Giải phóng mặt bằng các dự án giao thông trọng điểm:
Nhiều vướng mắc cần tháo gỡ
Ông Trần Châu
Công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua đã được UBND tỉnh, ngành chức năng và các địa phương quan tâm, song tiến độ GPMB vẫn còn chậm. PV Báo Bình Định đã trao đổi với ông Trần Châu - Giám đốc Sở GTVT - quanh vấn đề này.
* Xin ông cho biết tiến độ GPMB các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh tính đến thời điểm này?
- Hiện nay, trên địa bàn tỉnh ta đang triển khai nhiều dự án giao thông, trong đó có 3 dự án lớn là: mở rộng quốc lộ (QL) 1A (đoạn qua địa bàn tỉnh), xây dựng QL 19 (đoạn từ cảng Quy Nhơn đến QL 1A) và nâng cấp, mở rộng QL 1D (đoạn ngã ba Phú Tài đến ngã ba Long Vân). Trong thời gian qua, ngành GTVT, Ban Quản lý GPMB và Quản lý quỹ đất tỉnh cùng chính quyền các địa phương đã nỗ lực đẩy mạnh công tác GPMB. Tuy nhiên, nhìn chung công tác GPMB các dự án nói trên đều chậm so với kế hoạch.
Cụ thể, đối với dự án QL 1A đoạn từ km 1125 - km 1153 (địa phận huyện Hoài Nhơn), đến nay, UBND huyện Hoài Nhơn thực hiện bồi thường theo chỉ giới GPMB và bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư được 11 km, với tổng kinh phí phê duyệt gần 14,7 tỉ đồng, trên diện tích 14,54 ha đất nông nghiệp bị ảnh hưởng của 450 hộ gia đình, cá nhân và tổ chức. Đoạn từ km 1153 - km 1185 (địa phận huyện Phù Mỹ), Ban bồi thường GPMB huyện Phù Mỹ đã trình UBND tỉnh phê duyệt phương án bồi thường, với tổng kinh phí 15,5 tỉ đồng cho 513 hộ gia đình và tổ chức. Đoạn km 1185 - km 1200+700 (địa phận huyện Phù Cát), Ban bồi thường GPMB huyện Phù Cát đã chi trả bồi thường xong 2,4 ha đất của 109 hộ gia đình và tổ chức, với kinh phí bồi thường, hỗ trợ trên 2,6 tỉ đồng. Đoạn km 1200+700 - 1212+400 (địa phận thị xã An Nhơn), đã tiến hành kiểm kê xong 1,8 km, đang tiến hành áp giá bồi thường. Đoạn km 1213+500 - km 1218+850 (địa phận huyện Tuy Phước) đã kiểm kê xong tổng số hộ bị ảnh hưởng, đồng thời cũng tiến hành áp giá theo chỉ giới GPMB…
Đối với dự án xây dựng QL 19, công tác GPMB hiện còn một số tồn tại, như chưa di dời 1 trụ điện tại đầu cầu Thị Nại và đoạn km 5+040 - km 5+460 đang thực hiện chi trả đền bù cho dân… Riêng dự án nâng cấp, mở rộng QL 1D, công tác GPMB thực hiện rất chậm, gây ảnh hưởng lớn đến tiến độ triển khai dự án.
Lực lượng cơ giới đang thi công quốc lộ 19. Ảnh: văn lưu
* Đâu là nguyên nhân dẫn đến tiến độ GPMB các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh bị chậm, thưa ông?
- Trong thời gian qua, công tác GPMB các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh chậm do nhiều nguyên nhân. Đối với dự án mở rộng QL 1A, chủ trương của Bộ GTVT thay đổi quy mô xây dựng toàn tuyến nên phải điều chỉnh hồ sơ thiết kế ban đầu. Việc bàn giao tim tuyến, cọc mốc GPMB theo bước thiết kế cơ sở không chuẩn xác, sau khi hoàn thành hồ sơ bước thiết kế bản vẽ thi công có sự điều chỉnh sai lệch nhiều nên phải thực hiện lại. Dự án đi qua nhiều địa phương, phải xây dựng nhiều khu tái định cư, nhưng kinh phí phục vụ xây dựng khu tái định cư không có trong dự án, các địa phương gặp nhiều khó khăn trong việc cân đối ngân sách để thực hiện công việc này. Mặt bằng để di dời các công trình công cộng ở các đoạn qua khu dân cư, đô thị không có.
Đối với dự án nâng cấp, mở rộng QL 1D, đa số hộ dân dọc theo tuyến đường đều thống nhất chủ trương mở rộng, nâng cấp tuyến đường này, nhưng có một bộ phận người dân đã gây khó khăn, cản trở và đưa ra một số yêu cầu không đúng với chính sách của Nhà nước, nên phải tiến hành họp Hội đồng bồi thường GPMB nhiều lần và xin chủ trương của tỉnh chỉ đạo thực hiện, mất nhiều thời gian. Công tác đo đạc bản đồ địa chính đối với khu đất tái định cư dọc tuyến phía Nam QL 1D và nút giao thông ngã ba Long Vân còn chậm, gây ảnh hưởng lớn đến tiến độ GPMB chung.
Đối với dự án xây dựng QL 19, hiện đang chờ văn bản thỏa thuận của Công ty Điện lực Bình Định mới triển khai di dời trụ điện tại đầu cầu Thị Nại.
* Trong thời gian đến, ngành GTVT tỉnh sẽ có những giải pháp gì để đẩy nhanh tiến độ GPMB để triển khai thi công các dự án?
- Sản phẩm mà ngành giao thông thực hiện như cầu, đường... là sản phẩm của cả xã hội và phục vụ cộng đồng, vì vậy ngành GTVT tỉnh mong muốn có sự phối hợp một cách có trách nhiệm của các cơ quan và các địa phương trong công tác GPMB. Để giải quyết những vướng mắc nói trên, đẩy nhanh công tác GPMB, Sở GTVT đề nghị Ban quản lý dự án 2 (Bộ GTVT) và các nhà đầu tư BOT khẩn trương hoàn thiện hồ sơ cắm cọc GPMB chính thức và bàn giao để các Ban bồi thường GPMB ở các địa phương lập phương án bồi thường, đồng thời làm cơ sở cho các chủ quản lý và sử dụng công trình công cộng triển khai thực hiện di dời.
Về kinh phí chi trả bồi thường GPMB cho các hộ dân, đề nghị các nhà đầu tư BOT tạm ứng trước kinh phí và Bộ GTVT tiếp tục tạm ứng kinh phí khoảng 200 tỉ đồng để thực hiện công tác này trong quý 1.2014. Đặc biệt, vai trò của chính quyền trong công tác GPMB là rất lớn, Sở GTVT đề nghị chính quyền các địa phương cần vào cuộc một cách quyết liệt hơn nữa.
Ngoài ra, về phần mình, trong thời gian đến Sở GTVT sẽ chỉ đạo Ban Quản lý dự án công trình giao thông tỉnh và các phòng chức năng tăng cường hơn nữa công tác GPMB. Trong quá trình thực hiện, nếu gặp những vướng mắc phải báo ngay cho lãnh đạo tỉnh để tìm hướng giải quyết một cách sớm nhất.
* Xin cảm ơn ông!
NGỌC THÁI (Thực hiện)