PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC MẦM NON GIAI ÐOẠN 2020 - 2025:
Tập trung cho trẻ dưới 5 tuổi
Thời gian qua, tỉnh đã có nhiều sự quan tâm phát triển, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho cấp học mầm non; đồng thời nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi. Trong giai đoạn 2020 - 2025, sẽ tập trung phát triển giáo dục mầm non cho trẻ dưới 5 tuổi trên địa bàn tỉnh.
Bên cạnh trường mầm non công lập, tỉnh khuyến khích mở các trường tư thục.
- Trong ảnh: Trường Mầm non Minh Đức, TP Quy Nhơn
35% trẻ em độ tuổi nhà trẻ được đến trường
Theo ông Phan Thanh Liêm, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, trước giờ tỉnh đã tập trung phổ cập, nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ 5 tuổi. Thời gian tới sẽ tiếp tục mở rộng biên độ, tiếp tục đầu tư cho trẻ dưới 5 tuổi. Nhu cầu gửi trẻ của phụ huynh rất lớn nhưng tỉnh còn thiếu phòng học, thiếu giáo viên nhiều nên phải thực hiện từng bước theo lộ trình. Năm học vừa rồi, độ tuổi nhà trẻ đến lớp ở tỉnh chỉ có khoảng 10% trong khi cả nước là 25%.
Theo kế hoạch, đến năm 2025, toàn tỉnh huy động 35% trẻ em trong độ tuổi nhà trẻ, 95% trẻ em trong độ tuổi mẫu giáo đến trường; tỷ lệ huy động trẻ trong các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập chiếm từ 30% trở lên; 99,5% nhóm, lớp mầm non được học 2 buổi/ngày. Đặc biệt giảm tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng thể nhẹ cân, trung bình 0,3%/năm; giảm tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng thể thấp còi, trung bình 0,2%/năm; giảm tỷ lệ trẻ em thừa cân, béo phì trung bình 0,1%/năm.
Ông Phan Thanh Liêm cho biết thêm: Khó nhất là ở miền núi, trung du vì hiện tại độ tuổi mẫu giáo có chính sách hỗ trợ tiền ăn trưa cho trẻ, tiền dạy lớp ghép cho giáo viên, còn ở độ tuổi nhà trẻ thì không có. Hơn nữa, hệ số giáo viên, chế độ dinh dưỡng cho lớp nhà trẻ đều cao hơn lớp mẫu giáo nên sẽ khó khăn hơn nhiều. Do vậy, chúng tôi đã đề nghị các địa phương tăng cường nhiều biện pháp để huy động trẻ trong độ tuổi ra lớp theo lộ trình từng năm. Riêng các huyện miền núi, trung du tiếp tục xây dựng các chính sách hỗ trợ cho trẻ nhà trẻ như trẻ mẫu giáo nhằm tăng tỷ lệ huy động trẻ từng năm ở các huyện này bằng tỷ lệ huy động trẻ toàn tỉnh.
Mỗi xã, phường có một trường mầm non công lập
Theo kế hoạch của tỉnh, nhiều địa phương đã xây dựng kế hoạch thực hiện riêng theo đặc thù từng nơi. TX Hoài Nhơn đã đầu tư nhiều cho giáo dục, trong đó có mầm non, theo đó, địa phương từng bước sáp nhập trường mẫu giáo và trường mầm non trên cùng một địa bàn, đồng thời đầu tư cơ sở vật chất, mở rộng trường lớp. Ở huyện miền núi An Lão, chỉ tiêu đến năm 2025 có 25% trẻ nhà trẻ ra lớp (thấp hơn 10% so với chỉ tiêu của tỉnh), trẻ mẫu giáo ra lớp đạt 95%. Các xã miền núi tiếp tục tham mưu để trẻ nhà trẻ được hưởng những chính sách ưu đãi như trẻ mẫu giáo. Năm học 2020 -2021, huyện An Lão tiếp tục mở bán trú cho Trường Mẫu giáo An Hưng (xã An Hưng), nâng số trường mầm non có bán trú ở huyện là 8/10 trường.
Thời gian tới các địa phương sẽ tiếp tục quy hoạch, phát triển mạng lưới trường lớp theo hướng chuyển đổi trường mẫu giáo thành trường mầm non để đến năm 2025 mỗi xã, phường, thị trấn có một trường mầm non công lập. Trong đó, phấn đấu có 80% phòng học kiên cố, không có phòng học nhờ, học tạm, đảm bảo đủ 1 phòng/lớp. Đồng thời, bổ sung đủ thiết bị, đồ dùng, đồ chơi cho các nhóm, lớp.
Bên cạnh đó, thiếu giáo viên luôn là vấn đề của giáo dục mầm non. Ông Phan Thanh Liêm cho biết: Tháng 7.2020, Chính phủ ban hành Nghị quyết 102/NQ-CP về giải pháp đối với biên chế sự nghiệp giáo dục và y tế. Theo đó, các trường được hợp đồng giáo viên dưới 12 tháng. Trước mắt, đây là điểm giúp các trường gỡ rối về việc thiếu giáo viên khi chưa tuyển được biên chế.
Bà Nguyễn Thị Tính, Hiệu trưởng Trường Mầm non thị trấn Vân Canh (huyện Vân Canh), cho hay: Dù cơ sở vật chất, giáo viên còn nhiều thiếu thốn nhưng trường luôn cố gắng phục vụ. Năm học mới, trường tuyển sinh thêm được 1 lớp nhà trẻ. Trong tổng số 534 cháu của trường, có 104 cháu nhà trẻ, 430 cháu mẫu giáo. Tuy nhiên nhu cầu gửi trẻ của phụ huynh còn nhiều hơn thế nữa. Dù được phép hợp đồng giáo viên nhưng cũng khó vì trường phải tự trả lương, mà trường miền núi không có khoản thu nào khác. Phụ huynh cũng ngỏ ý muốn nộp tiền để có chỗ gửi con, nhưng thu phụ huynh thì không được vì đây là trường công lập. Mong rằng bên cạnh việc đầu tư cơ sở vật chất, tỉnh, huyện chi trả lương hợp đồng để các trường yên tâm triển khai đạt chỉ tiêu đưa ra.
THẢO KHUY