Quan tâm giáo dục chính trị tư tưởng cho vận động viên
Ông Nguyễn Văn Long, Phó Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh, cho biết: Nhận thức rõ vai trò quan trọng của công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho VĐV, lãnh đạo Trung tâm coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác đào tạo, huấn luyện VĐV, nhất là khi VĐV được đại diện thi đấu “vì màu cờ sắc áo” cho tỉnh. Công tác này được Trung tâm giao cho Phòng Quản lý VĐV và Phát triển thể thao phối hợp với các Ban huấn luyện, Đoàn Thanh niên tổ chức thực hiện. Bên cạnh đó, hằng tháng, ban lãnh đạo Trung tâm tổ chức gặp gỡ các đội tuyển để nắm bắt tâm tư, tình cảm và tư tưởng của các VĐV, từ đó giải quyết những vấn đề của các em hợp tình, hợp lý.
Nhờ làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho VĐV nên đã giúp các em học tập, rèn luyện đạo đức, tác phong, tinh thần thi đấu thể thao trung thực và cao thượng.
Để nâng cao hiệu quả công tác giáo dục chính trị tư tưởng, Trung tâm đã giao cho HLV các đội tuyển trực tiếp theo dõi, quản lý việc sinh hoạt, ăn ở, học tập và các mối quan hệ xã hội, diễn biến tư tưởng, tâm lý của VĐV chặt chẽ và thường xuyên, để có cơ sở uốn nắn và giáo dục phù hợp, kịp thời.
Công tác bồi dưỡng phát triển Đảng được Trung tâm thực hiện thường xuyên, liên tục. Chi bộ Trung tâm chú trọng cử những HLV, VĐV là đoàn viên ưu tú tham dự các lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng. Bên cạnh đó, giữ mối liên hệ với đảng ủy, ban giám hiệu các trường THPT, đại học, cao đẳng, nơi các VĐV học tập để có hướng giúp đỡ, giáo dục và bồi dưỡng để các em sớm được đứng vào hàng ngũ của Đảng.
Nhờ Trung tâm làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng nên đã giúp các VĐV học tập, rèn luyện đạo đức, tác phong, tinh thần thi đấu thể thao trung thực và cao thượng. Thời gian tới, Trung tâm sẽ tổ chức các buổi tuyên truyền phổ biến Luật TDTT. Hằng tuần, Ban huấn luyện các đội tuyển duy trì họp đội rút kinh nghiệm trong tập luyện, thi đấu và phổ biến những quy định mới của luật đối với các nội dung thi đấu của từng VĐV.
Tuy vậy, do mặt bằng về trình độ học vấn của các VĐV không đồng đều, lại chịu áp lực về tập luyện, thi đấu, thành tích, nên đã nảy sinh việc ngại học, dẫn đến nhận thức của các em còn hạn chế. Ngoài ra, công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho VĐV vẫn còn thiếu các biện pháp hữu hiệu, nội dung và phương pháp tổ chức học tập và rèn luyện chưa phong phú nên hiệu quả chưa cao. “Để khắc phục những vấn đề này, cần có sự phối hợp liên ngành, trước tiên là với ngành GD&ĐT trong việc hình thành hệ thống trường văn hóa chuyên biệt và biên soạn chương trình đào tạo phù hợp theo từng cấp để giải quyết vấn đề học văn hóa cho VĐV. Bên cạnh đó, cũng cần có các quy định, hướng dẫn, cơ chế quản lý chặt chẽ hơn việc dạy - học văn hóa và giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức cho VĐV”, ông Nguyễn Văn Long kiến nghị.
THIÊN TRÚC