Ðại sứ của vùng đất
Vừa rồi, một đồng nghiệp của tôi đi Kbang (tỉnh Gia Lai). Tuy rất háo hức về những cảnh đẹp ở vùng đất mới nhưng điểm anh ấy thích nhất là nét chân thành ở đồng bào với khách xứ lạ. Anh nói rất nhiều về cách đồng bào trò chuyện, giải đáp các thắc mắc và luôn sẵn lòng hỗ trợ anh. Rồi anh ví von, thế mới biết, ấn tượng đủ sức mời gọi, níu chân du khách không chỉ đến từ vẻ đẹp của vùng đất mà còn ở nụ cười chân thành của cư dân.
Tỉnh Bình Định vừa kêu gọi “Mỗi người dân là một đại sứ du lịch”. Hẳn nhiều người cũng đã biết được cảnh đẹp, những điểm đến hấp dẫn của Bình Định, tức Bình Định đã có yếu tố vùng đất, thiên nhiên vượt trội. Con người Bình Định cũng có tiếng là chân thành, mộc mạc và hiếu khách. Để có thể cảm nhận được tình cảm của người Bình Định, người ta buộc phải có thời gian để hiểu, rồi mới có thể quý mến, tin cậy.
Thế nhưng tốc độ cuộc sống không thể đợi lâu và du khách càng không có nghĩa vụ phải đợi. Vì vậy để tạo ấn tượng tốt “ngay từ cái nhìn đầu tiên” buộc phải thúc đẩy quá trình cảm nhận và thông hiểu. Chính vì điều đó mà tỉnh Bình Định kêu gọi mỗi người dân nên là một đại sứ. Đại sứ không chỉ từ thái độ thân thiện, gần gũi mà còn phải có ý thức bảo vệ, giữ gìn nét đẹp của mình bằng những hành động cụ thể. Thật ra chúng rất đơn giản, đó có thể là việc không xả rác bừa bãi, không “chặt chém” khách hàng… Nói dễ hiểu là mỗi người dân hãy đối xử với nhau thật tử tế và làm tốt vai trò của mình.
Nếu bạn thực hiện tốt đề nghị “Mỗi người dân là một đại sứ du lịch” tin chắc bạn sẽ thu được nhiều lợi ích. Những lợi ích đến sớm và trực tiếp có sức tác động, thuyết phục rất mạnh. Nhưng phần nhiều là những lợi ích gián tiếp, đến chậm nhưng bù lại chúng bền vững và ổn định. Nhưng bấy nhiêu vẫn chưa đủ. Muốn cuộc vận động nhanh chóng phát huy tác dụng, những cán bộ lãnh đạo, những người có khả năng tác động mạnh đến cộng đồng, những người làm việc trong ngành du lịch, văn hóa, thương mại có lẽ phải là những người nêu gương “làm đại sứ” trước để tạo đà, truyền cảm hứng đến cộng đồng. Giờ đây người ta có thể làm “đại sứ” trên nhiều không gian khác nhau.
ĐỖ THẢO