“Một cửa” ở phường Lê Hồng Phong
Nỗ lực đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), nâng cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức phường Lê Hồng Phong (TP Quy Nhơn) đã đem lại hiệu quả thiết thực, được nhân dân đồng tình.
Gần dân hơn
Sáng thứ bảy, tại nơi tiếp nhận và trả hồ sơ theo cơ chế một cửa của UBND phường Lê Hồng Phong vẫn có rất đông người dân đến làm thủ tục hành chính. Ông Nguyễn Sỹ Hiệp, Chủ tịch UBND phường, cho biết, được sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng ủy phường, từ tháng 6.2013, UBND phường đẩy mạnh công tác CCHC. Theo đó, phường ban hành quy tắc ứng xử của cán bộ theo chuẩn mới, tăng nhân viên cho bộ phận một cửa, đầu tư gần 32 triệu đồng để nâng cấp phòng làm việc bộ phận này đúng tiêu chuẩn…
Bộ phận một cửa của phường Lê Hồng Phong được bố trí 5 nhân viên (tăng 2 người so với trước khi CCHC), chưa kể, công chức địa chính và tài chính cùng trực giải quyết hồ sơ. Riêng Chủ tịch UBND phường sẽ tiếp dân vào ngày thứ 4 hàng tuần. Ngoài ra, phường Lê Hồng Phong còn chuẩn hóa 64 thủ tục hành chính do phường giải quyết, từ niêm yết công khai nội dung thủ tục, mức phí, đến tên nhân viên giải quyết; đồng thời chuẩn hóa nội quy làm việc, nội quy tiếp công dân để người dân được biết.
Từ khi đẩy mạnh CCHC, trung bình hàng tháng phường Lê Hồng Phong tiếp nhận gần 1.200 hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính, chứng thực, tăng gấp 7 lần so với trước đây, tháng cao điểm lên đến 2.000 hồ sơ. Ông Nguyễn Sĩ Hiệp cho biết: “Chúng tôi thực hiện CCHC không chỉ bằng lời nói suông mà bằng hành động thiết thực nhất: cán bộ luôn phải nở nụ cười, lịch sự, nhã nhặn với dân và phải giúp dân nhanh chóng hoàn thành các loại thủ tục khi đến liên hệ giải quyết. Những trường hợp hồ sơ bị hẹn lần thứ 2 buộc phải báo cáo với lãnh đạo phường giải quyết. Nhờ cán bộ được phân công nhiệm vụ cụ thể nên giải quyết công việc nhanh hơn, hợp lý hơn, thân thiện hơn, khắc phục tình trạng đùn đẩy, thiếu trách nhiệm trong giải quyết công việc”.
Nâng cao ý thức, trách nhiệm CCHC
Áp lực công việc tăng cao nhưng với cách làm việc chuyên nghiệp, bộ phận một cửa ở phường đã để lại ấn tượng tốt với người dân khi đến giao dịch. Việc giải quyết thủ tục hành chính trên các lĩnh vực địa chính, xây dựng, hộ tịch, chính sách xã hội, chứng thực hồ sơ hàng ngày có nhiều tiến bộ, được nhân dân đồng tình và tin tưởng.
Anh Trần Duy Quang, ở KV7, phường Lê Hồng Phong tâm sự: “Từ ngày UBND phường đẩy mạnh việc CCHC, tôi lên liên hệ làm việc, chứng thực giấy tờ rất nhanh, không phải chạy đi chạy lại nhiều lần như trước. Thái độ của cán bộ cũng hòa nhã, lịch sự”. Không chỉ người dân địa phương, người ở phường khác khi đến liên hệ công việc tại đây cũng có nhận xét tương tự. Chị Trần Ngọc Hân, ở KV6, phường Quang Trung, vui vẻ cho biết: “Nghe mọi người mách đến UBND phường Lê Hồng Phong để công chứng giấy tờ cho nhanh, tôi đi thử và thấy đúng. Quả thật, dù đông người đến liên hệ nhưng đều được bố trí ghế ngồi trật tự, cán bộ mặc đồng phục trong giờ làm việc, lịch sự, bảng thông báo thì niêm yết công khai quy trình thủ tục, giải quyết công việc nhanh chóng. Tôi thấy rất hài lòng”.
Ông Đặng Mạnh Cường, Bí thư Đảng ủy phường Lê Hồng Phong, nhận xét: “Thực hiện CCHC, ý thức, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của cán bộ công chức tổ tiếp nhận và hoàn trả hồ sơ theo cơ chế một cửa được nâng lên. Các nội dung CCHC được cán bộ, công chức nắm bắt ngày một đầy đủ hơn, nhận thức rõ hơn trách nhiệm của bản thân trên cương vị công tác đối với nhiệm vụ CCHC ở địa phương. Hiệu quả dễ thấy nhất là đã giảm bớt thời gian và công sức của cả hai phía khi tiếp nhận và trả hồ sơ. Nhờ vậy, phường dẫn đầu toàn thành phố khi vượt kế hoạch mức thu lệ phí và góp phần tăng nguồn thu ngân sách địa phương”.
Gắn việc thực hiện CCHC nhà nước với thực hiện sâu rộng việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, thời gian tới, phường Lê Hồng Phong xác định tập trung lãnh đạo tiếp tục xây dựng và nâng cao chất lượng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức. Phường cũng sẽ số hóa dữ liệu của 15.000 người dân trên địa bàn, ra mắt trang thông tin điện tử của phường để người dân có nhu cầu sẽ được giải quyết thủ tục hành chính qua mạng internet.
HẢI YẾN