Hội chợ Khuyến mại - Bình Định 2013:
Kích cầu tiêu dùng nội địa, phát triển thị trường hàng Việt
Ông Nguyễn Kim Phương
Tối 24.12, Hội chợ Khuyến mại (HCKM) - Bình Định 2013 sẽ chính thức khai mạc tại Trung tâm Hội chợ triển lãm tỉnh (01 Nguyễn Tất Thành - TP Quy Nhơn). PV Báo Bình Định đã phỏng vấn ông Nguyễn Kim Phương - Giám đốc Sở Công Thương, Trưởng Ban tổ chức (BTC) HC này.
* Xin ông giới thiệu khái quát về HCKM - Bình Định 2013?
- HCKM năm nay do UBND tỉnh chỉ đạo và do Sở Công Thương bảo trợ. Hai đơn vị tổ chức HC là Trung tâm Xúc tiến thương mại (XTTM) tỉnh và Công ty CP Truyền thông Vương Hậu (Queen Media - TP Hồ Chí Minh). Đây là sự kiện nằm trong Chương trình “Tháng bán hàng khuyến mại, giảm giá trên địa bàn tỉnh”; đồng thời tiếp tục triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động, nhằm đẩy mạnh hoạt động kích cầu tiêu dùng nội địa, phát triển thị trường hàng Việt; góp phần bình ổn giá cả thị trường trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ - 2014.
HC còn là “nhịp cầu kết nối” giữa các nhà sản xuất, nhà phân phối với người tiêu dùng (NTD) Bình Định và thị trường bán lẻ của các tỉnh miền Trung… Ngoài ra, HC cũng là dịp để các doanh nghiệp (DN) trưng bày, giới thiệu sản phẩm, giao lưu, hợp tác, xúc tiến giao thương với các DN trong, ngoài tỉnh… HC là cơ hội để NTD trên địa bàn tỉnh mua sắm, chuẩn bị “vui Xuân, đón Tết”, sẽ diễn ra trong thời gian 9 ngày (từ 24.12.2013 đến 1.1.2014).
* Vậy quy mô HC lần này sẽ như thế nào?
- Tham gia HCKM - Bình Định 2013 có gần 400 gian hàng của 200 DN trong và ngoài tỉnh. HC được phân chia thành 5 khu vực chính, gồm: Khu vực các siêu thị; khu vực sản phẩm đồ gỗ, trang trí nội thất; khu vực sản phẩm điện máy; khu vực hàng dệt may, da giày, hóa mỹ phẩm; khu vực ẩm thực, sinh vật cảnh, trò chơi thiếu nhi…
Sản phẩm trưng bày tại HC lần này khá phong phú, đa dạng, như: Thiết bị điện, điện tử, kim khí, máy móc; các sản phẩm từ nhựa; sản phẩm dệt may, da-giày, thời trang, túi, cặp; sản phẩm thủ công mỹ nghệ, mỹ phẩm, quà tặng, đồ trang sức; các mặt hàng nội thất, thủ công mỹ nghệ; chăm sóc sức khỏe; sản phẩm nông sản, thực phẩm chế biến, thực phẩm công nghệ, thủy hải sản, đồ uống, gia vị, thực phẩm ăn liền, các sản phẩm nông nghiệp sạch; sản phẩm tiết kiệm năng lượng; các sản phẩm phục vụ cho trẻ em, học sinh; các sản phẩm dịch vụ dành cho NTD; các sản phẩm thân thiện với môi trường và sản phẩm sản xuất sạch hơn; các sản phẩm thuộc nhóm hàng bình ổn giá…
* Còn chương trình HC thì có những “điểm nhấn” nào, thưa ông?
- Chương trình HCKM năm nay khá đa dạng. Đơn cử như: Chương trình XTTM; chương trình khuyến mại và kích hoạt thương hiệu; chương trình phục vụ NTD… Về chương trình khuyến mại và kích hoạt thương hiệu, tại mỗi gian hàng, các DN sẽ tổ chức các hoạt động giao lưu với khách tham quan, NTD với những phần quà hấp dẫn; tư vấn cho NTD về chất lượng, giá cả sản phẩm, hàng hóa…
Hàng ngày, từ 18 giờ đến 19 giờ 30, tại khu vực sân khấu chính sẽ diễn ra các hoạt động: Trò chơi hoạt náo, kích hoạt thương hiệu của các DN. Ngoài ra, các DN còn dành những ưu đãi hấp dẫn cho khách tham quan và NTD, như: Mua hàng giá cực rẻ, mua hàng có quà tặng, giảm giá trực tiếp trên sản phẩm, mua hàng rút thăm có thưởng…
Về chương trình phục vụ NTD, BTC quyết định mở cửa dành cho khách tham quan vào cổng miễn phí từ 8 giờ 30 đến 16 giờ hàng ngày trong suốt thời gian diễn ra HC. Đặc biệt, BTC sẽ mời các nghệ sĩ, ca sĩ, danh hài nổi tiếng từ TP Hồ Chí Minh về biểu diễn phục vụ khách tham quan và NTD tại HC.
* Người tiêu dùng thường quan tâm đến các chương trình bán hàng tại HC. Đề nghị ông nói cụ thể hơn về khuyến mãi tại HC này?
- Chúng ta biết rằng, thời gian qua, tình hình kinh tế thế giới, trong nước, trong tỉnh gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh của DN và tác động đến đời sống của nhân dân. Không những thế, người dân Bình Định vừa bị thiệt hại do đợt lũ lụt xảy ra vào trung tuần tháng 11.2013. Vì vậy, BTC quyết định tất cả các mặt hàng giới thiệu tại HCKM - Bình Định 2013 sẽ được các đơn vị, DN bán với mức giá giảm từ 10% đến 49%.
Để thực hiện tốt vấn đề này, BTC đã yêu cầu các đơn vị, DN tham gia HC phải đăng ký cụ thể giá cả của từng mặt hàng và mức giảm giá. Đồng thời, các đơn vị, DN phải thực hiện việc niêm yết giá và bán đúng với giá niêm yết. BTC cũng khuyến cáo các đơn vị, DN tham gia HC phải quan tâm đến chất lượng sản phẩm cũng như yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm… Ngoài ra, nhân “Tháng bán hàng khuyến mãi, giảm giá”, Sở Công Thương cũng yêu cầu các DN đã đăng ký tham gia phải nghiêm túc thực hiện việc bán hàng khuyến mãi, giảm giá tại tất cả các cửa hàng, điểm bán hàng, siêu thị, trung tâm thương mại…
* Xin cảm ơn ông!
VIẾT HIỀN (Thực hiện)