Tích hợp 7 loại giấy phép môi trường thành 1: Nên hay không?
Tích hợp giấy phép về môi trường là nội dung lớn trong dự thảo Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) nhận được nhiều ý kiến tại Hội nghị Đại biểu Quốc hội chuyên trách, sáng 4.9.
Trình bày báo cáo tiếp thu, giải trình, Chủ nhiệm Ủy ban KH-CN-MT Phan Xuân Dũng cho biết, UBTVQH trình 2 phương án liên quan giấy phép về môi trường.
Phương án 1 do Chính phủ trình là chỉ dùng 1 loại giấy phép môi trường, trong đó bao gồm cả nội dung cấp phép xả nước thải vào công trình thủy lợi, thay thế 7 loại giấy tờ thủ tục hành chính (TTHC) cấp phép về môi trường.
Phương án 2 vẫn có giấy phép “Xả nước thải vào công trình thủy lợi” như đã được quy định trong Luật Thủy lợi.
Đại biểu Nguyễn Thị Lệ Thủy
Nêu ý kiến về nội dung này, Đại biểu Nguyễn Thị Lệ Thủy (đoàn Bến Tre) đồng tình với quan điểm tích hợp các loạt giấy phép về môi trường, trong đó bao gồm cả giấy phép xả nước thải vào công trình thủy lợi.
Theo nữ đại biểu, nguyên tắc cấp giấy phép đều dựa trên đánh giá tác động môi trường DTM. Mặt khác, hiện nay việc phân cấp cấp phép vào công trình thủy lợi đang theo công trình chứ không theo quy mô, chưa tương thích với việc quản lý.
Bên cạnh đó, trên thực tế, việc xả thải vào các công trình thủy lợi chỉ chiếm một tỉ lệ nhỏ do đó việc phân nhỏ cấp giấy phép là chưa phù hợp. Do đó, bà Thủy cho rằng chỉ dùng 1 loại giấy phép thay thế 7 loại giấy tờ thủ tục hành chính về môi trường. Tuy nhiên cần có quy định cụ thể từ xét duyệt DTM, cấp giấy phép đến hậu kiểm đảm bảo thống nhất và không chồng chéo.
Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương (đoàn Ninh Thuận) nhấn mạnh việc tích hợp từ 7 giấy tờ thủ tục thành 1 giấy phép mang nhiều ý nghĩa trong bối cảnh Chính phủ đang quyết tâm thực hiện cải cách hành chính.
Điều này giúp giảm thủ tục hành chính, đảm bảo tính thống nhất, rõ trách nhiệm cũng như tuân thủ những nguyên tắc về một cơ quan chịu trách nhiệm chính về việc này. Mặt khác, quy định này cũng đảm bảo tiếp cận tổng hợp về việc cấp giấy phép xả thải môi trường. Tuy nhiên, cần phải làm rõ hơn, nhất chức năng các Bộ liên quan tới các dự án luật trước.
Theo đại biểu Nguyễn Sỹ Cương, các giấy phép xả thải vào nguồn nước và xả thải vào công trình thủy lợi đều dựa trên báo cáo đánh giá tác động môi trường DTM. Do đó cần có cơ chế đảm bảo tính minh bạch.
“Các doanh nghiệp người ta có kháo nhau rằng báo cáo đánh giá tác động môi trường nếu thuê chính cơ quan phê duyệt thì được thông qua rất nhanh. Do đó cần phải làm như thế nào để chống được tiêu cực trong việc này” - Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương nói.
Đại biểu Nguyễn Tạo (đoàn Lâm Đồng)
Còn theo Đại biểu Nguyễn Tạo (đoàn Lâm Đồng), phương án tích hợp 7 loại giấy tờ thủ tục hành chính về môi trường thành 1 sẽ giải quyết được phần lớn những vướng mắc về thủ tục hành chính trong thời gian qua. Tuy nhiên, để thực hiện cần phải sửa đổi một số nội dung có liên quan về xả nước thải vào công trình thủy lợi.
Cùng chung ý kiến, đại biểu Dương Minh Tuấn (đoàn Bà Rịa-Vũng Tàu) ủng hộ phương án Chính phủ trình về tích hợp các giấy phép với 3 lý do: Tất cả giấy phép đều được cấp dựa trên báo cáo đánh giá tác động môi trường, bản chất giống nhau và góp phần giảm thủ tục hành chính.
Bên cạnh đó, có ý kiến đại biểu đề nghị cân nhắc kỹ vấn đề này, vì với các loại giấy phép được tích hợp thì khi cần điều chỉnh một nội dung nào đó thì doanh nghiệp sẽ xin điều chỉnh như thế nào? Hơn nữa, giấy phép “Xả nước thải vào công trình thủy lợi” có phạm vi rất rộng, tác động rất lớn đến nguồn nước nên cần giữ riêng.
Theo Ngọc Thành (VOV.VN)