Đa dạng thị trường đồ dùng trẻ em
Những năm trước, người tiêu dùng có thói quen mua sắm đồ dùng trẻ em tại các chợ, siêu thị. Gần đây các cửa hàng chuyên bán sản phẩm dành riêng cho mẹ và bé được lựa chọn nhiều hơn.
Đồ dùng trẻ em gần như được chia làm các nhóm khá rõ: quần áo, hóa mỹ phẩm, dụng cụ và đồ chơi. Sở dĩ người tiêu dùng (NTD) chuyển thói quen là bởi, các cửa hàng đồ dùng trẻ em, sản phẩm đồ dùng mẹ và bé như: Baby Hồng Phát, Mum’shop, Thế giới mẹ và bé Minh Phước, siêu thị Con Cưng, shop Mẹ bé Quy Nhơn… bày bán hàng chục nghìn sản phẩm dành cho trẻ em, chỉ dạo một lượt là đã có thể có đầy đủ các món cần mua. Hàng Việt Nam mạnh nhất ở nhóm sản phẩm bằng vải với hàng trăm nhà sản xuất cung cấp quần áo, khăn sữa, khăn lông, khăn tắm, yếm, tã vải, giày vải, tất, mũ cho bé sơ sinh như: Anh Khoa, Kiến Vinh, Hiệp Huyền, Hải Oanh, Viza, Phúc Thịnh, Ngọc Nhi, Huỳnh Kim, May Phúc… Ưu điểm hàng Việt ở nhóm hàng này là thang giá rất rộng, chất lượng từ khá trở lên, NTD dễ dàng tìm thấy sản phẩm phù hợp ở đây.
Khách hàng chọn mua đồ dùng trẻ em.
Nhóm sản phẩm hóa mỹ phẩm chăm sóc cá nhân của bé sơ sinh đến 5 tuổi khá đa dạng: sữa tắm, dầu gội, dầu massage, phấn rơm, dầu gió… phần lớn đều là hàng nhập ngoại. Đặc biệt, các bà mẹ ngày càng quan tâm hơn đến thực phẩm chức năng hỗ trợ sức khỏe và sữa với điểm lưu ý: hỗ trợ ăn ngon, hấp thu dinh dưỡng, tăng chiều cao, bổ sung các chất như canxi, sắt, kẽm... Ở ngành hàng này sản phẩm trong nước gần như vắng bóng. Nhiều người bán hàng cho biết, hàng sản xuất trong nước tuy ít nhưng vẫn có hiềm một nỗi, các DN nội địa không đầu tư quảng bá truyền thông, chủng loại lại kém đa dạng, bao bì, mẫu mã không bắt mắt… nên NTD chưa tín nhiệm, nhập về bán chậm nên dần dần không nhập hàng về nữa.
Chị Lê Thị Trà My, chủ cửa hàng kinh doanh đồ mẹ và bé Mum’shop (đường Trần Hưng Đạo, TP Quy Nhơn), cho biết: “Việc mua đồ dùng cho các con được chú trọng về các yếu tố an toàn trong sử dụng. Tâm lý chung của nhiều NTD vẫn tin rằng hàng ngoại, hàng đắt tiền thì chất lượng cao hơn. Các mặt hàng được nhập về cửa hàng, tôi đều có hóa đơn thanh toán tiền tại nơi mua hàng ở nước ngoài khi khách yêu cầu. Các loại thực phẩm chức năng có hướng dẫn sử dụng, bảo quản, liều dùng trên trang bán hàng của cửa hàng”.
Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, ngành hàng mua bán các sản phẩm dành cho mẹ và bé phát triển đột biến trên kênh bán hàng trực tuyến. Sản phẩm lưu thông trên kênh này thường được rao là hàng ngoại, xách tay, không rõ ràng, giá cả lại rất hấp dẫn nên thu hút được khá nhiều NTD. Ít ai biết rằng phần lớn hàng hóa mua bán trên kênh này là hàng nhái, hàng giả. Theo ông Trần Đức Tiến, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh - Phó Ban chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh, từ đầu năm đến nay, các lực lượng chức năng đã kiểm tra và phát hiện rất nhiều vụ gian lận thương mại, hàng giả; trong đó có rất nhiều vụ liên quan đến ngành hàng sản phẩm dành cho mẹ và bé. NTD nên chọn những cửa hàng uy tín, thận trọng chọn lựa hàng hóa, mua những sản phẩm có thông tin xuất xứ, công bố chất lượng để bảo vệ sức khỏe.
HẢI YẾN