Chi cục Thuế Quy Nhơn:
Tạo thuận lợi nhất cho người nộp thuế
Với khẩu hiệu “Chung tay cải cách thủ tục hành chính thuế”, thời gian qua, Chi cục Thuế TP Quy Nhơn đã tập trung các giải pháp đẩy mạnh việc cải cách hành chính (CCHC) nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế của mình.
Một trong những điểm nhấn CCHC của Chi cục Thuế Quy Nhơn trong năm 2013 là thay đổi phương thức nộp thuế. Nếu như trước kia, người nộp thuế phải đến Kho bạc Nhà nước để nộp thì từ đầu năm 2013, người nộp thuế có thể tới các điểm thu khác của các ngân hàng đã được Kho bạc Nhà nước ủy quyền (Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam chi nhánh Bình Định, Ngân hàng Thương mại cổ phần Hàng Hải, Ngân hàng Thương mại cổ phần Đại dương, Ngân hàng Phát triển nhà đồng bằng sông Cửu Long) để nộp tiền thuế. Điều này đã giảm được áp lực tại Kho bạc cũng như thời gian chờ đợi của người nộp thuế. Tiếp đó, ngày 8.12 vừa qua, Chi cục phối hợp Ngân hàng Thương mại cổ phần Quốc tế (VIB) đặt điểm thu thuế tại 269 Trần Hưng Đạo, TP Quy Nhơn, cũng là trụ sở của Chi cục. Để phối hợp công tác thu thuế với nhân viên thuế, VIB cũng bố trí một nhân viên túc trực vào giờ hành chính 5 ngày/tuần và sáng ngày thứ Bảy để làm các thủ tục cần thiết hỗ trợ cho người nộp thuế.
Ông Phạm Ngọc Hải, Chi cục trưởng Chi cục thuế Quy Nhơn, cho rằng: “Đây thật sự là bước tiến đáng kể đối với công tác thu thuế mà trong cả nước chưa đơn vị thuế nào triển khai. Việc Ngân hàng VIB cử nhân viên trực tiếp thu thuế vừa giảm áp lực về nhân lực cho Chi cục, đồng thời, với mô hình này, chỉ cần 5 phút người nộp thuế hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế mà không phải chờ đợi lâu như ở Kho bạc hay tại các ngân hàng đã được Kho bạc nhà nước ủy quyền thu thuế”.
Bên cạnh đó, với mục tiêu giảm thiểu chi phí và thời gian khai thuế, nộp thuế, Chi cục Thuế Quy Nhơn cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động và hỗ trợ các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ thông tin với nhiều dịch vụ tiện ích do ngành Thuế cung cấp, đặc biệt là việc kê khai thuế qua mạng. Cho đến thời điểm hiện nay, Chi cục Thuế Quy Nhơn đã thực hiện cấp dịch vụ cho gần 400 doanh nghiệp với chất lượng kê khai tương đối ổn định và đảm bảo về thời gian quy định.
Ngoài ra, để thực hiện chuẩn hóa quy trình trong thực hiện nhiệm vụ, Chi cục Thuế Quy Nhơn đang từng bước triển khai ứng dụng Hệ thống quản lý chất lượng TCVN ISO 9001:2008, qua đó, từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác.
Nhờ tập trung đẩy mạnh các giải pháp CCHC mà trong năm 2013, trong khi nhiều chi cục thuế trong tỉnh không hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế thì Chi cục Thuế Quy Nhơn đã thu 511 tỉ đồng, vượt 5% kế hoạch.
PHÚ HÒA