Chấn chỉnh việc quản lý vận hành chung cư
Thời gian qua, một số cư dân ở chung cư Cao ốc Long Thịnh, phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn đã phản đối công tác quản lý, vận hành của Ban quản trị (BQT) chung cư vì cho rằng BQT không làm đúng và làm hết trách nhiệm (?) Việc này, khiến 5/5 thành viên BQT chung cư nộp đơn xin nghỉ.
Mấu chốt vấn đề bắt đầu từ việc nhóm cư dân kể trên đề nghị BQT chung cư Cao ốc Long Thịnh kiêm nhiệm việc quản lý vận hành nhà chung cư. Nhưng BQT từ chối vì sợ làm trái quy định pháp luật. Cụ thể, điểm a khoản 1 Điều 105 của Luật Nhà ở ghi rõ, nhà chung cư có thang máy phải do đơn vị có chức năng, năng lực quản lý vận hành.
Chung cư Long Thịnh. Ảnh TL
Theo Quyết định số 47/2019/QĐ-UBND ngày 29.8.2019 của UBND tỉnh về việc Ban hành khung giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư có thang máy trên địa bàn tỉnh từ 5.800 - 10.000 đồng/m2 sàn sử dụng căn hộ/tháng. Hiện nay, Công ty quản lý vận hành chung cư Cao ốc Long Thịnh là Công ty Bình Yên và BQT thu mức giá 5.500 đồng/m2 là thấp hơn so với quy định.
Trước tình hình đó, ngày 29.7 Sở Xây dựng đã có công văn số 1748 hướng dẫn cụ thể và động viên BQT chung cư Cao ốc Long Thịnh tiếp tục thực hiện nhiệm vụ quản lý, vận hành chung cư. Nếu các thành viên BQT cương quyết xin nghỉ, UBND TP Quy Nhơn sẽ là cơ quan đứng ra chủ trì việc bầu bổ sung hoặc bầu lại BQT mới.
Theo lãnh đạo Sở Xây dựng, việc một số hộ dân phản đối hợp đồng vận hành, không chấp hành quy định kiểm soát xe và người ra vào cổng, không chịu nộp phí dịch vụ là cố ý làm trái quy định pháp luật, vi phạm các quy định quản lý, sử dụng nhà chung cư. Căn cứ theo quy định của pháp luật, BQT hoàn toàn có thể yêu cầu tạm dừng cung cấp điện, nước đối với các trường hợp cư dân không chấp hành cho đến khi khắc phục các vi phạm.
Riêng các hộ có hành động phá hoại tài sản, gây cản trở việc vận hành chung cư, đe dọa dùng vũ lực với cán bộ, nhân viên Công ty Bình Yên và thành viên BQT, khi thu thập đủ chứng cứ, CA phường Ghềnh Ráng và TP Quy Nhơn sẽ xử lý theo pháp luật.
CÔNG HIẾU