DỰ ÁN ÐƯỜNG VÀO SÂN BAY PHÙ CÁT:
Phải giải quyết dứt điểm việc giải phóng mặt bằng
Dự án đường vào sân bay Phù Cát (từ QL 1A đến cổng sân bay Phù Cát, dài 1,6 km, rộng 30 m) đã khởi công từ ngày 13.6.2020, nhưng đến nay các đơn vị có liên quan vẫn chưa hoàn tất công tác đền bù, giải phóng mặt bằng (GPMB). Theo ngành chức năng của tỉnh, trong tổng số 388 hộ cùng 4 tổ chức thuộc địa bàn phường Nhơn Thành (TX An Nhơn) và xã Cát Tân (huyện Phù Cát) bị ảnh hưởng bởi dự án, đã có 382 hộ và 4 tổ chức đã nhận tiền đền bù, tháo dỡ công trình. Hiện còn 6 hộ ở phường Nhơn Thành, có nhà nằm sát đường tại khu vực giao nhau giữa QL 1A và đường vào sân bay Phù Cát chưa nhận tiền đền bù mà vẫn đang sinh hoạt, buôn bán bình thường...
Một số hộ dân ở phường Nhơn Thành, TX An Nhơn vẫn chưa nhận tiền đền bù, tháo dỡ mặt bằng.
Ông Tô Thanh Tuấn, Chủ tịch UBND phường Nhơn Thành, cho hay: “Chúng tôi đã nhiều lần đến từng nhà giải thích, vận động nhưng 6 hộ ở khu vực Tiên Hội đang sở hữu 8 ngôi nhà vẫn không chấp thuận chính sách đền bù, GPMB của tỉnh...”. Theo ông Ngô Tùng Sơn, Phó Ban GPMB tỉnh, đối với 6 hộ dân ở phường Nhơn Thành, sau khi thu hồi, ngoài số tiền được Nhà nước hỗ trợ, đền bù theo quy định, mỗi hộ còn được cấp 1 lô đất, diện tích 120m2 để xây dựng nhà ở tại khu tái định cư, nhưng họ lại yêu cầu Nhà nước phải cấp thêm mỗi hộ 1 lô đất nữa mới chịu nhận tiền, tháo dỡ công trình. Đòi hỏi này không đúng quy định, không thể chấp nhận được.
Sự chậm trễ trong công tác đền bù GPMB đã ít nhiều ảnh hưởng đến tiến độ chung của Dự án đường vào sân bay Phù Cát. Ngày 8.9, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu đã đi kiểm tra thực tế và yêu cầu các đơn vị phải tổ chức ngay một buổi đối thoại, giải thích, vận động 6 hộ dân còn lại ở phường Nhơn Thành chưa nhận tiền đền bù, GPMB, nếu người dân có tình chây ỳ, thì tổ chức cưỡng chế, không để tình trạng này kéo dài thêm. Ban Quản lý dự án Giao thông tỉnh đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo đến ngày 31.12.2020 phải hoàn thành.
PHẠM TIẾN SỸ