Hoạt động du lịch năm 2013:
Những kết quả đáng phấn khởi…
Trong năm 2013, mặc dù kinh tế thế giới, trong nước, trong tỉnh vẫn chưa hồi phục, song với sự nỗ lực về nhiều mặt, ngành Du lịch (DL) Bình Định đã vượt qua chính mình, đạt được những kết quả đáng phấn khởi…
Đẩy mạnh hoạt động phát triển DL
Theo Sở VH-TT&DL, trong năm 2013, được sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ tích cực của Bộ VH-TT&DL, Tỉnh ủy, UBND tỉnh; sự phối hợp của các sở, ban, ngành trong tỉnh; cùng với nỗ lực của toàn ngành trong việc thực hiện Chương trình hành động phát triển DL Bình Định giai đoạn 2011-2015 của Tỉnh ủy, hoạt động DL Bình Định đã đạt kết quả khá khả quan.
Cụ thể, công tác quản lý nhà nước được tăng cường, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của các đơn vị, doanh nghiệp (DN) kinh doanh DL trên địa bàn tỉnh; đồng thời tạo điều kiện cho các đơn vị, DN DL hoạt động có hiệu quả hơn. Công tác xúc tiến, quảng bá DL Bình Định khá sôi nổi, phong phú, đa dạng, mang lại hiệu quả thiết thực trong việc đưa hình ảnh Bình Định đến với du khách trong và ngoài nước.
Môi trường DL và cơ sở hạ tầng phục vụ DL được cải thiện mạnh mẽ; hệ thống lưu trú ngày càng tăng với số lượng phòng nghỉ, phòng họp được trang bị hiện đại; chất lượng dịch vụ và phục vụ ngày càng chuyên nghiệp hơn. Các khu, điểm DL trên địa bàn tỉnh như: Bảo tàng Quang Trung, Khu DL Hầm Hô, Khu DL Ghềnh Ráng, Đàn tế Trời Đất, các võ đường… được đầu tư, cải tạo, nâng cao chất lượng phục vụ, đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, cũng là yếu tố góp phần thu hút du khách.
Trong năm 2013, Sở VH-TT&DL đã tổ chức thành công Đại hội thành lập Hiệp hội DL Bình Định. Đây là một tổ chức xã hội-nghề nghiệp trên cơ sở tự nguyện, nhằm tạo tiếng nói chung của các DN DL trong tỉnh, cùng liên kết, hợp tác, hỗ trợ nhau nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, tạo bình ổn thị trường, xây dựng các sản phẩm DL đặc trưng để thu hút du khách. Hoạt động này cũng nhằm tăng khả năng cạnh tranh, góp phần xây dựng thương hiệu DL Bình Định, thúc đẩy DL Bình Định phát triển nhanh, bền vững; đồng thời bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của hội viên.
Cùng với việc tham gia chương trình kích cầu DL, thực hiện khuyến mãi, giảm giá sản phẩm, dịch vụ, các DN DL trên địa bàn tỉnh đã tăng cường sản phẩm, dịch vụ mới, nâng cao chất lượng dịch vụ và phục vụ để thu hút du khách…
Kinh doanh DL đạt hiệu quả khá
Từ nỗ lực chung như nói trên đã tạo sự lan tỏa mạnh mẽ về điểm đến mới Quy Nhơn-Bình Định, lượng du khách đến Bình Định tăng khá cao, ước công suất sử dụng phòng khách sạn (KS) đạt bình quân gần 70%, cao nhất từ trước đến nay. Ông Nguyễn Văn Phúc, Giám đốc Khách sạn Hải Âu, cho rằng: KS Hải Âu có trên 170 phòng nghỉ, nhiều nhất so với các KS ở TP Quy Nhơn. Hải Âu đã khai thác hiệu quả loại hình DL MICE với việc tổ chức tốt nhiều chương trình hội nghị, hội thảo nên công suất phòng tăng khoảng 2-3%/năm. Riêng công suất sử dụng phòng trên địa bàn tỉnh đạt bình quân 70% quả là đầy ấn tượng.
Đến nay, trên địa bàn tỉnh có trên 122 cơ sở kinh doanh lưu trú, trong đó có 77 cơ sở được xếp hạng, gồm: 5 KS đạt tiêu chuẩn 4 sao; 1 KS 3 sao; 12 KS 2 sao; 59 KS 1 sao, với tổng số 3.040 phòng.
Theo thống kê của Sở VH-TT&DL, năm 2013, ngành DL Bình Định ước đón khoảng 1,696 triệu lượt khách, tăng 16% so với năm 2012; trong đó khách DL quốc tế ước đạt 138.859 lượt, tăng 15%. Tổng doanh thu (DT) DL đạt khoảng 603 tỉ đồng, tăng 24% so với năm 2012 (trong đó DT lưu trú gần 181 tỉ đồng, chiếm 30%, DT ăn uống trên 241 tỉ đồng, chiếm 40%, DT bán hàng và các dịch vụ khác gần 139 tỉ đồng, chiếm 23%; DT lữ hành và vận chuyển trên 42 tỉ đồng, chiếm 7%).
Ông Nguyễn Hoàng Vũ, Giám đốc điều hành hệ thống KS Hoàng Yến (gồm 3 KS và Hoàng Vũ Plaza) cho biết: Trong năm qua, để tăng tính cạnh tranh, Hoàng Yến đã tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ và các tiêu chuẩn chất lượng, tiện nghi, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn vệ sinh thực phẩm cho du khách lưu trú tại KS… Nhờ đó, lượng khách lưu trú tăng 15% so với năm trước; công suất sử dụng phòng đạt 70%. Lượng khách MICE chiếm gần 40% trên tổng số khách lưu trú.
Hoạt động kinh doanh lữ hành trong năm qua có sự chuyển biến mạnh mẽ. Hiện trên địa bàn tỉnh có 13 DN lữ hành, trong đó 4 DN có kinh doanh lữ hành quốc tế. Trong năm 2013, một số DN lữ hành thực hiện tốt chương trình kích cầu DL Bình Định, như Trung tâm lữ hành Hải Âu, Chi nhánh Vietravel Quy Nhơn… Trong số các DN lữ hành làm tour nội tỉnh, nổi bật lên là Công ty DL Miền Trung, Golden Life Travel… Các DN đã xây dựng, tổ chức nhiều tour DL mới, khai thác các sản phẩm DL sinh thái, biển đảo, tâm linh… có hiệu quả, thu hút du khách đến Bình Định nhiều hơn.
Còn nhiều việc phải làm
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, DL Bình Định vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Quy mô hoạt động của một số DN còn nhỏ lẻ, chiến lược kinh doanh chưa rõ ràng. Dịch vụ và chất lượng phục vụ thấp, nguồn nhân lực thiếu và yếu; sản phẩm DL còn khá đơn điệu; chưa có nhiều sản phẩm đặc thù. Cơ sở hạ tầng phục vụ DL thiếu đồng bộ. Trình độ quản lý, năng lực cạnh tranh của nhiều DN chưa đáp ứng yêu cầu. Tính liên kết, hợp tác giữa các DN DL trong tỉnh, trong khu vực chưa cao…
Theo đánh giá chung, để DL phát triển tương xứng với tiềm năng, ngành DL tỉnh cần thúc đẩy hoàn thành các dự án DL đã được phê duyệt. Xây dựng hạ tầng DL biển, đảo. Phát triển các dịch vụ vui chơi giải trí trên biển. Xây dựng chợ đêm DL cùng các sản phẩm DL đặc trưng, có chất lượng cao; phát triển dịch vụ hàng, quà lưu niệm. Tổ chức các show diễn nghệ thuật truyền thống tuồng, bài chòi phục vụ du khách. Chú trọng liên kết phát triển DL 9 tỉnh duyên hải miền Trung. Tập trung quảng bá tại các thị trường trọng điểm. Tiếp tục xây dựng môi trường DL văn minh, thân thiện và an toàn. Tăng cường đào tạo nguồn nhân lực DL chuyên nghiệp…
NGUYÊN VŨ