Giữ gìn “3 sạch” trong trường học
Cuối tháng 6 vừa qua, Tổ chức Ðông Tây Hội Ngộ (East Meets West Foundation) đã triển khai hoạt động truyền thông về “3 sạch” tại 12 trường tiểu học trong tỉnh nhằm hướng dẫn các thầy cô cách truyền đạt đến học sinh kiến thức về nước sạch và vệ sinh môi trường đạt hiệu quả cao.
Theo ông Hồ Quang Minh Tùng, Điều phối viên Dự án “Hỗ trợ cải thiện nước sạch và vệ sinh trong trường học” của Tổ chức Đông Tây Hội Ngộ, hoạt động truyền thông này là một phần trong khuôn khổ của Dự án. Việc các trường thụ hưởng dự án được tặng hệ thống lọc nước, bộ máng rửa tay, bình nước cá nhân học sinh giúp công tác truyền thông có điều kiện thực hành tại chỗ.
Ông Hồ Quang Minh Tùng, Điều phối viên Dự án “Hỗ trợ cải thiện nước sạch và vệ sinh trong trường học” của Tổ chức Đông Tây Hội Ngộ hướng dẫn các thầy cô giáo của 12 trường thụ hưởng Dự án công tác truyền thông về “3 sạch”.
● Ông có thể giải thích rõ thêm về mục đích truyền thông không, thưa ông?
- Quan điểm “3 sạch” Đông Tây Hội Ngộ đưa ra là Nước sạch - Tay sạch - Nhà vệ sinh sạch. Chúng tôi hướng dẫn thầy cô cách truyền thông đến học sinh, phụ huynh những nội dung liên quan đến “3 sạch” với mong muốn tạo chuyển biến trong ý thức của phụ huynh, học sinh về sử dụng, bảo quản nguồn nước sạch, hình thành thói quen vệ sinh cá nhân, môi trường xung quanh - từ nhà đến trường. Nhiều năm tham gia các dự án triển khai tại Bình Định, tôi hiểu do đặc thù vùng miền cùng một số khó khăn nhất định nên mặc dù đây là một vấn đề tỉnh rất quan tâm, tuy nhiên vẫn còn những trường học, điểm trường chưa tiếp cận được nguồn nước sạch. Chính vì điều này mà các em học sinh cần biết rõ, hiểu rõ thế nào là nước sạch, sử dụng để uống và sinh hoạt thế nào cho đảm bảo vệ sinh, tránh chuyện bản thân bị mắc bệnh và tạo sự lây lan dịch bệnh trong nhà trường, nhất là các bệnh lây truyền qua đường tiêu hóa.
● So với cách truyền thông về nước sạch hiện tại của các trường thì Đông Tây Hội Ngộ đưa ra ý tưởng gì mới hơn, thưa ông?
- Chúng tôi giới thiệu nhiều thông tin liên quan đến “3 sạch”, cập nhật cho thầy cô về những quy định mới trong nước và thế giới liên quan đến chủ đề này. Đông Tây Hội Ngộ đề xuất các thầy cô cách giúp học sinh tiếp cận thông tin theo cách vừa học vừa vui chơi và có nhận quà thưởng. Tôi đã tư vấn cách đặt câu hỏi, thiết kế trò chơi đơn giản, gần gũi để học sinh ở lớp nào cũng có thể hiểu được. Số lượng câu hỏi nên phân theo trình độ học sinh từ lớp 1 đến lớp 5, đặc biệt là phải có thêm những câu dành cho số học sinh khuyết tật của lớp nếu có, làm sao để các em dù trong điều kiện và hoàn cảnh nào cũng có thể lĩnh hội đầy đủ những kiến thức về “3 sạch” và tự tin thực hành hiệu quả.
● Để truyền thông đạt được hiệu quả như mong muốn, ông có lưu ý gì với các thầy cô giáo - những người phụ trách công tác truyền thông tại các nhà trường không, thưa ông?
- Không khí buổi truyền thông tuy cần sôi động nhưng vẫn phải đảm bảo trật tự, thu hút sự chú ý của các em ngay từ đầu và duy trì hứng thú đến cuối buổi. Để làm được việc này, người làm MC chương trình đóng vai trò rất quan trọng. Tôi gợi ý các trường có thể áp dụng hình thức truyền thông như một tiết học ngoại khóa (dưới 40 phút), lấy học sinh làm trung tâm (thông qua các trò chơi vui nhộn, nhiều phần quà để khích lệ...), gởi gắm các thông điệp ngắn gọn, rõ ràng, phù hợp với lứa tuổi tiểu học.
Việc tạo chuyển biến trong ý thức và thay đổi thói quen sinh hoạt theo lẽ thường sẽ khó có thể hiệu quả như mong đợi ngay mà cần được triển khai thực hiện một cách kiên trì, theo kiểu “mưa dầm thấm lâu”. Chính vì vậy, các trường hãy quan tâm thực hiện thường xuyên công tác truyền thông bằng nhiều hình thức trong năm, để khắc sâu kiến thức và hình thành thói quen tốt cho học sinh và cả phụ huynh của nhà trường.
Một điều nữa tôi muốn gửi gắm đến những trường đang gặp khó khăn về nước sạch nhưng chưa được thụ hưởng từ Dự án của Đông Tây Hội Ngộ - đó là hãy chủ động tiếp cận, nghiên cứu, học hỏi nội dung, cách thức truyền thông này và nỗ lực triển khai áp dụng tại thực tế đơn vị mình. Tôi kêu gọi thầy cô hãy làm điều này một cách bài bản và nghiêm túc nhất có thể, tất cả vì lợi ích mang lại cho học sinh thân yêu của chúng ta.
● Xin cảm ơn ông!
NGỌC TÚ (Thực hiện)