Các ngành, địa phương phải vào cuộc rốt ráo hơn nữa
(BĐ) - Đây là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu tại cuộc họp Ban chỉ đạo chống khai thác thủy sản (KTTS) bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (khai thác IUU) của tỉnh vào sáng 26.6.
Lực lượng liên ngành CA, BĐBP, Chi cục Thủy sản kiểm tra tàu cá ra vào cảng cá Quy Nhơn.
Theo báo cáo của Sở NN&PTNT, 6 tháng đầu năm nay, cả tỉnh có 4 tàu cá/24 ngư dân KTTS vi phạm vùng biển nước ngoài; trong đó có 3 tàu bị nước ngoài bắt giữ và 1 tàu bị đâm chìm. So với cùng kỳ năm 2019, số tàu cá Bình Định vi phạm vùng biển nước ngoài giảm 9 tàu.
Đến nay, UBND tỉnh và ngành chức năng đã ra quyết định xử phạt hành chính 15/45 trường hợp tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài trong năm 2018, 2019 với tổng số tiền hơn 4,5 tỷ đồng; trong đó có 11 trường hợp xử phạt 85 triệu đồng/trường hợp, 4 trường hợp vi phạm sau ngày 5.7.2019 bị xử phạt 900 triệu đồng/trường hợp theo Nghị định 42.
Các trường hợp tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài còn bị thu hồi vĩnh viễn giấy phép KTTS, kiểm điểm chủ tàu, thuyền trưởng vi phạm; kiểm điểm trách nhiệm lãnh đạo UBND huyện, thành phố, xã có tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài.
Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu, sau 5 năm thực hiện Chỉ thị 45 của Thủ tướng Chính phủ về chống khai thác IUU tại Bình Định đã đạt nhiều kết quả tích cực; các sở, ngành liên quan, chính quyền các địa phương đã quyết liệt vào cuộc, nhận thức của ngư dân được nâng cao trong việc thực thi Luật Thủy sản, các quy định IUU. Chuyển biến nhất là tình trạng tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài đã giảm, công tác lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá, quản lý tàu cá ra vào cảng, tàu cá hoạt động KTTS đạt hiệu quả cao.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu chỉ đạo: “Để công tác chống khai thác IUU của tỉnh đạt hiệu quả hơn nữa, các sở, ngành của tỉnh, chính quyền các địa phương ven biển phải vào cuộc rốt ráo hơn nữa. Tiếp tục xác minh, xử lý các trường hợp vi phạm vùng biển nước ngoài, số tàu cá Bình Định hoạt động ngoài tỉnh đã nhiều năm không về địa phương. Cùng với đó, đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát tàu cá ra vào cảng, hoạt động KTTS; không cho các tàu cá thiếu giấy tờ, không lắp thiết bị giám sát hành trình ra khơi”.
NGỌC NHUẬN