Ứng dụng công nghệ kiểm soát giao thông
Bên cạnh việc tăng cường lực lượng khép kín tuyến, địa bàn trọng điểm để đảm bảo trật tự ATGT, ngành chức năng đang triển khai nhiều ứng dụng KHCN nhằm kịp thời phát hiện những hành vi vi phạm giao thông, từ đó có biện pháp xử lý phù hợp, hiệu quả.
Người vi phạm giao thông được CSGT cho xem trực tiếp hình ảnh vi phạm của mình và giải thích về hành vi vi phạm.
Phát hiện nhanh vi phạm
Trên đường vận chuyển hàng từ Nam ra Bắc, khi điều khiển phương tiện đến địa bàn huyện Tuy Phước, lái xe Trần Ngọc Cường (tỉnh Thái Bình) nhận được hiệu lệnh dừng xe của CSGT. Sau đó, anh được thông báo đã điều khiển phương tiện chạy quá tốc độ quy định ở vị trí cách đây hơn 25 km. “Thú thật, khi nghe thông báo, tôi còn ngờ ngợ vì nghĩ có thể nhầm. Nhưng khi được CSGT cho xem lại những hình ảnh phương tiện vi phạm ngay tại chỗ vi phạm, tôi hoàn toàn đồng tình, lỗi này tôi sai hoàn toàn. Lúc đó, tôi đã cố tăng ga để khỏi phải dừng đèn đỏ nên đã vi phạm tốc độ 57/50 km/h”, anh Cường giãi bày.
Được biết, hệ thống máy bắn tốc độ mới này vừa được đưa vào sử dụng và bước đầu đã giúp cho việc xử lý vi phạm giao thông của CSGT đạt hiệu quả hơn. Hình ảnh vi phạm ngay khi được ghi nhận đã truyền trực tiếp đến các máy tính bảng của CSGT đang tuần lưu tại các chốt kiểm tra cố định hay lưu động trên địa bàn. Điều này khiến nhiều lái xe không thể chối cãi lỗi của mình và việc xử lý vi phạm theo đó cũng không mất nhiều thời gian. Thượng tá Ngô Đức Hoài, Phó trưởng Phòng CSGT, CA tỉnh, cho biết: “Hiện nay, song song với công tác tuần tra trực tiếp, lực lượng đang tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác tuần tra, kiểm soát giao thông. Bên cạnh việc trích xuất hình ảnh vi phạm từ các camera được đặt tại các vị trí giao thông trọng yếu, CSGT áp dụng đồng thời các thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ khác để phát hiện vi phạm của người tham gia giao thông. Đây là một hình thức kiểm soát giao thông gián tiếp và xử lý vi phạm giao thông qua hình ảnh nhưng hết sức hiệu quả; sẽ từng bước nâng cao ý thức tuân thủ Luật Giao thông cho mọi người dân, tạo cho người tham gia giao thông thói quen dù không có CSGT thì vẫn tự giác tuân thủ các nguyên tắc tham gia giao thông an toàn”.
Không thể chây ỳ
Cũng chính nhờ áp dụng công nghệ, kỹ thuật nghiệp vụ hiện đại, nên mới đây ông T.V.L. (phường Nhơn Hòa, TX An Nhơn) buộc phải đến phòng CSGT để thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính mà ông đã nhận cách đây gần 4 tháng. Cụ thể, ông L. nhận thông báo xử phạt nguội qua hình ảnh của Phòng CSGT từ tháng 5.2020, nhưng cố tình lờ đi. Cho đến khi ông đưa phương tiện đi kiểm định, cơ quan đăng kiểm chỉ cấp giấy chứng nhận và tem kiểm định an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường nếu ông đã đóng phạt trong thời hạn 15 ngày, nên ông đành đi đóng phạt.
Vậy mới thấy, dù CSGT không xử lý vi phạm trực tiếp nhưng qua các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, vi phạm của ông L. hay bất cứ trường hợp nào, hễ vi phạm các quy định như chạy quá tốc độ, đậu dừng sai quy định, vượt đèn đỏ... không sớm thì muộn đều bị xử lý. Rõ ràng, việc trang bị công nghệ thông tin đã giúp cho lực lượng chức năng nói chung và CSGT nói riêng không chỉ chủ động trong công tác nắm tình hình, xử lý vi phạm mà còn kịp thời ghi nhận được những vấn đề phức tạp về trật tự ATGT. Đối với những vi phạm được phát hiện qua camera và các phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ, cũng như thông tin hình ảnh vi phạm về giao thông do chính người dân cung cấp, CSGT sẽ tiến hành in bản ảnh, hoàn tất hồ sơ phiếu báo xác định hành vi vi phạm, gửi thông báo vi phạm đến chủ phương tiện vi phạm thông qua CA phường, xã, thị trấn nơi chủ phương tiện cư trú, yêu cầu chủ phương tiện hoặc người có hành vi vi phạm và phương tiện vi phạm đến trụ sở CSGT để giải quyết.
Trước đây, có khoảng 65% thông báo xử phạt bị gửi trả lại với lý do xe không chính chủ, người nhận chuyển chỗ ở, trong đó có cả những trường hợp người vi phạm cố tình tránh né… “Nhưng hiện nay, người vi phạm buộc phải thi hành quyết định xử phạt bởi những quy định pháp lý ràng buộc giữa các cơ quan liên quan, nếu như ô tô xảy ra vi phạm thì cảnh báo trên phần mềm kiểm định; mô tô, xe gắn máy vi phạm thì cảnh báo trên phần mềm đăng ký”, thượng tá Hoài nhấn mạnh.
Hiện đã có khoảng 80% trường hợp vi phạm được phát hiện qua các thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ đã đến thi hành quyết định xử phạt. Các trường hợp vi phạm còn lại, Phòng CSGT đã gửi thông báo đến Cục Đăng kiểm Việt Nam để có biện pháp xử lý theo Nghị định 100.
KIỀU ANH