Thí điểm hệ thống cân tải trọng xe hiện đại nhất Việt Nam ở QL 5
Từ 0 giờ ngày 15.8, Tổng cục Đường bộ Việt Nam chính thức đưa bộ cân kiểm tra tải trọng xe tự động lắp đặt tại Km78+830, QL 5 (chiều Hải Phòng-Hà Nội, phía bên trái) do Tổ chức JICA (Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản) tài trợ vào hoạt động thí điểm.
Đây được xem là hệ thống cân tải trọng xe hiện đại nhất Việt Nam, hình thành trên sự kết hợp giữa công nghệ cân trọng tải của Nhật Bản và phần mềm tính toán của Tổng cục Đường bộ.
Lực lượng chức năng tiến hành kiểm soát tải trọng xe. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Hệ thống cân điện tử do JICA tài trợ với hệ thống camera hiện đại sẽ tự động chụp lại biển kiểm soát của tất cả các xe đi qua và lập tức đọc ra 15 thông tin của xe như tên chủ xe, khối lượng bản thân của xe, khối lượng hàng hóa được phép chở, kích thước thành thùng... Trong khi đó, với loại hình trạm cân tải trọng cũ phải cần lực lượng thanh tra túc trực giám sát, đo lường thành thùng, khối lượng xe
Hệ thống cân sau đó sẽ tự động đo lường, phân tích thông số như xe nặng bao nhiêu tấn, tính toán ra xe này có vi phạm tải trọng không; vi phạm tải trọng cầu đường, tải trục bao nhiêu %,...
Nhờ tích hợp công nghệ thông tin hiện đại, hệ thống cân điện tử này cũng có thể thực hiện cân tải trọng khi xe ở trạng thái dừng hoặc di chuyển ở vận tốc đến 80km/giờ và chỉ mất từ 3-10 giây, phiếu cân đã có thể được in ra, phục vụ lực lượng chức năng trong việc ra quyết định xử phạt nguội phương tiện vi phạm.
Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết việc trang bị bộ cân tải trọng xe tự động này nhằm kiểm soát xe quá tải trên QL 5, các xe ôtô vi phạm về tải trọng được phát hiện bằng bộ cân tải trọng này sẽ bị xử phạt theo quy định tại Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30.12.2019 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.
Tổng cục Đường bộ đề nghị Công ty TANAKA Scale VIET NAM Co., Ltd tạo điều kiện bố trí kỹ thuật viên phối hợp, hỗ trợ bộ phận vận hành, khai thác thiết bị cân của Cục Quản lý đường bộ 1 bảo đảm bộ cân hoạt động liên tục, ổn định trong thời gian hoạt động thí điểm.
Nhà chức trách cũng yêu cầu các đơn vị phối hợp thực hiện các thủ tục đưa bộ cân tải trọng xe cố định vào hoạt động thí điểm. Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng và Hải Dương phối hợp thực hiện ngăn chặn xe quá tải.
Về phía Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI), đơn vị quản lý, khai thác QL 5, theo ông Trịnh Phát Thịnh, Phó Ban quản lý QL 5, tuyến đường này có mật độ xe tải trọng lớn thường xuyên lưu thông, trong đó, không ít xe có dấu hiệu chở quá tải trọng, gây hư hỏng kết cấu mặt đường.
“Việc áp dụng hệ thống cân tự động do JICA tài trợ sẽ giúp công tác kiểm soát tải trọng phương tiện của cơ quan chức năng, đơn vị khai thác cung đường được hiệu quả hơn, từ đó có biện pháp nhắc nhở, xử phạt, ngăn chặn kịp thời, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ và sự an toàn cho người tham gia giao thông”, ông Thịnh nhấn mạnh.
Theo Việt Hùng (Vietnam+)