Tỉnh lộ 631 bị xuống cấp nghiêm trọng:
Ai chịu trách nhiệm?
Chỉ sau hơn 2 năm đưa vào sử dụng, tuyến tỉnh lộ 631 - từ Diêm Tiêu (xã Mỹ Trinh, huyện Phù Mỹ) đến Tân Thạnh (xã Ân Tường Đông, huyện Hoài Ân) đã hư hỏng, xuống cấp nặng…
Toàn tuyến đường 631 chỉ dài hơn 18 km nhưng đã có trên 2/3 bị hư hỏng nặng; nhiều đoạn mặt đường bị bong tróc bề mặt với tỉ lệ khoảng 70%. Đoạn hư hỏng nặng nhất là từ km8 - km9 (đoạn qua đèo Bằng Lăng) hay đoạn từ km0 - km2 (đoạn qua xã Mỹ Trinh) mặt đường nát như tương, lởm chởm đá dăm, “ổ trâu”, “ổ voi” xuất hiện dày đặc, tạo thành nhiều hố sâu rất nguy hiểm cho người đi đường.
Nhắc đến tỉnh lộ 631, tài xế Nguyễn Văn Thanh (ở thôn Tân Thạnh, xã Ân Tường Tây, huyện Hoài Ân), lắc đầu ngao ngán: “Ban ngày, còn biết đường né tránh những hầm hố nằm ngổn ngang giữa đường; ban đêm, lơ mơ một chút là dính bẫy ngay. Gần tháng nay, tỉnh lộ này đã có nhiều vụ va quẹt, tai nạn giao thông xảy ra do người điều khiển phương tiện bị sụp các “ổ voi”, nhiều người phải đưa đi cấp cứu ở bệnh viện”.
Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Châu, Giám đốc Sở GTVT, cho biết: Dự án thi công, nâng cấp tuyến tỉnh lộ 631 do Bộ GT-VT làm chủ đầu tư với đại diện là Ban Quản lý dự án 1 (BQL DA1). Do tỉnh lộ 631 hư hỏng nặng quá nhanh, chúng tôi đã mời Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, BQL DA1 phối hợp với Ban quản lý dự án Công trình giao thông (BQL DACTGT) tỉnh, thuộc Sở GTVT tỉnh tiến hành kiểm định chất lượng để xác định nguyên nhân. Tuy nhiên, qua kiểm tra, đại diện BQL DA1 lại cho rằng đường xuống cấp là do xe quá tải trọng hoạt động nhiều.
Không đồng ý với ý kiến của BQL DA1, ông Trần Châu đưa ra nguyên nhân đường nhanh chóng xuống cấp là do từ khâu quản lý dự án đến việc thiết kế trước và trong quá trình thi công của đơn vị chủ đầu tư bộc lộ nhiều điểm bất cập.
Thứ nhất, theo nguyên tắc, chủ đầu tư dự án phải thành lập một BQL DA để chỉ đạo, điều hành toàn diện. Thế nhưng, BQL DA1 đã hợp đồng, ủy quyền một số nhiệm vụ cho BQL DACTGT Bình Định thực hiện nên việc phân cấp giữa 2 BQL DA chưa thống nhất dẫn đến việc giám sát, điều hành chưa đảm bảo.
Tỉnh lộ 631 thuộc Dự án nâng cấp cải tạo mạng lưới giao thông khu vực miền Trung, theo nguồn vốn vay Ngân hàng Phát triển châu Á (gọi tắt là Dự án ADB5); công trình có xuất phát điểm từ QL 1A tại km1.171 + 500 (xã Mỹ Trinh, huyện Phù Mỹ), kết thúc tại ngã tư Gò Loi (xã Ân Tường Đông, huyện Hoài Ân) với tổng chiều dài hơn 18 km, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp V miền núi. Công trình do Bộ GTVT làm chủ đầu tư với đại diện chủ đầu tư là BQL DA1. Tuyến đường được khởi công vào ngày 26.11.2009, đến tháng 8.2011 đưa vào sử dụng, với tổng nguồn vốn đầu tư hơn 76 tỉ đồng.
Thứ hai, tư vấn giám sát công trình do Liên danh Norconsul Consia Scott Wilson & TDC trực tiếp thực hiện các yếu tố kỹ thuật nhưng sau đó lại khoán trắng cho các nhà thầu thi công.
Thứ ba, công tác thiết kế nền đường chưa phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng tuyến đường đi qua, vì nền đường qua đất ruộng nên khá yếu; chính vì thế, kết cấu nền đường cần phải đổ từ 40 - 60 cm cấp phối đá dăm thì mới đảm bảo, nhưng đơn vị thi công chỉ đổ từ 12 - 14 cm cấp phối đá dăm. Ngoài ra, cách đặt hệ thống cống thoát nước lại được bố trí ở khu vực có mặt đường cao là không phù hợp.
Ông Bành Quang Châu, Hạt trưởng Hạt Quản lý giao thông huyện Hoài Ân - đơn vị đang quản lý tuyến tỉnh lộ 631, cho biết: “BQL DA1 cho rằng đường xuống cấp nhanh là do xe quá tải trọng chạy nhiều là không đúng. Bởi, trên cùng một tuyến đường, cùng một điều kiện kết cấu và điều kiện khai thác, nhưng 0,5 km (đoạn từ km 14 đến km 14+500) đi qua UBND xã Mỹ Trinh và 0,5 km đi qua trụ sở UBND xã Ân Tường Đông do Công ty Cổ phần Quản lý giao thông thủy bộ Bình Định trực tiếp thi công, lại không xảy ra tình trạng xuống cấp như ở các điểm mà đơn vị BQL DA1 trực tiếp quản lý”.
Cũng theo ông Bành Quang Châu, lúc mới bàn giao, tuyến ĐT 631 đã bắt đầu hư hỏng rồi; sau đó Sở GTVT phối hợp với Hạt cũng đã yêu cầu các đơn vị thi công tiến hành công tác bảo trì, bảo dưỡng theo hợp đồng. Đến nay, vừa hết thời gian bảo trì, bảo dưỡng tuyến đường đã xuống cấp nghiêm trọng… Địa phương nhiều lần đề nghị BQL DA1 có trách nhiệm sửa chữa tuyến đường nhưng họ lại phớt lờ (!).
Bài, ảnh: NGUYỄN QUÝ - TRỌNG LỢI
Bài báo viết dài và hay, hình ảnh sắc nét! Tuy nhiên vẫn chưa tìm ra người chịu trách nhiệm. Thật buồn cười!