Triển lãm Mỹ thuật Nam miền Trung và Tây Nguyên: Bình Định ghi dấu ấn
Tại Triển lãm Mỹ thuật Khu vực V - Nam miền Trung và Tây Nguyên năm 2020, Mỹ thuật Bình Ðịnh có 10 tác phẩm được chọn, 1 tác phẩm đoạt giải B. Ðây là kết quả rất đáng ghi nhận trong cuộc hội nhập với sân chơi khu vực…
Có thể nói, chưa khi nào Triển lãm Mỹ thuật Khu vực V - Nam miền Trung & Tây Nguyên (MT&TN) lại gặp nhiều khó khăn, trở ngại như năm nay. Nói như vậy là vì, ngay sau khi có thông báo của Hội Mỹ thuật Việt Nam về chương trình, kế hoạch Triển lãm Mỹ thuật Khu vực V lần thứ XXV năm 2020, như nhiều nghệ sĩ tạo hình các tỉnh khác, các họa sĩ, nhà điêu khắc Bình Định cũng chịu ảnh hưởng do tác động của đại dịch Covid-19. Một số chương trình, kế hoạch đi thực tế, ký họa, lấy tư liệu phải bỏ dở. Thậm chí, đến gần thời điểm duyệt tác phẩm, chấm giải thì đợt dịch Covid-19 thứ 2 xuất hiện.
Nghệ sĩ điêu khắc Lê Trọng Nghĩa đang sáng tác.
Trò chuyện với tôi, họa sĩ Hồ Minh Quân, thành viên Hội đồng nghệ thuật Triển lãm Mỹ thuật Khu vực V cho biết: Xúc động nhất là ngay giữa thời điểm đại dịch Covid-19 bùng phát, Ban tổ chức, Hội đồng nghệ thuật vẫn nhận được tác phẩm của anh, chị em nghệ sĩ tạo hình từ Đà Nẵng, Quảng Nam gửi vào Pleiku (Gia Lai). Vì vậy, khi tiến hành chấm giải, chuyện chưa từng diễn ra là cùng với việc đeo khẩu trang, toàn bộ các thành viên Hội đồng nghệ thuật còn phải đeo găng tay.
Đối với Bình Định, thời gian qua các nghệ sĩ tạo hình trên địa bàn tỉnh đã tổ chức nhiều chuyến đi thực tế, chắt lọc chất liệu từ đời sống để sáng tác và gửi tác phẩm tham gia triển lãm. Tại Triển lãm Mỹ thuật Khu vực V kỳ này, Mỹ thuật Bình Định có 24 tác phẩm của 15 tác giả, trong số này có 8 tác giả là hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam. Kết quả, có 10 tác phẩm của 9 tác giả Bình Định được Hội đồng nghệ thuật Hội Mỹ thuật Việt Nam chọn. Trong số này, có 9 tác phẩm của 8 tác giả là hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam và 1 tác giả là hội viên Hội VH&NT tỉnh.
Nghệ sĩ điêu khắc Lê Trọng Nghĩa cho biết: Tác phẩm tôi gửi tham gia Triển lãm có tên Chuỗi mộng (chất liệu gỗ + sắt). Ý tưởng nghệ thuật xuất phát từ hình tượng chiếc gối. Mỗi khi nằm ta gối đầu trên chiếc gối. Những suy nghĩ nhiều khi cũng thấm mồ hôi vào chiếc gối. Chiếc gối là khi ấm êm, cũng là khi trăn trở. Chiếc gối ở một khía cạnh nào đó là biểu tượng của mong ước hạnh phúc - sự sống. Mộng ước thường ngày vì thế cũng hằn lên chiếc gối… Gần 10 năm nay, gỗ và sắt là 2 chất liệu tôi lựa chọn kết hợp để khẳng định ngôn ngữ sáng tạo trong các tác phẩm của mình. Gỗ diễn đạt cái dung dị, mộc mạc còn sắt hàm chứa nét dứt khoát, sự mạnh mẽ. Khi hòa quyện, tương tác do quá trình hàn sắt trên bề mặt gỗ, dấu vết để lại đem đến hiệu ứng thị giác độc đáo, tạo cảm xúc thẩm mỹ mình muốn gởi gắm”.
Ngày 10.8 vừa qua, Hội đồng nghệ thuật Hội Mỹ thuật Việt Nam đã công bố kết quả chấm giải Triển lãm Mỹ thuật Khu vực V năm 2020. Theo đó, tác phẩm Chuỗi mộng của nghệ sĩ điêu khắc Lê Trọng Nghĩa đoạt giải B. Giải A Triển lãm Mỹ thuật Khu vực V năm 2020 đã thuộc về họa sĩ Nguyễn Văn Chung (Hội VH&NT Gia Lai) với tác phẩm Phòng dịch vùng cao. Một giải B còn lại thuộc về họa sĩ Lê Đình Chinh (Hội VH&NT Quảng Nam) với tác phẩm Đêm hội. Ngoài ra, Triển lãm còn có 3 giải C và 4 giải khuyến khích.
Theo họa sĩ Hồ Minh Quân, Hội đồng nghệ thuật Hội Mỹ thuật Việt Nam cũng đã tiến hành chấm Giải thưởng Mỹ thuật Bình Định năm 2020. Kết quả, tác phẩm Chuỗi mộng của nhà điêu khắc Lê Trọng Nghĩa đã giành giải nhất; giải nhì thuộc về nghệ sĩ điêu khắc Nguyễn Thế Trường với tác phẩm Đài phục sinh, chất liệu sắt hàn; giải ba thuộc về họa sĩ Lê Duy Hồng với tác phẩm Tháng 3 Tây Nguyên, chất liệu in độc bản.
Có thể nói, kết quả mà các nghệ sĩ tạo hình Bình Định đạt được tại Triển lãm Mỹ thuật Khu vực V năm 2020 là rất đáng ghi nhận. Để có được nhiều tác phẩm mới, có độ gắn kết với đời sống thực tại sinh động hôm nay, qua đó tự tin hội nhập cùng sân chơi khu vực, thời gian qua các nghệ sĩ Bình Định phải nỗ lực liên tục, thật sự vượt qua không ít khó khăn do tác động của đại dịch Covid-19.
VIẾT HIỀN