“Thời điểm vàng” để Việt Nam quảng bá thương hiệu gạo
Theo các chuyên gia lúa gạo: Sau khi đạt giải gạo ngon nhất thế giới, gạo Việt Nam đã tạo được tiếng vang trên thị trường thế giới. Nếu nhanh chóng mở rộng sản xuất gạo ST25 gắn với các quy trình sản xuất an toàn thì đây sẽ là thời điểm vàng để Việt Nam quảng bá thương hiệu gạo Việt.
Mô hình cánh đồng lớn đang tạo ra vùng nguyên liệu chất lượng cao ở ĐBSCL. Ảnh: CAO PHONG
Ngày 18.8, một doanh nghiệp xuất khẩu gạo ở ĐBSCL cho biết: “Giá xuất khẩu gạo 5% tấm của Việt Nam đang ở mức cao nhất trong 10 năm qua”.
Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam, hiện nay giá xuất khẩu gạo 5% tấm của Việt Nam hiện từ 473 – 477 USD, cao hơn Ấn Độ 100 USD/tấn, hơn Pakistan 50 USD/tấn và cao hơn giá xuất khẩu gạo của Thái Lan 10 USD/tấn. Đây là lần đầu tiên giá xuất khẩu gạo 5% tấm của Việt Nam cao hơn giá gạo Thái Lan.
Trong 7 tháng đầu năm 2020, Việt Nam xuất khẩu gần 3,9 triệu tấn gạo, đạt giá trị 1,9 tỷ USD, tăng 10,9% về giá trị so với cùng kỳ năm 2019.
Theo các chuyên gia lúa gạo: Sau khi đạt giải gạo ngon nhất thế giới, gạo Việt Nam đã tạo được tiếng vang trên thị trường thế giới. Ngay thị trường nội địa, gạo ST25 (đạt giải gạo ngon nhất thế giới) đang được thị trường tiêu thụ mạnh với giá bán khá cao 30.000 đồng/kg (quy ra trên 1.300 USD/tấn). Nếu nhanh chóng mở rộng sản xuất gạo ST25 gắn với các quy trình sản xuất an toàn, đây sẽ là thời điểm vàng để Việt Nam quảng bá thương hiệu gạo Việt.
Cùng lúc nhiều cơ hội mở ra cho hạt gạo Việt Nam tiếp cận rộng hơn ở thị trường EU khi Hiệp định thương mại tự do giữa Liên minh Châu Âu và Việt Nam (EVFTA) có hiệu lực từ đầu tháng 8-2020.
Hiện các doanh nghiệp xuất khẩu gạo chủ lực ở ĐBSCL đang nỗ lực thực hiện chuỗi sản xuất lúa gạo theo các quy trình an toàn thực phẩm tiên tiến đáp ứng nhu cầu từ các thị trường khó tính.
Theo CAO PHONG (SGGP)