Tăng giá dịch vụ khám, chữa bệnh:
Để đáng “đồng tiền bát gạo”
Tại kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XI đã chính thức thông qua Nghị quyết về mức giá dịch vụ khám, chữa bệnh (KCB) trong các cơ sở KCB của Nhà nước trên địa bàn tỉnh. Nhiều vấn đề cần đặt ra đằng sau quyết định quan trọng này.
Số dịch vụ KCB trong các cơ sở KCB của Nhà nước theo Nghị quyết 07/2012/NQ-HĐND tỉnh là 2.205 dịch vụ. Đợt điều chỉnh lần này giữ nguyên 1.378 dịch vụ, điều chỉnh 827 dịch vụ, bổ sung 33 dịch vụ. Sau điều chỉnh, bổ sung, tổng mức giá dịch vụ KCB đạt 74,9% so với tổng mức giá dịch vụ theo quy định của Bộ Y tế và Tài chính, tăng 15,8% so với lần điều chỉnh vào tháng 8.2012.
Nhiều tác động
Không thể phủ nhận việc tăng giá dịch vụ KCB sẽ làm tăng gánh nặng chi phí cho người dân khi đi KCB, từ đó ảnh hưởng đến đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân cũng như chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước. Tuy nhiên, Phó Giám đốc Sở Y tế Lê Quang Hùng cho rằng, hiện nay những đối tượng dễ bị tổn thương như người nghèo, cận nghèo, trẻ dưới 6 tuổi, đồng bào dân tộc thiểu số, gia đình chính sách… đã được Nhà nước đóng 100% tiền mua BHYT. Đồng thời, tỉ lệ đồng chi trả khi KCB BHYT của những đối tượng này thấp (5% tổng chi phí), nên việc tăng giá dịch vụ KCB không gây ảnh hưởng nhiều đến những đối tượng này.
Các dịch vụ phẫu thuật, thủ thuật thuộc nhóm được điều chỉnh tăng nhiều nhất.
- Trong ảnh: Một ca phẫu thuật được thực hiện tại BVĐK tỉnh.
Một điểm đáng chú ý của đợt tăng giá dịch vụ KCB lần này là giá dịch vụ khám bệnh và ngày giường điều trị vẫn được giữ nguyên. Các dịch vụ KCB thuộc hệ nội cũng ít biến động. Tăng đáng kể nhất là các dịch vụ phẫu thuật, thủ thuật. Có tới 548/874 dịch vụ phẫu thuật, thủ thuật được điều chỉnh giá. “Việc tăng giá các dịch vụ thuộc hệ ngoại sẽ giúp các bệnh viện tuyến trên, vốn có nhiều kỹ thuật cao giải quyết bớt áp lực “thu không đủ bù chi””, Phó Giám đốc BVĐK tỉnh Phạm Thị Oanh nhìn nhận.
“Em tôi phải phẫu thuật, nhưng không có thẻ BHYT. Dù phải chi một khoản tiền khám, tiền giường, tiền mổ khá lớn, nhưng phòng bệnh thì chật chội, không có cả nhà vệ sinh… Có thắc mắc gì cũng không dám hỏi, vì bác sĩ ít khi trả lời, có khi còn bị mấy cô y tá la rầy vì… hỏi nhiều”
Chị N.T.M (ở huyện Phù Mỹ) nuôi em gái tại khoa Sản BVĐK tỉnh
Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Thanh Thắng, việc điều chỉnh tăng giá mức thu dịch vụ KCB lần này sẽ giải quyết được một phần khó khăn về kinh phí cho các cơ sở y tế, giảm gánh nặng cho ngân sách tỉnh khi phải cân đối, tính toán bù đắp những khoản kinh phí thâm hụt và từng bước giải quyết được các chế độ cho cán bộ, viên chức y tế.
Tại BVĐK tỉnh, nơi được xem là chịu nhiều tác động nhất từ việc tăng giá dịch vụ KCB theo hướng tích cực, đã bắt đầu có những chuyển động đầu tiên. Ngay trong cuối tuần này, Bệnh viện sẽ mở gói thầu mua các dụng cụ phẫu thuật trị giá 304 triệu đồng. Bác sĩ Phạm Thị Oanh cho hay: “Các trang thiết bị cũ kỹ sẽ được thay dần. Những vật dụng thiết yếu của bệnh nhân sẽ được đầu tư, không chỉ “đủ” mà còn hướng đến “đẹp”. Bộ mặt của bệnh viện và thái độ phục vụ của nhân viên y tế cũng là những mối quan tâm đặc biệt”.
Hướng đến sự hài lòng của người bệnh
Từ khi biết giá dịch vụ KCB “rục rịch tăng”, nhiều người đã bày tỏ nghi ngại. Giá dịch vụ KCB đã tăng năm ngoái, nhưng chất lượng dịch vụ KCB vẫn chưa tương xứng. Còn nhiều vấn đề cần chấn chỉnh như thái độ phục vụ, ứng xử của một bộ phận cán bộ, nhân viên y tế; thời gian, thủ tục khám chữa bệnh; tình trạng quá tải bệnh nhân; cơ sở hạ tầng xuống cấp…
“Ngành Y tế vừa triển khai thực hiện việc đánh giá chất lượng bệnh viện dựa trên Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện. Bộ tiêu chí này gồm 5 phần: hướng đến người bệnh, phát triển nguồn nhân lực, hoạt động chuyên môn, cải tiến chất lượng, tiêu chí đặc thù chuyên khoa. Trong quá trình nâng cao chất lượng KCB, đây là một công cụ quan trọng”.
Bác sĩ LÊ QUANG HÙNG, Phó Giám đốc Sở Y tế
Chị N.T.M (ở huyện Phù Mỹ) nuôi em gái tại khoa Sản BVĐK tỉnh, cho biết: “Em tôi phải phẫu thuật, nhưng không có thẻ BHYT. Dù phải chi một khoản tiền khám, tiền giường, tiền mổ khá lớn, nhưng phòng bệnh thì chật chội, không có cả nhà vệ sinh”. Khi được hỏi về thái độ của bác sĩ và nhân viên phục vụ, chị M. thật thà: “Có thắc mắc gì cũng không dám hỏi, vì bác sĩ ít khi trả lời, có khi còn bị mấy cô y tá la rầy vì… hỏi nhiều”.
Trước thông tin về việc bệnh nhân nằm ghép nhưng vẫn phải thanh toán 100% chi phí ngày giường điều trị, Phó Giám đốc BVĐK tỉnh Phạm Thị Oanh khẳng định, trường hợp phải nằm ghép 2 người/1 giường thì chỉ được thu tối đa 50% mức thu ngày giường điều trị. “Nếu phát hiện tình trạng thu không đúng, người dân có thể liên lạc ngay đến đường dây nóng để được giải quyết”, bác sĩ Oanh cho biết.
Giá đã tăng, trang thiết bị rồi sẽ được đầu tư, thu nhập của nhân viên y tế cũng sẽ được cải thiện. Vấn đề quan trọng nhất đặt ra đối với ngành Y tế lúc này là thay đổi tinh thần, thái độ phục vụ. Rõ ràng, khi người dân “bỏ tiền mua dịch vụ”, họ có quyền đòi hỏi phải nhận được những dịch vụ tốt nhất, được đối xử ân cần, tử tế.
“Nên có một cuộc khảo sát toàn diện, minh bạch về chất lượng KCB trong quá trình tăng giá dịch vụ KCB. Đồng thời, cần khảo sát mức độ hài lòng của bệnh nhân và người nhà đối với cơ sở KCB sau khi điều chỉnh tăng giá dịch vụ”, ông Võ Minh, ở đường Bạch Đằng, TP Quy Nhơn, bày tỏ.
NGUYỄN VĂN TRANG
Người bệnh khi đến Bệnh viên đều mang tâm trạng rất lo âu, hỗn loạn, và rơi vào trạng thái không ổn định. Sở dĩ vì như vậy là vì Họ không biết bệnh tình của mình nguy hiểm đến đâu và có ảnh hưởng gì đến tính mạng không?. Lương tâm của Người thầy thuốc là quan trọng nhất trong bệnh viện. Người Bệnh cần nhất sự ân cần, hỏi thăm, chia sẻ và động viên của đội ngũ Y bác sĩ để vượt qua nỗi đau về thể xác hơn là Người bệnh cần nhất sự hiện Đại của máy móc hỗ trợ y tế. Thiết nghĩ, Chúng ta có tăng giá đến đâu hơn nữa thì cũng không quan trọng. Tăng điều chỉnh hành vi trách nhiệm của người thầy thuốc là quan trọng nhất.