Thực hiện quy hoạch mạng lưới trường, lớp học đến năm 2020:
Vừa ưu tiên, vừa gỡ khó
Kỳ họp thứ 7, HÐND tỉnh khóa XI đã thông qua Nghị quyết về Quy hoạch mạng lưới trường, lớp học của ngành GD&ÐT. Ðây là tín hiệu đáng mừng, bởi Nghị quyết này là cơ sở giúp ngành nâng cao chất lượng dạy- học thời gian tới. Thế nhưng, làm gì để quy hoạch này trở thành hiện thực còn rất nhiều điều phải làm.
Theo Nghị quyết đã được phê duyệt, đến năm 2020, toàn tỉnh cần thành lập, xây dựng mới 92 trường và 1.973 phòng học. Trong đó có 46 trường mầm non, 16 trường tiểu học, 23 trường THCS, 6 trường THPT và 1 trường chuyên biệt. Tổng nhu cầu đất cho xây dựng là 816,66 ha. Tổng nhu cầu kinh phí đầu tư xây dựng khoảng 1.238,43 tỉ đồng.
Trường THPT Mỹ Thọ (huyện Phù Mỹ) được đưa vào phục vụ công tác dạy và học từ năm học 2013 - 2014, trong niềm hân hoan của phụ huynh và học sinh ba xã ven biển: Mỹ Thành, Mỹ Thọ và Mỹ An.
Cần tập trung cho mầm non
So với các cấp học, việc quy hoạch mạng lưới trường, lớp học mầm non là cần kíp hơn cả. Thống kê của Sở GD&ĐT vào đầu năm học 2013-2014, cấp học này thiếu 265 phòng học, trong đó thiếu nhiều nhất là huyện Hoài Ân 40 phòng; Phù Mỹ, Hoài Nhơn mỗi huyện thiếu 38 phòng; An Nhơn, Tuy Phước mỗi địa phương thiếu 32 phòng… Về thăm các điểm trường mầm non ở các địa phương, rất dễ nhìn thấy sự thiếu thốn cô và trẻ phải đối mặt hàng ngày. Cô Nguyễn Thị Thanh Loan, Hiệu trưởng Trường Mầm non thị trấn Tuy Phước, cho biết: Trường có 11 lớp đặt tại 9 điểm trường với 325 cháu. Tuy nhiên, chỉ điểm trường chính ở Đội 2, thôn Trung Tín được đầu tư công trình phụ khá bài bản.
Tình trạng các trường mẫu giáo, mầm non không đảm bảo cơ sở vật chất, lại quá tải về số trẻ đang ảnh hưởng không tốt đến chất lượng giáo dục, chăm sóc trẻ. Ông Trần Đức Minh, Giám đốc Sở GD&ĐT, cho biết: “Sở dĩ mầm non thiếu nhiều phòng học như vậy là do các đề án quy hoạch mạng lưới trường, lớp học trước đây của ngành chưa từng đề cập đến cấp học này. Do quy định phân cấp nên sự đầu tư của xã, huyện không đồng đều. Qua khảo sát cho thấy, cơ sở vật chất của cấp học này chưa đạt theo quy định của Bộ GD&ĐT. Do một số thôn, làng có đặc thù địa bàn nằm rải rác nên có trường có đến trên 10 điểm lẻ, không đảm bảo điều kiện xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Để hoàn thành Đề án phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi đòi hỏi phải đầu tư rất nhiều để hoàn thiện hệ thống cơ sở vật chất”.
Trong hai năm tới (2014, 2015), Cục Thống kê dự báo số trẻ trong nhóm tuổi đi học mầm non sẽ tăng, tỉ lệ huy động trẻ đến lớp cũng nâng lên, cơ sở vật chất của mầm non còn thiếu trầm trọng hơn. Ông Trần Đức Minh phân tích: Năm 2012, toàn tỉnh có 143.605 trẻ từ 0-5 tuổi. Dự báo đến năm 2015 sẽ tăng thêm 5.140 trẻ, đến năm 2020 sẽ tăng thêm 9.000 trẻ (so với năm 2012). Nếu giữ nguyên tỉ lệ huy động trẻ đến trường như hiện tại thì đến năm 2015, ngành cần thêm 14 trường và 265 phòng học mới để đảm bảo việc dạy-học. Thực hiện quy hoạch và quan tâm đầu tư mạng lưới trường lớp cho cấp học này để góp phần hạn chế những thiệt thòi mà đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp là trẻ em, là điều rất cần làm dù gặp phải nhiều khó khăn.
Thiếu thốn cơ sở vật chất và quá tải sĩ số lớp là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng không tốt đến chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ.
- Trong ảnh: Cô và trẻ Trường Mầm non phường Bình Định, thị xã An Nhơn.
Gỡ khó từng bước
Qua thẩm tra Tờ trình của UBND tỉnh, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh nhận thấy, quy hoạch có tác động và ý nghĩa rất lớn đến việc góp phần tăng cường cơ sở vật chất nói riêng và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện nói chung. Thế nhưng để việc triển khai thực hiện đảm bảo tính khả thi, vẫn còn nhiều điều đáng bàn.
Bà Huỳnh Thúy Vân, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh đặt vấn đề: Vốn địa phương bố trí khoảng 495,4 tỉ đồng (chiếm 40% tổng nhu cầu vốn), thực hiện từ nay đến năm 2020 là 7 năm, như vậy trung bình mỗi năm ngân sách địa phương phải chi khoảng 70,77 tỉ đồng (chưa kể trượt giá). Với tình hình hiện tại, liệu có đáp ứng đủ không. Mặt khác, dự kiến, vốn huy động khác là 185,83 tỉ đồng (chiếm 15% tổng nhu cầu vốn), bình quân 26,5 tỉ đồng/năm là rất khó thực hiện bởi công tác thu hút đầu tư xây dựng các trường ngoài công lập còn hạn chế do chưa thể đáp ứng yêu cầu quỹ đất của nhà đầu tư là phải nằm ở vị trí thuận lợi để thu hút học sinh.
Để nguồn vốn xây dựng được khả thi, phù hợp với nguồn ngân sách cân đối hàng năm, ông Trần Đức Minh xác định: Trong hai năm (2014, 2015) tới, ngành chỉ tập trung đầu tư xây dựng các công trình thật sự cấp bách để thực hiện các mục tiêu: đảm bảo quy mô học sinh/lớp và quy mô học sinh/trường theo quy định của Bộ GD&ĐT; thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi; đạt tiêu chí về trường học để xây dựng xã nông thôn mới và xây dựng bổ sung phòng học, tách trường để các trường đạt chuẩn quốc gia. Giai đoạn 2016-2020 mới tính đến chuyện xây dựng bổ sung để đáp ứng nhu cầu phát triển dân số…
NGỌC TÚ