Từ đây đã xuất hiện các tên tuổi như: MB Ageas life (với Ngân hàng Quân Đội), FWD Việt Nam (với Ngân hàng TMCP Nam Á), Aviva Việt Nam (với Ngân hàng Công Thương Việt Nam), đặc biệt Manulife Việt Nam liên kết với hàng loạt ngân hàng thương mại lớn để mở rộng thị trường… Và tất cả những DN này cũng đã bắt rễ ở Bình Định.
Nên lựa chọn theo uy tín, mức độ tín nhiệm
Bảo hiểm là lĩnh vực thường xuyên “soi” vào năng lực tài chính của khách hàng, riêng BHNT còn “soi” sâu vào độ bền vững của năng lực tài chính, vì vậy mà phát sinh hình thức bancassurance.
Với bancassurance, phía ngân hàng sẽ tận dụng nhân lực, cơ sở vật chất, hệ thống phân phối và nguồn khách hàng của mình để bán sản phẩm bảo hiểm, thực hiện một số dịch vụ khác, điển hình là thu phí bảo hiểm.
Về phía DN kinh doanh BHNT, cái được lớn nhất là có ngay khách hàng tốt, hạ thấp chi phí đầu tư khi mở rộng thị trường.
Đại diện một số ngân hàng thương mại tại Bình Định cho biết, chủ yếu là khai thác khách hàng BHNT từ mối quan hệ giữa ngân hàng - khách hàng sẵn có, xem BHNT như là một kênh củng cố năng lực tài chính cho khách hàng. Chẳng hạn như sản phẩm BHNT của MB Ageas life tại Bình Định chủ yếu từ hệ thống khách hàng của MB, chiếm đến 40% lượng khách hàng. Theo lãnh đạo của MB Ageas life Bình Định, trong tháng 6.2020, đơn vị tổ chức nhiều chương trình tư vấn, tri ân khách hàng để giới thiệu thêm về các sản phẩm BHNT của MB Ageas life.
So với vài năm trước, giờ đây nhận thức của mọi người về BHNT đã tốt hơn khá nhiều, dù vậy, cùng với kết quả kinh doanh, uy tín tích lũy được, các DN vẫn không ngừng đẩy mạnh hoạt động truyền thông về lợi ích của BHNT và tính ưu việt của dịch vụ mà DN mình cung cấp. Cuối mỗi năm, Công ty CP Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) thường công bố bảng xếp hạng các công ty BHNT uy tín nhất Việt Nam và đây là một kênh tham khảo tốt cho những ai muốn mua BHNT.
Một chuyên gia đào tạo, huấn luyện tư vấn viên BHNT (đề nghị không nêu tên) phân tích: Chúng tôi là công ty con của một tập đoàn đa quốc gia có uy tín đã gầy dựng hơn 170 năm, đây là lợi thế rất lớn cho hoạt động khai thác khách hàng. Nguyên tắc của chúng tôi là làm điều có lợi, phù hợp nhất cho khách hàng. Cho nên tất cả các tư vấn viên đều thuộc nằm lòng tư vấn cho khách hàng tiếp cận sản phẩm bảo vệ được bản thân, phù hợp với thực tế về tài chính. Thậm chí cả cung thời gian nộp phí sao cho thuận lợi cũng phải được tư vấn chu đáo. Muốn vậy các tư vấn viên phải hiểu rõ khách hàng của mình. Nhiều tư vấn viên muốn bán được hợp đồng càng lớn càng tốt, bất chấp năng lực tài chính của khách hàng; họ thường muốn thu những kỳ phí đầu tiên thật cao để có doanh số lớn. Những tư vấn viên như vậy, thường đem lại hợp đồng xấu, thường khiến khách hàng ân hận vì đã trót mua BHNT.
THU DỊU