Bảo vệ hành lang an toàn giao thông đường sắt: Khẩn trương khắc phục lấn chiếm
Trước tình trạng lấn chiếm hành lang ATGT đường sắt trên địa bàn tỉnh, các ngành và địa phương đã và đang chủ động triển khai các giải pháp quyết liệt để xử lý triệt để những vi phạm, trả lại hiện trạng thông thoáng, an toàn cho đường sắt.
Khoảng 40 điểm vi phạm hành lang ATGT đường sắt trải dọc các địa bàn từ Tuy Phước, Vân Canh, Phù Cát, Phù Mỹ đến TX Hoài Nhơn, đã ảnh hưởng không nhỏ đến trật tự ATGT đường sắt trên địa bàn tỉnh. Tuy vậy, các địa phương và ngành chức năng đã chủ động kiểm tra, rà soát, trực tiếp vận động từng trường hợp vi phạm tháo dỡ và cương quyết xử lý dứt điểm những sai phạm. Ông M.D. (phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn) đã xây dựng công trình lấn vào phạm vi bảo vệ đường sắt với diện tích 127,5 m2 và vi phạm hành lang ATGT đường sắt với tổng diện tích là 204 m2 bằng hàng rào lưới B40. Được chính quyền địa phương vận động, ông D. đã tự nguyện tháo dỡ phần diện tích vi phạm. Ông D. chia sẻ: “Dỡ bỏ phần diện tích này gia đình tôi sẽ khó khăn trong sinh hoạt vì nhà đông người, nhưng mình không thể vì cái lợi riêng mà làm ảnh hưởng đến an toàn đường tàu chạy”. Còn ông V.X.Đ. (xã Mỹ Phong, huyện Phù Mỹ) cho biết: “Gia đình tôi xây dựng đúng diện tích đất được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, song đối với quy định phạm vi bảo vệ và hành lang ATGT đường sắt thì lại vi phạm. Thế nên, khi được chính quyền, ngành chức năng phân tích, giải thích, tôi tự nguyện tháo dỡ”.
Nhiều trường hợp vi phạm phạm vi bảo vệ hành lang đường sắt đã tự nguyện tháo dỡ công trình vi phạm.
- Trong ảnh: Gia đình ông V.X.Đ.( xã Mỹ Phong, huyện Phù Mỹ) đang tháo dỡ công trình nhà bếp vi phạm hành lang bảo vệ ATGT đường sắt.
Có thể nói, xâm phạm hành lang an toàn đường sắt không chỉ ảnh hưởng tới an toàn chạy tàu, mà còn nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng của người dân. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng về việc xử lý tình trạng vi phạm hành lang ATGT đường sắt trên địa bàn tỉnh, thời gian qua, các địa phương đã chủ động rà soát, kiểm tra và xử lý các trường hợp vi phạm trên địa bàn. Đơn cử như TX Hoài Nhơn, vốn là địa phương xảy ra nhiều vi phạm hành lang ATGT đường sắt nhất tỉnh với 25 trường hợp. Tuy nhiên, với sự vào cuộc quyết liệt của địa phương, đến nay đã xử lý, khắc phục được 12 trường hợp và 2 trường hợp trên địa bàn xã Hoài Tân đang thực hiện tháo dỡ. Ông Nguyễn Ái Việt, Phó trưởng phòng Quản lý đô thị TX Hoài Nhơn, cho biết: “Hiện trên địa bàn thị xã còn 11 trường hợp chưa xử lý xong. Tuy nhiên, chúng tôi đang tiếp tục phối hợp với Cung quản lý an toàn Tam Quan, Đội cầu đường Bồng Sơn thường xuyên kiểm tra và đôn đốc các phường, xã khẩn trương xử lý; yêu cầu các trường hợp còn tồn tại tiếp tục tháo dỡ để đảm bảo an toàn hành lang đường sắt theo quy định pháp luật và đúng với chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh”.
Nhằm kịp thời xử lý các tồn tại, bất cập về kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt, vi phạm hành lang ATGT đường sắt trên địa bàn tỉnh theo tinh thần chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, mới đây Ban ATGT tỉnh cũng đã kiểm tra thực tế công tác khắc phục những vi phạm tại địa bàn TX Hoài Nhơn, huyện Phù Cát, Phù Mỹ, Tuy Phước và Vân Canh. Ông Nguyễn Văn Chiến, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh, cho biết: “Nhìn chung, các địa phương đã và đang tích cực thực hiện các biện pháp để xử lý dứt điểm tình trạng vi phạm. Qua kiểm tra, Ban cũng đã đề nghị Công ty CP đường sắt và các địa phương cần tiếp tục vận động người dân tháo dỡ và giải quyết dứt điểm tình trạng vi phạm; sớm khắc phục những hư hỏng về hạ tầng tại một số điểm tiếp giáp giữa đường sắt và đường ngang. Xử lý dứt điểm tình trạng người dân tháo rào thu hẹp tại các lối đi tự mở, tổ chức thu hẹp lại các lối đi tự mở trên địa bàn huyện Vân Canh để đảm bảo ATGT, ngăn ngừa TNGT đường sắt xảy ra”.
K.ANH