Giải phóng mặt bằng phục vụ Dự án đường vào sân bay Phù Cát: Chưa thực hiện được cam kết
Dù cam kết sẽ hoàn thành công tác đền bù, giải phóng mặt bằng trong tháng 6.2020 để chủ đầu tư thực hiện Dự án đường vào sân bay Phù Cát, nhưng đến nay (ngày 1.8) Ban giải phóng mặt bằng tỉnh và chính quyền các địa phương vẫn chưa thực hiện được cam kết trước đó với UBND tỉnh.
Nhiều hộ dân ở khu vực Tiên Hội, phường Nhơn Thành vẫn chưa nhận tiền đền bù, tháo dỡ công trình bàn giao mặt bằng cho Nhà nước.
Dự án đường vào sân bay Phù Cát (từ QL 1A đến cổng sân bay Phù Cát) dài 1,6 km, rộng 30 m thuộc địa bàn phường Nhơn Thành, TX An Nhơn và xã Cát Tân, huyện Phù Cát có 470 hộ dân và 5 tổ chức bị ảnh hưởng phải đền bù, giải phóng mặt bằng (phường Nhơn Thành có 216 hộ và 3 tổ chức, xã Cát Tân có 254 hộ và 2 tổ chức).
Từ nhiều tháng qua, ngành chức năng của tỉnh và chính quyền các địa phương đã khẩn trương triển khai công tác đền bù, giải phóng mặt bằng (GPMB), nhưng kết quả vẫn chưa đảm bảo tiến độ. Ngày 30.7, có mặt tại khu vực giao nhau giữa QL 1A và đường vào sân bay Phù Cát thuộc địa bàn phường Nhơn Thành, chúng tôi thấy vẫn còn nhiều hộ dân có nhà nằm sát đường thuộc diện đền bù, GPMB vẫn sinh hoạt, buôn bán bình thường.
Ông Tô Thanh Tuấn, Chủ tịch UBND phường Nhơn Thành, cho hay: Hiện còn 15 hộ dân ở KV Tiên Hội bị ảnh hưởng bởi Dự án nhưng không chịu nhận tiền bồi thường GPMB của tỉnh. Trong số này có 9 trường hợp không đủ điều kiện bồi thường vì tự lấn chiếm đất xây nhà, làm nơi buôn bán. Theo quy định của tỉnh, các đối tượng này chỉ được hỗ trợ 7 triệu đồng/hộ để tháo dỡ công trình, giao trả mặt bằng, nhưng họ không chấp nhận và đòi Nhà nước đền bù tiền đất với giá gần 5 triệu đồng/m2. Trong 6 hộ còn lại có 3 hộ đang hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục đền bù GPMB, 2 hộ khác chưa thống nhất cách xử lý các phần mộ trên diện tích đất của họ, 1 trường hợp vướng đến vấn đề thừa kế, chia tiền đền bù. Trong tháng 8.2020, chúng tôi phấn đấu giải quyết xong công tác đền bù cho 6 hộ dân này, đồng thời phối hợp với ngành chức năng của tỉnh tổ chức cưỡng chế 9 hộ dân tự lấn chiếm đất xây nhà ở.
Dọc đoạn đường từ QL 1A lên sân bay Phù Cát đoạn thuộc xã Cát Tân cũng còn 12 hộ chưa chịu nhận tiền đền bù GPMB của tỉnh. Ngoài ra, nhiều hộ dù đã nhận tiền đền bù nhưng vẫn chưa tháo dỡ công trình, trả lại mặt bằng. Ông Trần Công Tòng, Chủ tịch UBND xã Cát Tân, cho biết: Có 12 hộ dân ở thôn Bình Đức có một số đất vườn bị ảnh hưởng bởi Dự án, nhưng họ lại yêu cầu phải áp giá đền bù theo giá đất ở, đã vậy lại còn muốn phải đảm bảo đủ diện tích đất ở theo hạn mức để được cấp thêm một lô đất tái định cư. Tỉnh không chấp nhận yêu cầu này nên họ không nhận tiền đền bù. Chúng tôi tiếp tục vận động các hộ dân đã nhận tiền đền bù nhanh chóng tháo dỡ công trình bàn giao mặt bằng, đồng thời sẽ tổ chức cưỡng chế 12 hộ dân nói trên. Không thể dây dưa thêm.
Theo Ban quản lý Dự án Giao thông tỉnh (đơn vị chủ đầu tư Dự án đường vào sân bay Phù Cát), do chưa hoàn thành công tác đền bù, GPMB, nên nhiều hạng mục thuộc Dự án gặp khó khăn, không thể triển khai. Mới đây, tại cuộc họp về tình hình thực hiện các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng yêu cầu Ban GPMB tỉnh và chính quyền các địa phương sớm hoàn thành công tác đền bù, vận động người dân tháo dỡ công trình, bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư thực hiện Dự án.
Trao đổi với chúng tôi về vấn đề trên, ông Ngô Tùng Sơn, Phó Ban GPMB tỉnh, cho biết: “Chính sách đền bù của tỉnh chính xác và rất thoáng; việc tính toán, chi trả diễn ra công khai, minh bạch, nhưng vẫn có nhiều hộ dân không chấp nhận. Ban GPMB tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương vận động các hộ dân đã nhận tiền bồi thường tiến hành tháo dỡ công trình. Chúng tôi sẽ phối hợp với chính quyền và các ngành chức năng cưỡng chế những hộ cố tình chây ỳ, gây trở ngại cho Dự án. Phấn đấu đến trung tuần tháng 8.2020 sẽ bàn giao mặt bằng toàn tuyến cho chủ đầu tư”.
PHẠM TIẾN SỸ