Chọn sách tiếng Anh cho cấp tiểu học: Lúng túng bởi nhiều cái mới
Bài 2: Dư luận lắng xuống, nhà trường quyết tâm
Sau nhiều ngày lúng túng, đến thời điểm hiện tại, mọi việc đã rõ ràng hơn, dư luận xôn xao cũng dần lắng xuống. Giáo viên, các trường cũng yên tâm hơn với lựa chọn của hội đồng nhà trường. Ðiểm đáng lưu ý là trường nào cũng quyết tâm khắc phục khó khăn riêng để dạy tốt môn Tiếng Anh.
Minh bạch trong việc lựa chọn sách
Ngày 30.7, Sở GD&ĐT có Công văn số 1502/SGDĐT về việc bổ sung làm rõ Công văn 1197/SGDĐT-GDMN-TH ngày 23.6.2020 về việc hướng dẫn dạy và học môn Tiếng Anh cấp tiểu học năm học 2020 - 2021, có nêu: “Để thống nhất việc sử dụng tài liệu dạy học môn tiếng Anh cấp tiểu học trong năm học 2020 - 2021 đối với các lớp 3, 4, 5 theo Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2018 - 2025 trên địa bàn tỉnh, Sở GD&ĐT đề nghị: Các đơn vị đã tổ chức dạy học và sử dụng ổn định sách Tiếng Anh chỉnh lý mới nhất của NXB Giáo dục Việt Nam thì tiếp tục sử dụng trong năm học 2020 - 2021 tránh gây xáo trộn. Các đơn vị đã tổ chức dạy học và sử dụng sách Tiếng Anh lớp 1, 2 của bộ tài liệu i - Learn Smart Star của NXB ĐH Sư phạm TP Hồ Chí Minh, được liên thông lên lớp 3, cần đánh giá kết quả thực hiện thí điểm và báo cáo về Sở GD&ĐT trước khi đưa vào giảng dạy năm học 2020 - 2021”.
Nhân viên Nhà sách Vạn Trí tư vấn cho phụ huynh cách khai thác tài liệu để hướng dẫn con em học Tiếng Anh lớp 1.
Công văn này giúp các địa phương, các trường mạnh dạn, khẳng định quyết tâm trong việc lựa chọn SGK Tiếng Anh. Những trường tiếp tục sử dụng sách của NXB ĐH Sư phạm TP Hồ Chí Minh liên thông lên lớp 3 nhanh chóng làm báo cáo gửi Sở GD&ĐT.
Ông Lý Chiêu Hòa, Phó trưởng Phòng GD&ĐT TP Quy Nhơn, cho biết: Qua 3 năm triển khai dạy làm quen Tiếng Anh lớp 1 - 2, số lượng trường lớp và học sinh tổ chức thực hiện tăng lên hàng năm; điều đó cho thấy sự ủng hộ từ phía các trường học, giáo viên, học sinh và phụ huynh thống nhất và rất lớn. Việc tiếp tục sử dụng sách Tiếng Anh lớp 3 (i - Learn Smart Start 3) trong năm 2020 - 2021 đảm bảo tính liên thông, xuyên suốt và có hệ thống về nội dung, chương trình trong toàn cấp học. Không gian và môi trường học tập của hệ thống này cập nhật theo thời đại. Sách đáp ứng chương trình của Bộ GD&ĐT và được biên soạn theo khung tham chiếu trình độ ngôn ngữ chung châu Âu (CEFR). Việc sử dụng sách cũng buộc chính các giáo viên cũng phải tự nghiên cứu, học hỏi nhiều hơn.
Ông Nguyễn Tấn Hưng, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Phù Cát, chia sẻ: Ở giờ Tiếng Anh thông thường, giáo viên, học sinh đều phải chuẩn bị dụng cụ học tập trước khi lên lớp, Phòng GD&ĐT cũng phải cấp tranh ảnh về trường. Khi dùng sách của NXB ĐH Sư phạm, thầy cô có sẵn hình ảnh, video, nguồn học liệu phong phú, không phải đầu tư mua tranh ảnh nữa. Tại Phù Cát, trường nào cũng có bảng tương tác để học Tiếng Anh, sử dụng bộ sách này rất phù hợp, tính kỹ còn là tiết kiệm.
Khắc phục khó khăn
Vì tiếng Anh lớp 1, lớp 2 thuộc chương trình tự chọn, không đánh giá kiểm tra, không có giáo viên biên chế nên thực hiện bằng cách xã hội hóa. Do vậy, đến nay, không phải trường nào cũng triển khai được. TP Quy Nhơn là nơi thuận lợi nhất để triển khai dạy Tiếng Anh tự chọn và từ năm học 2017 - 2018, TP Quy Nhơn đã triển khai dạy tự chọn Tiếng Anh cho lớp 1. Sau khi lấy ý kiến và được sự đồng thuận của phụ huynh, các trường hợp đồng giáo viên để dạy cho học sinh. Tuy nhiên, ở một số nơi xa, khó khăn như Nhơn Châu, Nhơn Lý, Phước Mỹ… khó có thể hợp đồng giáo viên vì lương thấp, đường xa, hơn nữa để đứng lớp giáo viên phải được bồi dưỡng và phải cấp chứng chỉ B2, đây là điều không phải ai cũng làm được.
“Cuốn sách nào cũng có ưu thế riêng. Chúng tôi chọn Tiếng Anh 1 (của nhóm tác giả: Hoàng Văn Vân - Tổng Chủ biên, Nguyễn Quốc Tuấn - Chủ biên, Nguyễn Thị Lan Anh, Ðỗ Thị Ngọc Hiền, Nguyễn Bích Thủy, Lương Quỳnh Trang - Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam). 4 kỹ năng nghe, nói đọc viết của bộ sách này gần gũi, phù hợp với số đông các em học sinh của chúng tôi. Các chủ đề cũng rất thân thuộc với học sinh, tranh ảnh sống động đầy đủ. Dù vậy, phần bài hát hơi khó, nhịp điệu không bắt tai đối với các em. Ðiều này đòi hỏi giáo viên có cách dạy nhẹ nhàng, vui tươi hơn để các em thích thú”.
Cô Nguyễn Thị Lụa, giáo viên Tiếng Anh, Trường Tiểu học số 1 Phước Sơn (huyện Tuy Phước)
Ông Lý Chiêu Hòa chia sẻ thêm: Nhu cầu học Tiếng Anh ngày càng cao nhưng một số nơi vẫn chưa tìm được giáo viên để ký hợp đồng. Chúng tôi sẽ làm việc, trao đổi với Khoa Ngoại ngữ, Trường ĐH Quy Nhơn để nhờ giới thiệu.
Tương tự ở các địa phương còn lại, không có điều kiện để hợp đồng với trung tâm ngoại ngữ, nhiều trường hợp đồng với giáo viên bên ngoài, có trường sử dụng giáo viên Tiếng Anh của trường. Ông Lâm Lăng Long, Trưởng Phòng GD&ĐT TX An Nhơn, cho biết: Hiện phòng có 43 giáo viên Tiếng Anh tiểu học, tất cả đều đạt tiêu chuẩn B2. Để dạy Tiếng Anh tự chọn, các trường tự hợp đồng giáo viên, tuy nhiên một số giáo viên dạy chưa đủ tiết thì dạy thêm cho lớp 1, lớp 2. Không hợp đồng được bên ngoài thì vận động giáo viên đã đủ tiết dạy dạy thêm, tuy nhiên không được dạy vượt quá 7 tiết/tuần.
Ông Nguyễn Tấn Hưng, chia sẻ: Phòng GD&ĐT Phù Cát có 64 giáo viên Tiếng Anh hội đủ các tiêu chuẩn để đứng lớp vì vậy chúng tôi khá thoải mái. Những trường ở thị trấn, gần thị trấn dễ hợp đồng giáo viên bên ngoài hơn. Một số trường khác muốn thong thả, họ tổ chức hợp đồng thêm với giáo viên bên ngoài.
Cán bộ Phòng GD&ĐT các địa phương có nhiều trường sử dụng sách Tiếng Anh của NXB ĐH Sư phạm TP Hồ Chí Minh, xác nhận: Việc hỗ trợ tập huấn chuyên môn tiếng Anh từ Tập đoàn Giáo dục Đại Trường Phát (đơn vị cung cấp các giải pháp và giáo trình tiếng Anh) được tổ chức thường xuyên, có trách nhiệm, nhờ đó giáo viên có cơ hội được bồi dưỡng nhiều hơn, tiếp cận với nhiều nguồn tham khảo được số hóa miễn phí trên internet. Đồng quan điểm này, ông Hưng kể thêm: Hồi sách của NXB Giáo dục Việt Nam chỉnh lý, nội dung khác sách cũ rất nhiều nhưng họ không hề thông báo gì cho giáo viên. Khi bắt đầu dạy, giáo viên rất bất ngờ, vất vả. Ngược lại NXB ĐH Sư phạm TP Hồ Chính Minh tập huấn rất kỹ, kết nối thường xuyên hơn. Tôi nghĩ đây cũng là điều khiến nhiều trường chọn họ làm đối tác.
4 bộ sách các trường ở tỉnh Bình Định đã chọn (trong số 7 bộ sách Tiếng Anh được Bộ GD&ĐT phê duyệt)
1- i-Learn Smart Start (của nhóm tác giả: Nguyễn Thị Ngọc Quyên (Chủ biên), Ðặng Ðỗ Thiên Thanh, Lê Thị Tuyết Minh, Huỳnh Tuyết Mai, Nguyễn Dương Hoài Thương, Nguyễn Thụy Uyên Sa, Nguyễn Hoàng Thiên Ý - Nhà xuất bản ÐH Sư phạm TP Hồ Chí Minh) là cuốn được 146 trong tổng số 215 trường chọn sử dụng. Giá: 146.000 đồng
2- Tiếng Anh 1 (của nhóm tác giả: Hoàng Văn Vân (Tổng Chủ biên), Nguyễn Quốc Tuấn (Chủ biên), Nguyễn Thị Lan Anh, Ðỗ Thị Ngọc Hiền, Nguyễn Bích Thủy, Lương Quỳnh Trang - Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam) là cuốn sách được 39 trường chọn (xếp thứ 2). Giá: 90.000 đồng.
3 - Tiếng Anh 1 (Family and Friends) của nhóm tác giả: Trần Cao Bội Ngọc (Chủ biên), Trương Văn Ánh - Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam chỉ có 9 trường dạy. Giá: 85.000 đồng
4 - Tiếng Anh 1 (Explore Our World) của nhóm tác giả: Nguyễn Quốc Hùng (Chủ biên), Ðỗ Thị Kim Thanh - Nhà xuất bản ÐH Sư phạm TP Hồ Chí Minh chỉ có 2 trường chọn. Giá: 130.000 đồng
THẢO KHUY - HẢI YẾN