Chung tay phát triển du lịch Bình Ðịnh
Sở Du lịch và UBND TP Quy Nhơn vừa phối hợp tổ chức Lễ phát động chương trình “Mỗi người dân Bình Ðịnh là một Ðại sứ du lịch”. Những lời hay, cử chỉ đẹp, thân thiện, mến khách, hòa đồng cũng như giới thiệu cho du khách về những tiềm năng, thế mạnh của du lịch Bình Ðịnh... sẽ là sự đóng góp thiết thực, ý nghĩa của mỗi người dân vào sự phát triển của du lịch Bình Ðịnh. PV Báo Bình Ðịnh ghi nhận một số ý kiến hưởng ứng chương trình.
Công ty TNHH Bảo Nam Tourist phục vụ khách tham quan du lịch ở xã Nhơn Lý.
Ông Nguyễn Hoàng Vũ, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Bình Ðịnh, Tổng Giám đốc Công ty CP khách sạn Hoàng Yến:
Giữ hình ảnh điểm đến “an toàn, thân thiện”
Du lịch Quy Nhơn - Bình Định định hướng phát triển bền vững và trở thành điểm đến du lịch an toàn, thân thiện và hấp dẫn. Để thực hiện điều này, ngoài sự quan tâm chỉ đạo tích cực của các cấp, ngành, nỗ lực của cộng đồng DN, rất cần sự chung tay của cộng đồng. Với vai trò tham gia trực tiếp vào hoạt động du lịch tỉnh nhà, Hiệp hội Du lịch tỉnh sẽ tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng chương trình “Mỗi người dân Bình Định là một Đại sứ du lịch”. Đồng thời, chúng tôi sẽ có những hình thức vận động các DN, người dân cùng tham gia chương trình, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng.
Riêng đối với hoạt động cụ thể của chuỗi nhà hàng, khách sạn Hoàng Yến, điều quan trọng nhất chúng tôi yêu cầu nhân viên ngay từ những điều nhỏ nhất như những nụ cười, thái độ giao tiếp và phục vụ niềm nở... để tạo ấn tượng tốt đẹp với du khách.
Ông Trần Văn Chuẩn, Giám đốc Công ty TNHH Bảo Nam Tourist (TP Quy Nhơn):
Luôn đặt chất lượng dịch vụ lên hàng đầu
Mùa cao điểm du lịch hè, nhất là sau dịch Covid-19, lượng khách du lịch đổ về Bình Định ngày càng nhiều. Riêng trong tháng 6, Bảo Nam Tourist đã phục vụ khoảng 2.000 khách du lịch, còn tháng 7 này đến thời điểm này đã kín lịch phục vụ các đoàn khách. Để nâng cao chất lượng phục vụ, chúng tôi đã đầu tư nhiều ô tô phục vụ khách trên tuyến và đưa đón khách đến sân bay Phù Cát; đầu tư nhà hàng; phương tiện cho khách tham quan du lịch biển, đảo.
Dù lượng khách tăng vọt, nhưng chúng tôi vẫn luôn ý thức đặt chất lượng dịch vụ lên hàng đầu, khách càng đông, chất lượng phục vụ càng phải cao; đặc biệt quán triệt đội ngũ hướng dẫn viên phải nhiệt tình phục vụ để tạo ấn tượng đẹp, giữ gìn hình ảnh của Bảo Nam Tourist nói riêng, du lịch Bình Định nói chung trong lòng du khách. Đó là cách để chúng tôi hưởng ứng mạnh mẽ các nội dung của chương trình “Mỗi người dân Bình Định là một Đại sứ du lịch” của tỉnh.
Chị Thân Thị Mỹ Yến, hướng dẫn viên du lịch Công ty Du lịch Hoàng Khởi (TP Hồ Chí Minh):
Học những điều tuyệt vời về đất và người Bình Định
Để hưởng ứng chương trình “Mỗi người dân Bình Định là một Đại sứ du lịch”, với những hướng dẫn viên du lịch như chúng tôi, điều quan trọng là phải học hỏi, bổ sung nhiều kiến thức để giới thiệu được những điều tuyệt vời về đất và người Bình Định đến với du khách trong và ngoài nước. Đồng thời, mỗi hướng dẫn viên cần có “cái tâm”, đặt cả tấm lòng của mình trong việc quảng bá, giới thiệu hình ảnh du lịch Bình Định, tạo thêm ấn tượng đẹp cho khách về “một Đại sứ du lịch”.
Mỗi người dân có thể hưởng ứng chương trình bằng những việc làm cụ thể, tránh làm ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường du lịch, như: Chuyện nhà hàng, quán ăn không nên “chặt chém”; người dân không xả rác, không ăn nói cộc cằn, thô lỗ, gây hấn với khách du lịch... Bên cạnh đó, khắc phục những điểm hạn chế đối với dịch vụ du lịch tự phát...
Ông Ðỗ Quốc Anh, Ðội trưởng Ðội cứu hộ bãi biển Quy Nhơn (Công ty CP Môi trường đô thị Quy Nhơn):
Thân thiện, nhiệt tình hỗ trợ du khách
Đội cứu hộ bãi biển Quy Nhơn hiện có 18 thành viên, túc trực tại 8 trạm (từ khu vực bãi biển trước khách sạn Hương Việt, đường Xuân Diệu đến công viên gần đường Chương Dương). Trong năm 2019, đội đã cứu hộ thành công 47 trường hợp người dân, du khách bị đuối nước. Hiện đang vào mùa cao điểm du lịch, du khách tắm biển rất đông, đội cứu hộ chúng tôi sẽ tiếp tục nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ. Bên cạnh đó, tại các resort, khu du lịch biển ở Quy Nhơn và các địa phương trong tỉnh, cần phải có người cứu hộ túc trực, cảnh báo khách không tắm khi có sóng lớn và ở những vùng nguy hiểm.
Các thành viên trong đội luôn thể hiện sự thân thiện, nhiệt tình hỗ trợ du khách. Có những du khách đi chơi cả ngày nên đi tắm vào ban đêm quá giờ quy định, hay các bạn trẻ đem đồ ăn ra ngồi ngoài bãi biển ăn rồi xả rác... khi bị nhắc nhở họ hay phản ứng. Nhưng chúng tôi quán triệt tinh thần mình đang phục vụ khách du lịch, đều phải nhẹ nhàng phân tích, vận động để du khách đồng thuận chấp hành. Có nhiều trường hợp khách bỏ quên đồ ngoài bãi biển, thành viên của đội cứu hộ phát hiện cất giữ giúp và trao trả lại cho khách…
Ông Ðinh Văn Mẫn, chủ quán đặc sản biển Chín Mẫn (TP Quy Nhơn):
Quan tâm thái độ phục vụ
Chương trình “Mỗi người dân Bình Định là một Đại sứ du lịch” là chương trình rất hay cần được phổ biến, nhân rộng. Hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng, theo tôi, điều quan trọng là luôn lưu tâm đến thái độ phục vụ nói chung, cách ứng xử đối với khách khi phát sinh vấn đề nói riêng. Đơn cử, nếu khách phản ánh món ăn kém chất lượng, trước hết, mình phải tự kiểm tra lại, đúng như thế thì có thể xử lý không tính tiền, xin lỗi khách là mọi việc ổn thỏa thôi!
Trên thực tế, nhiều khách vào quán ăn nhưng không để ý giá món ăn, đến khi tính tiền cho rằng quán “chặt chém”. Với những tình huống này, quán phải mềm mỏng giải thích cho khách rõ. Ngay cả khi để giá sẵn, cũng có khách vẫn trả giá thấp hơn khá nhiều, mình thấy không bán được thì tư vấn họ chọn món khác phù hợp, tránh thái độ không hay với khách. Cũng có khá nhiều lái xe du lịch đề nghị chi “phần trăm” để đưa khách đến, tôi nhất quyết từ chối, bởi làm vậy là tiếp tay cho việc khách phải “gánh” thêm chi phí này trong tiền ăn.
HOÀI THU