Giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp
(BĐ) - UBND tỉnh vừa ban hành Văn bản số 5640/UBND-TD về việc kiểm tra, rà soát và giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài.
Theo đó, yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành của tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố quán triệt, thực hiện nghiêm túc trách nhiệm tiếp công dân. Tăng cường tổ chức đối thoại với công dân nhằm tuyên truyền, vận động, giải thích cho người dân hiểu về chính sách, pháp luật của Nhà nước.
Nghiêm túc thực hiện việc kiểm tra, rà soát và giải quyết một số vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài; tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ảnh của công dân theo thẩm quyền, đúng thời hạn. Báo cáo kịp thời cho Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo xử lý, nhất là những vụ việc liên quan lĩnh vực đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng; không để tình trạng công dân khiếu kiện vượt cấp, đơn thư tồn đọng.
Giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo đã có ý kiến kết luận, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; ý kiến của các Bộ, ngành chức năng của Trung ương và các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo đã có hiệu lực pháp luật. Thông báo công khai cho nhân dân biết về kết quả giải quyết của các cơ quan có thẩm quyền ở Trung ương và địa phương.
Bên cạnh đó, Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh và các cơ quan chức năng có liên quan tăng cường kiểm tra, thanh tra trách nhiệm thủ trưởng các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân. Có biện pháp chấn chỉnh, xử lý kịp thời, nghiêm khắc những trường hợp thiếu trách nhiệm, vi phạm các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, giải quyết chậm trễ các vụ việc thuộc thẩm quyền.
CÔNG LUẬN