Tuy Phước tập trung khắc phục tình trạng hồ sơ trễ hạn
Năm 2017, Tuy Phước đứng thứ 2 trong bảng xếp hạng chỉ số cải cách hành chính của 11 huyện, thị xã, thành phố; năm 2018 đứng thứ 3; nhưng sang năm 2019 lại tụt đến thứ 10. Vì đâu nên nỗi?
Một trong những nguyên nhân khiến chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của huyện Tuy Phước có sự tụt hạng đột ngột là tình trạng giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) trễ hạn còn nhiều.
Chủ yếu trễ hạn trên lĩnh vực đất đai
Ngày 13.8.2019, đoàn kiểm tra của tỉnh đã kiểm tra công tác CCHC năm 2019 tại UBND huyện Tuy Phước. Ghi nhận nỗ lực của địa phương, song đoàn kiểm tra cũng thẳng thắn chỉ ra nhiều hạn chế, trong đó đáng chú ý là còn 1.165 hồ sơ trễ hẹn trong 7 tháng đầu năm 2019, hầu hết thuộc lĩnh vực đất đai.
Với nhiều giải pháp tích cực, tình trạng hồ sơ trễ hạn đã có dấu hiệu giảm, nhưng lượng hồ sơ tồn đọng vẫn ở mức cao. Trong 6 tháng đầu năm 2010, vẫn còn 788 hồ sơ giải quyết trễ hẹn, nhiều nhất vẫn là trong lĩnh vực đất đai (657 hồ sơ).
Giải quyết đúng hạn hồ sơ TTHC trên lĩnh vực đất đai là vấn đề quan trọng đặt ra trong quá trình thực hiện CCHC của huyện Tuy Phước.
Đáng chú ý, theo báo cáo và danh sách cung cấp của Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai (ĐKĐĐ) huyện, từ ngày 1.1 đến 11.5.2020, Chi nhánh đã nhận 137 hồ sơ tách thửa, trong đó có 5 hồ sơ chuyển từ năm 2019 sang. Đến ngày 28.5 đã giải quyết 29 hồ sơ, còn tồn 108 hồ sơ đã quá hạn giải quyết, trong đó có 74 hồ sơ đang chờ lấy ý kiến quy hoạch của Phòng Kinh tế - Hạ tầng. Từ đây đã bộc lộ những “lỗ hổng” trong quy trình thực hiện.
Theo Chủ tịch UBND huyện Tuy Phước Nguyễn Đình Thuận, việc có nhiều hồ sơ tách thửa bị trễ hẹn trong thời gian dài mà lãnh đạo Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ không có biện pháp khắc phục kịp thời, gây nhiều bức xúc cho công dân dẫn đến việc báo chí phản ánh là do lỗi thiếu kiểm tra, đôn đốc đối với viên chức trực thuộc được giao nhiệm vụ tiếp nhận, xử lý hồ sơ. Đồng thời, chưa quản lý tốt việc theo dõi hồ sơ tiếp nhận tại đơn vị và chưa có biện pháp xử lý nghiêm đối với viên chức giải quyết hồ sơ không đúng thời gian quy định.
Tập trung giải quyết vấn đề “nóng”
Ngày 1.7, Chủ tịch UBND tỉnh có văn bản giao Chủ tịch UBND huyện Tuy Phước, Giám đốc Sở TN&MT chỉ đạo kiểm điểm, có hình thức xử lý các công chức, viên chức tại Phòng Kinh tế - Hạ tầng và Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ huyện Tuy Phước đã hướng dẫn, giải quyết TTHC cho người dân, DN không đúng quy định, thiếu tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ, để xảy ra tình trạng tồn đọng nhiều hồ sơ TTHC lĩnh vực đất đai giải quyết trễ hạn, gây bức xúc trong nhân dân và dư luận xã hội. Chủ tịch UBND huyện Tuy Phước khẩn trương chấn chỉnh hoạt động tiếp nhận và giải quyết hồ sơ TTHC trên lĩnh vực đất đai tại bộ phận Một cửa của huyện.
Bên cạnh đó, để khắc phục vấn đề trễ hạn giải quyết TTHC trên lĩnh vực đất đai, Phó Chủ tịch UBND huyện Tuy Phước Trần Hữu Tường cho hay huyện sẽ tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, tinh thần thực thi công vụ, ý thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ công chức, viên chức. Thực hiện việc chuyển đổi vị trí công tác định kỳ theo quy định, nhất là đối với những vị trí công tác thường xuyên tiếp xúc với người dân, DN, những cán bộ, công chức có dư luận, biểu hiện tiêu cực, nhũng nhiễu trong giải quyết TTHC.
Xác định con người là nhân tố quyết định, huyện sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới, đặc biệt là tỷ lệ công chức cấp xã đạt chuẩn theo quy định tại Thông tư số 13/2019/TT-BNV của Bộ Nội vụ gắn với việc đánh giá, phân loại cán bộ, công chức, viên chức một cách thực chất, nghiêm túc, khách quan theo quy định.
“Bên cạnh đó là tăng cường công tác kiểm soát TTHC; xây dựng và thực hiện nghiêm túc kế hoạch đơn giản hóa TTHC của các cấp; rà soát đơn giản hóa, giảm thời gian giải quyết đối với một số TTHC thuộc thẩm quyền xử lý của cấp huyện, cấp xã so với quy định để tạo thuận lợi cho người dân và DN”, ông Tường nhấn mạnh.
Ngoài ra, huyện sẽ tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo Nghị định số 61/NĐ-CP ngày 23.4.2018 của Chính phủ, nâng cao năng lực hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, cấp xã theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân và DN, nhất là việc triển khai mô hình một cửa hiện đại tại cấp xã.
MAI LÂM