Những bất cập tại ngã tư QL 1A - ĐT 638: Cần sớm điều chỉnh
Ðộ dốc lớn, biển báo chỉ dẫn và đèn tín hiệu được điều chỉnh chưa phù hợp... Ðó là những bất cập đang diễn ra tại ngã tư QL 1A - ÐT 638 (KV7, phường Bùi Thị Xuân, TP Quy Nhơn) khiến tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT.
Hiện trường vụ TNGT giữa 2 ô tô tải đầu kéo và xe khách.
Được nâng cấp và đi vào hoạt động từ tháng 3.2020, khu vực ngã tư QL 1A - ĐT 638 đã góp phần mang lại diện mạo mới cho cửa ngõ của tỉnh. Tuy nhiên, với những bất cập hiện hữu khiến người dân sống quanh đây đang bất an. Ông Trần Tuấn Vũ, KV8, phường Bùi Thị Xuân, nêu quan điểm: “Tại khu vực này độ đốc đường khá lớn lại ngay ngã tư có nhiều ô tô qua lại nên rất nguy hiểm. Đường được nâng cấp mở rộng, người dân phấn khởi lắm nhưng tai nạn, va chạm giao thông xảy ra liên tục nên cũng rất lo lắng. Vậy nên, rất mong ngành chức năng điều chỉnh, bổ sung thêm gờ giảm tốc để hạn chế tốc độ của các phương tiện”.
Minh chứng cho điều mình nói, ông Vũ chỉ tay về phía đối diện cho biết: Khoảng 4 giờ ngày 23.6, khu vực này đã xảy ra vụ TNGT giữa ô tô đầu kéo đi từ hướng Khu công nghiệp Long Mỹ về Cảng Quy Nhơn với ô tô khách, đi trên QL 1A hướng Nam - Bắc. Hậu quả của vụ TNGT này là tài xế xe khách bị thương và hành khách trên xe một phen khiếp vía. Nguyên nhân ban đầu của vụ TNGT này được ngành chức năng xác định là do tài xế xe khách chủ quan, thiếu chú ý quan sát.
Thiếu tá Phan Đình Điểm, Đội trưởng Đội CSGT, CA TP Quy Nhơn, nêu ý kiến: “Theo tôi, ngoài gờ giảm tốc, trên tuyến QL 1A hướng từ TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội có độ dốc khá lớn, trong khi đó, đây là khu vực ngã tư giao nhau nên để đảm bảo an toàn cần bổ sung thêm biển báo đường giao nhau để các tài xế nắm bắt và tuân thủ; hệ thống đèn tín hiệu cũng cần được điều chỉnh lại cho hợp lý”. Thiếu tá Điểm cũng cho biết, 2 vụ TNGT xảy ra gần đây đều được xác định nguyên nhân do sự chủ quan, thiếu chú ý quan sát của tài xế.
Quả thật, khi thực hiện bài viết này, chúng tôi cũng đã đi thực tế và quan sát. Thời điểm đó khoảng 21 giờ nhưng phương tiện tham gia giao thông qua lại khu vực này vẫn khá dày. Vậy nhưng, chỉ sau 22 giờ đèn chiếu sáng tại đây đã tắt, đèn tín hiệu giao thông cũng chuyển sang đèn vàng. Có lẽ vì vậy, nhiều trường hợp điều khiển phương tiện từ hướng Quy Nhơn đi Khu công nghiệp Long Mỹ hay QL 1A đều tiếp tục hành trình, dẫn đến xung đột giao thông tại ngã tư này, tai nạn dễ xảy ra.
Trước những bất cập kể trên, mới đây, Ban ATGT tỉnh đã thành lập đoàn khảo sát để nắm bắt và có kiến nghị điều chỉnh, khắc phục kịp thời. Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Nguyễn Văn Chiến cho biết: “Trước mắt, chúng tôi sẽ kiến nghị với các đơn vị liên quan điều chỉnh lại hệ thống đèn tín hiệu hợp lý hơn; và cần đảm bảo hệ thống chiếu sáng tại khu vực này từ 18 giờ hôm trước đến 5 giờ sáng hôm sau. Bên cạnh đó, cũng cần điều chỉnh bổ sung cho phù hợp hơn các biển báo tại khu vực này theo đúng quy định của pháp luật”.
K.ANH